
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Năm, 09/10/2025
Ánh Tuyết
10/02/2022, 14:00
Đến năm 2025, Bộ Giao thông vận tải cân đối được 5.471 tỷ đồng vốn đầu tư công trung hạn đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn Quảng Ngãi, trong đó, sẽ khởi công mới 2 dự án...
Bộ Giao thông vận tải vừa có văn bản số 1072 gửi Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Ngãi để trả lời kiến nghị của cử tri gửi tới sau Kỳ họp thứ 2 và Kỳ họp bất thường lần thứ nhất, Quốc hội khóa XV.
Cụ thể, cử tri tỉnh Quảng Ngãi cho biết, tuyến Quốc lộ 24B có chiều dài 108km, hiện trạng là đường cấp V, đồng bằng, nền đường rộng 7,5m, mặt đường 5,5m.
Đây là tuyến giao thông huyết mạch kết nối từ Khu Kinh tế Dung Quất, khu công nghiệp Tịnh Phong, TP. Quảng Ngãi và các huyện khu Tây của tỉnh Quảng Ngãi gồm Sơn Tịnh, Sơn Hà, Ba Tơ, Sơn Tây và kết nối tỉnh Kon Tum.
Với lưu lượng phương tiện giao thông ngày càng lớn, nhất là đoạn tuyến nối Quốc lộ 1A, TP. Quảng Ngãi đi qua Trung tâm hành chính huyện Sơn Tịnh nối với cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.
Trong khi lưu lượng người và phương tiện lưu thông rất đông, dân cư đông đúc ở sát hai bên đường nhưng mặt đường quá hẹp, chỉ 2 làn xe, nên thường xuyên xảy ra tại nạn, tắc nghẽn giao thông.
Do vậy, cử tri tỉnh Quảng Ngãi đề nghị đầu tư xây dựng mở rộng tuyến Quốc lộ 24B, trước nhất là đoạn từ điểm kết nối đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đến TP. Quảng Ngãi để bảo đảm an toàn giao thông, đồng thời khai thác hiệu quả đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.
Trả lời ý kiến cử tri, Bộ Giao thông vận tải cho biết, theo Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, tuyến Quốc lộ 24B có chiều dài 108km có điểm đầu tại Cảng Sa Kỳ, tỉnh Quảng Ngãi và điểm cuối tại Quốc lộ 24, Ba Tiêu, Ba Tơ, tỉnh Quảng Ngãi, quy mô quy hoạch cấp III-IV, 02-04 làn xe.
Hiện trạng tuyến đường đã được nâng cấp tối thiểu đạt tiêu chuẩn đường cấp IV, III, quy mô 2 làn xe, các đoạn qua thị trấn Sơn Tịnh, thị trấn Di Lăng, thành phố Quảng Ngãi theo quy hoạch địa phương.
Căn cứ nhu cầu vận tải, Bộ Giao thông vận tải có Quyết định số 1903 ngày 11/10/2019 giao Ban Quản lý dự án 85 lập báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư dự án nâng cấp, cải tạo Quốc lộ 24B đoạn Km23 300 - Km57 170 dự kiến bằng nguồn vốn đầu tư công trung hạn 2021 - 2025.
Bộ Giao thông vận tải thống nhất với kiến nghị của cử tri tỉnh Quảng Ngãi về nhu cầu đầu tư mở rộng tuyến Quốc lộ 24B, trước nhất là đoạn từ điểm kết nối đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đến TP. Quảng Ngãi để bảo đảm an toàn giao thông, đồng thời khai thác hiệu quả đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.
Tuy nhiên, “việc đầu tư các tuyến cần đảm bảo phù hợp quy hoạch được duyệt và nguồn lực”, Bộ Giao thông vận tải nêu rõ. Hiện Bộ chưa thể cân đối được nguồn vốn để thực hiện đề xuất của cử tri tỉnh Quảng Ngãi trong giai đoạn 2021 - 2025.
