18:07 12/06/2017

FED có thể tăng lãi suất thêm 2 lần trong năm 2017

Diệp Vũ

Thị trường đã gần như tin chắc FED sẽ tăng lãi suất trong cuộc họp tuần này

Chủ tịch FED Janet Yellen.<br>
Chủ tịch FED Janet Yellen.<br>
Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) sẽ tăng lãi suất thêm 2 lần nữa trong năm 2017 và sẽ bắt đầu giảm lượng tài sản nắm giữ vào cuối năm nay, bất chấp triển vọng lạm phát đi xuống - theo kết quả một cuộc khảo sát ý kiến 43 chuyên gia kinh tế do hãng tin Bloomberg thực hiện.

Kết quả cuộc khảo sát tiến hành từ ngày 5-8/6 cho thấy các chuyên gia tin FED sẽ tăng lãi suất trong cuộc họp chính sách diễn ra vào ngày 13-14/6, và sẽ có thêm một lần tăng lãi suất nữa vào tháng 9. Các chuyên gia được Bloomberg khảo sát cũng cho rằng FED sẽ bắt đầu thu hẹp quy mô bảng cân đối kế toán của ngân hàng trung ương này vào quý 4/2017.

Trước đó, giới chuyên gia dự báo FED sẽ nâng lãi suất vào tháng 6 và tháng 12. Như vậy, kết quả cuộc khảo sát mới nhất cho thấy giới chuyên gia đang giữ vững kỳ vọng rằng chính sách tiền tệ của Mỹ sẽ tiếp tục đi theo hướng thắt chặt, cho dù có nhiều ý kiến cho rằng FED khó có thể sớm đạt được mục tiêu lạm phát.

Sau khi tốc độ tăng của giá cả ở Mỹ giảm xuống trong thời gian gần đây, chỉ 11% số chuyên gia được hỏi cho rằng lạm phát Mỹ trong năm nay sẽ đạt mục tiêu 2% do FED đề ra. Trong cuộc khảo sát tương tự hồi tháng 3, tỷ lệ chuyên gia đưa ra câu trả lời như vậy là 42%.

Dù thị trường đã gần như tin chắc FED sẽ tăng lãi suất trong cuộc họp tuần này, các nhà hoạch định chính sách của FED đang phải suy tính theo hai hướng do thực tế là trong khi tỷ lệ thất nghiệp giảm xuống, tiền lương và giá cả ở Mỹ có phản ứng rất yếu ớt.

Thống đốc Lael Brainard của FED - một người ủng hộ chiến lược tăng chậm lãi suất trong suốt năm 2016 trước khi ủng hộ hai đợt tăng lãi suất vào tháng 12/2016 và tháng 3/2017 - đã nói rằng bà có thể không ủng hộ việc tăng lãi suất trong nửa cuối năm nay nếu lạm phát vẫn ở mức thấp.

Trong tháng 5, mức tăng lương tính theo giờ của người lao động Mỹ so với cùng kỳ năm ngoái đã giảm còn 2,5%, so với mức 2,8% trong tháng 1, dù tỷ lệ thất nghiệp giảm xuống 4,3%, mức thấp nhất trong 16 năm. Ngoài ra, tỷ lệ lạm phát lõi trong tháng 4 chỉ là 1,5%, so với mức 1,8% trong tháng 2.

Mặc dù vậy, giới chuyên gia kinh tế vẫn tin rằng FED sẽ tăng lãi suất thêm 2 lần trong năm nay, phù hợp với dự báo mà FED đưa ra hồi tháng 3. Thị trường hiện đang đặt cược khả năng FED tăng lãi suất trong cuộc họp tháng 6 ở mức 90%.

Về khối tài sản 4,5 nghìn tỷ USD mà FED đang nắm giữ, 67% các chuyên gia được khảo sát nói rằng FED sẽ bán ra với tốc độ khoảng 11 tỷ USD tài sản mỗi tháng, bao gồm 6 tỷ USD trái phiếu kho bạc Mỹ và 5 tỷ USD trái phiếu đảm bảo bằng nợ địa ốc.

Bảng cân đối kế toán của FED đã phình to sau 3 chương trình nới lỏng định lượng (QE) mà FED bơm tiền vào thị trường thông qua mua vào tài sản nhằm vực dậy nền kinh tế lớn nhất thế giới hậu khủng hoảng tài chính.

Trong cuộc khảo sát lần này, các chuyên gia kinh tế giữ nguyên dự báo cho rằng chu kỳ lãi suất này của FED sẽ đạt đỉnh ở mức 3%, nhưng lùi lại 6 tháng trong dự báo về thời điểm đạt mức đỉnh này. Lần này, theo các chuyên gia, lãi suất của FED sẽ đạt đỉnh vào quý 4/2019.