14:00 01/03/2022

Hà Nội cần tuyển dụng đến 100.000 việc làm trong quý 1/2022

Phúc Minh

Trong quý 1/2022, dự báo thị trường lao động Hà Nội sẽ có nhu cầu tuyển dụng từ 80.000 – 100.000 vị trí việc làm, tập trung ở một số nhóm ngành nghề như: Kinh doanh thương mại, tài chính ngân  hàng, công nghệ thông tin…

Người lao động đăng ký tìm việc tại Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội. Ảnh - Nhật Dương.
Người lao động đăng ký tìm việc tại Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội. Ảnh - Nhật Dương.

Từ sau Tết Nguyên đán 2022 đến nay, tình hình dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn Hà Nội tiếp tục diễn biến phức tạp, số ca mắc tăng nhanh vượt 10.000 ca/ngày. Tuy nhiên, bất chấp những ảnh hưởng của dịch bệnh, ông Vũ Quang Thành, Phó Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội cho biết, thị trường lao động Thủ đô đang dần “ấm” trở lại.

Lý giải về điều này, ông Vũ Quang Thành cho rằng, có những tác động tích cực từ sự phục hồi của thị trường ngay từ cuối năm 2021 do các chính sách thích ứng an toàn, linh hoạt của Chính phủ, cũng như của thành phố cho thị trường lao động, và hỗ trợ các doanh nghiệp phục hồi sản xuất kinh doanh.

“Do đó, ngay từ đầu năm, chỉ tiêu tuyển dụng đã tăng lên, thị trường lao động đang ấm dần trở lại”, ông Thành nói và thông tin, ngay trong phiên giao dịch việc làm trực tuyến kết nối 7 tình vừa diễn ra tuần trước đã có 90 đơn vị, doanh nghiệp tham gia, với gần 20.000 chỉ tiêu tuyển dụng. Riêng tại hệ thống sàn việc làm Hà Nội đã có trên 1.000 chỉ tiêu.

Các vị trí việc làm đa dạng nhiều ngành nghề như: Nhân viên bán hàng, nhân viên thu ngân, nhân viên y tế, nhân viên kinh doanh, công nhân may, kỹ sư, kế toán, công nhân sản xuất, kỹ thuật viên, lao động phổ thông…, với nhiều phân khúc mức lương, dao động từ 5 - 20 triệu đồng/tháng.

Nhu cầu tuyển dụng tăng, song theo quan sát của đơn vị này, đến nay trên địa bàn Hà Nội sự thiếu hụt lao động là không đáng kể, dù vẫn có xảy ra ở một số nhóm ngành nghề, tuy nhiên theo ông Thành “việc này là diễn biến bình thường của thị trường lao động”.

Ông Thành nhận định, tình hình dịch bệnh đang diễn biến phức tạp chắc chắn sẽ có những ảnh hưởng trực tiếp đến thị trường lao động. Tuy nhiên với tinh thần thích ứng linh hoạt, hiện nguồn cung lao động trên địa bàn Hà Nội vẫn khá ổn định. Xu hướng tìm kiếm việc làm của người lao động vẫn diễn ra bình thường, từ đầu năm đến nay đơn vị này đã tiếp nhận nhiều đăng ký tìm kiếm việc làm từ phía người lao động, từ đó tổ chức kết nối đến các doanh nghiệp.

Doanh nghiệp phỏng vấn người lao động. Ảnh - Xuân Cường. 
Doanh nghiệp phỏng vấn người lao động. Ảnh - Xuân Cường. 

“Theo dữ liệu chúng tôi thu thập được và đánh giá chung trên mặt bằng thị trường lao động, trong quý 1/2022, dự báo Hà Nội sẽ có nhu cầu tuyển dụng từ 80.000 – 100.000 vị trí việc làm, tập trung ở một số nhóm ngành nghề như: Kinh doanh thương mại, bán buôn bán lẻ, cơ khí, sửa chữa ô tô, kho bãi, nhóm ngành tài chính ngân hàng.

Một số nhóm ngành nghề năm ngoái có nhu cầu tuyển dụng nhiều như công nghệ thông tin sẽ vẫn tiếp tục tăng tuyển dụng, ngoài ra, nhóm dịch vụ lưu trú, ăn uống cũng đã có những đơn hàng đăng ký trở lại”, ông Thành thông tin.

Trong bối cảnh đó, lãnh đạo Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội cho biết, đơn vị sẽ căn cứ vào các dự báo để chuẩn bị nguồn cung lao động phù hợp, nhằm đáp ứng cho các doanh nghiệp, bởi lẽ, hiện nay do dịch Covid-19 nên việc tuyển dụng của doanh nghiệp ít nhiều có sự khác biệt so với trước đây.

Về phía nhà tuyển dụng cũng đưa ra các chính sách hấp dẫn về đãi ngộ và quyền lợi hơn ngay trong thời điểm tuyển dụng đầu năm, để chuẩn bị nhân sự phục vụ kế cho hoạch sản xuất, kinh doanh trong các quý tiếp theo. 

"Khi tuyển dụng nhân sự ở các vị trí dễ bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh, nhiều doanh nghiệp hiện nay đã đưa ra thêm yêu cầu kỹ năng công nghệ để tránh việc tiếp cận trực tiếp. Ngoài ra, một số chế độ đãi ngộ người lao động ở những vị trí công việc có tính chất, nguy cơ lây nhiễm dịch cũng được điều chỉnh nhỉnh hơn đôi chút", ông Thành cho biết thêm.

Ở góc độ doanh nghiệp, ông Dương Văn Quân, Phó Giám đốc nhân sự Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển y tế Việt Nhật cho biết, hiện đơn vị này đang xây dựng chuỗi phòng khám nên cần tuyển khoảng 15 vị trí bao gồm kỹ thuật viên, điều dưỡng, bác sĩ.

Với kỹ thuật viên, điều dưỡng mức lương sẽ từ 10-20 triệu đồng/tháng; bác sĩ hình ảnh từ 30-40 triệu đồng/tháng. Để tuyển dụng được nhân sự phù hợp, ngoài tham gia các sàn việc làm, doanh nghiệp này còn liên hệ với các trường đại học, cao đẳng để tìm kiếm nguồn nhân lực.