Bộ Giao thông vận tải cho biết thêm, đối với nhu cầu đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi, trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 cân đối được khoảng 5.471 tỷ đồng để hoàn thành 02 dự án đang đầu tư, chuyển tiếp từ giai đoạn trước, gồm Quốc lộ 24 và cải tạo cầu yếu và gia cố trụ chống va xô trên tuyến đường sắt Thống Nhất.
Bộ Giao thông vận tải cân đối được 5.471 tỷ đồng vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 đáp ứng nhu cầu đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi. Trong đó, khởi công mới 02 dự án gồm: cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn Quảng Ngãi - Hoài Nhơn và cải tạo, nâng cấp đường sắt đoạn Vinh - Nha Trang.
Đồng thời, khởi công mới 02 dự án gồm: cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn Quảng Ngãi - Hoài Nhơn và cải tạo, nâng cấp đường sắt đoạn Vinh - Nha Trang.
Trong đó, đoạn tuyến Quảng Ngãi – Hoài Nhơn, qua địa bàn tỉnh Quảng Ngãi từ huyện Nghĩa Hành đến Hoài Nhơn của tỉnh Bình Định có chiều dài 88km, được đầu tư quy mô 4 làn xe, sơ bộ tổng mức đầu tư là 20.898 tỷ đồng.
Tiến độ thực hiện dự án từ năm 2021, cơ bản hoàn thành năm 2025 và đưa vào khai thác, vận hành từ năm 2026.
Căn cứ nhu cầu đầu tư theo kiến nghị của cử tri tỉnh Quảng Ngãi nêu trên, Bộ Giao thông vận tải sẽ tiếp tục đề xuất cấp thẩm quyền xem xét bố trí nguồn lực đầu tư tuyến Quốc lộ 24B đoạn còn lại.
Trước mắt, Bộ Giao thông vận tải giao Tổng cục Đường bộ Việt Nam rà soát đánh giá, tăng cường duy tu, cải tạo mặt đường để đảm bảo nhu cầu đi lại trên tuyến.
Với hơn 33.800 tỷ đồng vốn đầu tư cấp mới và điều chỉnh cùng gần 870 triệu USD vốn FDI trong 9 tháng, Nghệ An đang dần khẳng định vị thế là điểm đến của các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Các dự án lớn như VSIP Nghệ An III, Casa Bonita hay Sunny Việt Nam đang mở ra tín hiệu tích cực cho giai đoạn tăng trưởng mới...
Chiều 8/10 tại Hà Nội, Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam họp báo công bố Báo cáo tổng hợp Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025 (VPSF 2025) và giới thiệu Kế hoạch Chương trình đào tạo 10.000 Giám đốc điều hành giai đoạn 2025 - 2030…
Dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) đã và đang là động lực quan trọng cho sự phát triển của Việt Nam. Tuy nhiên, câu chuyện thành công của Nhật Bản, một quốc gia vươn lên thành cường quốc kinh tế mà không phụ thuộc vào FDI, đã đặt ra một bài học kinh nghiệm quý giá: đã đến lúc Việt Nam cần chuyển mình từ thu hút FDI bằng mọi giá sang một chiến lược có chọn lọc, chất lượng và tập trung vào việc nâng cao nội lực quốc gia.
Nhờ những nỗ lực quyết liệt của TP. Hà Nội trong công tác điều hành và triển khai hiệu quả các chính sách kinh tế - xã hội, các lĩnh vực kinh tế tiếp tục duy trì đà tăng trưởng tích cực, ghi nhận nhiều kết quả nổi bật trong 9 tháng năm 2025....
Sự kiện ký kết hợp tác giữa hai bên đã đánh dấu bước khởi đầu cho một giai đoạn hợp tác mới giữa Đà Nẵng - trung tâm kinh tế năng động của miền Trung Việt Nam và Le Havre - một trong những thành phố cảng lớn nhất của Pháp...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: