
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Bảy, 01/11/2025
Nguyễn Vũ
14/07/2010, 10:31
Thủ tướng Chính đồng ý gia hạn xử phạt đối với lái xe điều khiển xe container không có Giấy phép lái xe hạng FC
Theo Cổng thông tin điện tử Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ vừa đồng ý về nguyên tắc gia hạn xử phạt đối với lái xe điều khiển xe container không có Giấy phép lái xe hạng FC đến hết ngày 30/6/2011.
Trước đó, từ ngày 1/7, khi quy định xử phạt lái xe “thiếu” Giấy phép lái xe hạng FC theo Nghị định 34/2010/NĐ-CP ngày 2/4/2010 có hiệu lực thì hoạt động vận tải hàng hóa ở một số khu vực cảng bị ảnh hưởng. Hoạt động vận tải đình trệ kéo theo hoạt động xuất nhập khẩu tại các cảng cũng bị ảnh hưởng, vì hiện nay hầu hết các cảng lớn đều sử dụng container làm đơn vị vận tải.
Để tháo gỡ tình trạng này, trên cơ sở đề nghị của Bộ Giao thông vận tải, Bộ Công Thương, Công ty Tân Cảng Sài Gòn, Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý gia hạn việc xử phạt theo Nghị định 34/2010/NĐ-CP ngày 2/4/2010 đối với lái xe điều khiển xe container không có Giấy phép lái xe hạng FC đến hết ngày 30/6/2011.
Thủ tướng giao Bộ Giao thông vận tải phối hợp với các cơ quan liên quan chỉ đạo thực hiện đảm bảo thời hạn nêu trên.
Việc gia hạn này sẽ tạo điều kiện cho các doanh nghiệp tổ chức lại sản xuất và bố trí cho đội ngũ lái xe tham gia học, sát hạch để được cấp Giấy phép lái xe hạng FC đáp ứng nguồn nhân lực điều khiển xe container.
Hiện trên cả nước đã có 37 cơ sở đào tạo, sát hạch lái xe điều khiển đầu kéo sơmi rơ-moóc và theo báo cáo của các sở giao thông vận tải thì các cơ sở đào tạo, sát hạch đang dư thừa năng lực đào tạo, sát hạch lái xe điều khiển xe container.
Tính đến ngày 15/5/2009, số lượng lái xe có nhu cầu chuyển đổi Giấy phép lái xe hạng FC trên cả nước đã đăng ký là 19.828 người. Nhưng đến ngày 15/5/2010, số lái xe đã đăng ký đến tham dự đào tạo và sát hạch là 10.467 người; 9.361 người còn lại không tham dự học và tham dự sát hạch.
Đến thời điểm ngày 1/7, còn hàng ngàn lái xe loại này chưa chuyển đổi Giấy phép lái xe hạng FC.
Ngày 1/11/2025, Ban Nội chính Trung ương, Bộ Tư pháp, Ủy ban Pháp luật và Tư pháp của Quốc hội tổ chức Hội thảo khoa học cấp quốc gia “Hoàn thiện cấu trúc hệ thống pháp luật Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới”...
Uỷ ban Quốc phòng, An ninh và Đối ngoại đề nghị Bộ Công An đánh giá tính khả thi của quy định tại Dự thảo Luật An ninh mạng: Kinh phí bảo vệ an ninh mạng phải bảo đảm tối thiểu 10% trong tổng kinh phí triển khai đề án, dự án... công nghệ thông tin...
Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội Nguyễn Thanh Hải đề nghị dự án Luật Chuyển đổi số bổ sung các hành vi phạm tội công nghệ cao mới nổi, như sử dụng AI hoặc công nghệ số để tạo nội dung giả mạo, gây chia rẽ hoặc kỳ thị trên không gian mạng...
Chuyến thăm chính thức Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ireland của Tổng Bí thư Tô Lâm từ ngày 28–30/10/2025 đánh dấu bước phát triển mới trong quan hệ song phương, khi hai nước nhất trí nâng cấp lên “Đối tác chiến lược toàn diện”, mở ra giai đoạn hợp tác sâu rộng, thực chất và hiệu quả hơn.
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: