Eo biển Hormuz, “át chủ bài” của Iran trong xung đột với Mỹ

An Huy

11/07/2019, 16:55

Vì sao Iran thường đem eo biển Hormuz ra dọa mỗi khi căng thẳng với Mỹ gia tăng?

Iran là một trong những quốc gia nằm bên eo biển Hormuz - Ảnh: Bloomberg/CNBC.
Iran là một trong những quốc gia nằm bên eo biển Hormuz - Ảnh: Bloomberg/CNBC.

Eo biển Hormuz giữ vai trò một cửa ngõ đặc biệt quan trọng của ngành công nghiệp dầu lửa thế giới, bởi đây là nơi hơn 1/5 nguồn cung dầu lửa toàn cầu hàng năm phải đi qua.

Các quốc gia sản xuất dầu lửa ở vùng Vịnh - nơi được mệnh danh là "giếng dầu" của thế giới - như Iran, Saudi Arabia, hay Các tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) - đều phải sử dụng eo biển hẹp này để vận chuyển dầu.

Nói cách khác, Hormuz là con đường chiến lược trên biển để kết nối các quốc gia dầu lửa ở Trung Đông với các thị trường chủ chốt tại khắp các châu lục. Dù chỉ dài khoảng 167 km, và rộng khoảng 33 km ở điểm hẹp nhất, Hormuz là tuyến đường biển đông đúc nhất thế giới, bởi có những lựa chọn rất hạn hẹp nếu tàu bè không chọn đi qua eo biển này.

Điều này giải thích vì sao Iran - một trong những quốc gia nắm quyền kiểm soát Hormuz - thường sử dụng eo biển này như một công cụ để đe dọa phương Tây mỗi khi căng thẳng gia tăng. Tháng trước, Tổng thống Iran Hassan Rouhani cảnh báo sẽ đóng cửa eo biển Hormuz nếu Mỹ có bất kỳ động thái nào nhằm vào nước này.

Theo dữ liệu của Cơ quan Thông tin năng lượng (EIA) thuộc Bộ Năng lượng Mỹ, trong năm 2018, bình quân mỗi ngày có 21 triệu thùng đầu được vận chuyển qua eo Hormuz. Số dầu này tương đương khoảng 21% tổng nhu cầu tiêu thụ dầu toàn cầu.

EIA gọi Hormuz là một "hiểm lộ biển" (chokepoint) - một eo biển hẹp nằm trên một tuyến đường biển dài được sử dụng nhiều và có ý nghĩa sống còn với an ninh năng lượng thế giới. Nếu một "hiểm lộ biển" bị đóng lại, dù chỉ tạm thời, nguồn cung dầu toàn cầu có thể bị gián đoạn nghiêm trọng, đẩy giá năng lượng tăng vọt.

Lượng dầu vận chuyển qua Hormuz trong 2018 tương đương khoảng 1/3 tổng lượng dầu được vận tải đường biển. Chưa kể, hơn 1/3 lượng khí hóa lỏng (LNG) được vận tải đường biển của thế giới cũng đi qua eo biển này.

Eo biển Hormuz, “át chủ bài” của Iran trong xung đột với Mỹ - Ảnh 1.
Eo biển Hormuz, “át chủ bài” của Iran trong xung đột với Mỹ - Ảnh 1.

Eo biển Hormuz - Nguồn: Google Maps/Business Insider.

Căng thẳng ở vùng Vịnh giữa Mỹ và Iran leo thang mạnh trong những tháng gần đây, khiến thế giới không ít phen lo ngại dòng dầu vận chuyển qua Hormuz có thể bị chặn lại.

Từ tháng 5 tới nay, đã có 6 tàu chở dầu và một máy bay không người lái (drone) bị tấn công ở eo biển Hormuz hoặc gần khu vực này. Trong diễn biến mới nhất, lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran ngày 10/7 tìm cách bắt một tàu chở dầu của Anh gần Hormuz để trả đũa việc Anh tuần trước bắt một tàu chở dầu Iran ngoài khơi Gibraltar.

Sau khi rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran cách đây hơn 1 năm, chính quyền Tổng thống Donald Trump đã áp đặt các biện pháp trừng phạt kinh tế ngặt nghèo lên Iran nhằm khiến Tehran mất hết nguồn lực cho chương trình hạt nhân. Theo mục tiêu mà Washington đề ra, xuất khẩu dầu - nguồn "nhựa sống" của Iran - phải giảm về 0.

Đáp trả Mỹ, Iran gần đây tuyên bố vi phạm thỏa thuận hạt nhân giữa nước này với các nước ký kết còn lại. Theo đó, Iran đã tích trữ lượng hạt nhân làm giàu ở cấp độ thấp nhiều hơn khối lượng cho phép, đồng thời vượt giới hạn về cấp độ làm giàu uranium.

Ngoài ra, Iran cũng dọa sẽ gây gián đoạn nguồn cung dầu toàn cầu bằng cách đóng cửa eo Hormuz. Nếu lời đe dọa này trở thành hiện thực, thì một cú sốc nguồn cung năng lượng sẽ xảy ra với Ấn Độ, Trung Quốc và hàng chục quốc gia khác phụ thuộc vào nguồn dầu nhập khẩu từ Trung Đông.

EIA ước tính rằng 76% lượng dầu thô và khí ngưng tụ được vận chuyển qua Hormuz trong 2018 có đích đến là các thị trường ở châu Á. Trong đó, Trung Quốc, Ấn Độ, Nhật Bản, Hàn Quốc và Singapore chiếm 65% lượng dầu thô và khí ngưng tụ đi qua Hormuz.

Đối với Mỹ, tầm quan trọng của eo Hormuz hiện nay đã giảm đi nhiều so với trước kia. Sản lượng dầu thô và khí đốt tăng bùng nổ của Mỹ trong những năm gần đây đã giúp nước này không còn phụ thuộc nhiều như trước vào nguồn cung từ vùng Vịnh.

Theo dữ liệu của EIA, bình quân mỗi ngày trong tháng 3 năm nay, nhập khẩu dầu vào Mỹ từ vùng Vịnh chỉ ở mức 1,05 triệu thùng/ngày, so với mức đỉnh khoảng 3,08 triệu thùng/ngày vào tháng 4/2003.

Trong cùng khoảng thời gian, sản lượng dầu của Mỹ tăng lên khoảng 12 triệu thùng/ngày, từ mức 7,53 triệu thùng/ngày.

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Bài viết mới nhất

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

VnEconomy Interactive

VnEconomy Interactive

Interactive là một sản phẩm báo chí mới của VnEconomy vừa được ra mắt bạn đọc từ đầu tháng 3/2023 đã gây ấn tượng mạnh với độc giả bởi sự mới lạ, độc đáo. Đây cũng là sản phẩm độc quyền chỉ có trên VnEconomy.

Bài viết mới nhất

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo, đặc biệt là generative AI, phát triển mạnh mẽ, Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy đã tiên phong ứng dụng công nghê để mang đến trải nghiệm thông tin đột phá với chatbot AI Askonomy...

Bài viết mới nhất

Công nghệ lượng tử là tương lai

Công nghệ lượng tử là tương lai

Các ngân hàng trung ương đang nắm nhiều vàng hơn trái phiếu chính phủ Mỹ

Các ngân hàng trung ương đang nắm nhiều vàng hơn trái phiếu chính phủ Mỹ

Vinh danh 10 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu
Hành trình Đất nước Đổi mới - Hội nhập - Vươn tầm

Vinh danh 10 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu Hành trình Đất nước Đổi mới - Hội nhập - Vươn tầm

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy