Hải Phòng lập thêm chốt kiểm soát phụ để giảm ùn tắc xe container
Đào Tú - Phương Uyên
04/08/2021, 17:21
TP. Hải Phòng lập chốt kiểm soát phụ để kiểm soát xe vận tải nặng vào thành phố nhằm tránh được tình trạng ùn tắc nhưng đảm bảo công tác phòng chống dịch…
Những ngày vừa qua, tại chốt kiểm soát số 1 ở ga Dụ Nghĩa trên Quốc lộ 5, đoạn qua xã Đại Bản, huyện An Dương, TP. Hải Phòng đã xảy ra tình trạng ùn tắc nghiêm trọng. Nguyên nhân là TP. Hải Phòng có quy định mới, yêu cầu tất cả lái xe, kể cả xe chở container, đều phải xuất trình giấy xét nghiệm âm tính với SASR-CoV-2 trong thời hạn 72 tiếng. Quy định mới đã dẫn đến tình trạng hàng trăm phương tiện ùn tắc, nhiều lái xe phải đợi tới 6 - 7 tiếng mới làm xong thủ tục để thông chốt.
Trước tình hình trên, ngày 3/8, UBND TP. Hải Phòng đã có quyết định thành lập thêm chốt kiểm soát phòng chống dịch bệnh Covid-19 trên tuyến Quốc lộ 5 cũ để kiểm soát người, phương tiện ra vào Hải Phòng. Theo đó, chốt kiểm soát vừa được “hỏa tốc” thành lập được đặt tại khu vực trạm thu phí cũ của Quốc lộ 5, đoạn trên địa bàn xã Nam Sơn (huyện An Dương), là chốt phụ của chốt số 1 đặt tại khu vực ga Dụ Nghĩa (cũng trên tuyến Quốc lộ 5, thuộc địa bàn xã Đại Bản, huyện An Dương), giữa hai chốt có khoảng cách 6 - 7km.
Chốt phụ mới được thành lập này sẽ bắt đầu hoạt động từ 18 giờ ngày 4/8. Chốt có 48 cán bộ, chiến sĩ từ Công an TP. Hải Phòng, Bộ Chỉ huy quân sự và nhân viên y tế. Nhiệm vụ chủ yếu của chốt là kiểm tra y tế chặt chẽ đối với người và phương tiện vận tải hạng nặng (xe cotainer) ra, vào Hải Phòng trên Quốc lộ 5. Chốt cũng có nhiệm vụ gửi khai báo y tế và chính quyền địa phương để đưa những người vào Hải Phòng từ các vùng có dịch đến các khu cách ly y tế tập trung.
Theo ông Nguyễn Đức Thọ, Phó Chủ tịch UBND TP. Hải Phòng, việc thành lập thêm chốt phụ nhằm giảm tải việc kiểm soát y tế, phòng chống dịch, bệnh Covid-19, giảm tải việc ùn tắc giao thông cho Chốt số 1 trên tuyến QL 5, tuyến đường giao thông huyết mạch các tỉnh phía Bắc đi/đến các cảng Hải Phòng với loại hình chuyên chở chính là xe container.
Địa điểm được chọn làm chốt phụ trên Quốc lộ 5 thuộc địa bàn xã Nam Sơn, huyện An Dương, Hải Phòng, bắt đầu hoạt động vào ngày 4/8.
Cũng liên quan tới việc kiểm soát dịch, UBND quận Ngô Quyền thành phố Hải Phòng vừa có thông báo tới các doanh nghiệp kinh doanh hoạt động vận tải, chủ các phương tiện vận tải yêu cầu từ 12h00 ngày 3/8/2021, toàn bộ lái xe, phụ xe chạy tuyến liên tỉnh (ngoài thành phố Hải Phòng) khi về hoạt động trên địa bàn quận Ngô Quyền phải thực hiện ăn nghỉ tập trung do doanh nghiệp, chủ xe hoặc chính quyền địa phương bố trí; lái xe, phụ xe đường dài không về sinh hoạt tại gia đình, cộng đồng khi chưa có sự đồng ý của các cơ quan chức năng.
Cùng với đó, TP. Hải Phòng cũng vừa có văn bản chỉ đạo dừng tiếp nhận công dân đến từ các địa phương đang thực hiện chỉ thị 16 (kể cả công dân Hải Phòng) từ 0h ngày 5/8, đồng thời thực hiện hỗ trợ 2 triệu đồng cho các hộ dân khó khăn là người Hải Phòng đang sinh sống tại TP.HCM.
TP. Hải Phòng cũng tiếp tục tăng cường kiểm soát các thuyền viên ra vào cảng trên địa bàn thành phố, đối với các tàu đi qua các tỉnh, thành phố thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ trong vòng 28 ngày: thuyền viên trên tàu phải làm xét nghiệm SARS-CoV-2 theo phương pháp test nhanh tại cầu cảng, phun khử khuẩn tàu trước khi làm hàng, sửa chữa…; thuyền viên lên bờ phải đi cách ly tập trung theo quy định. Đối với các tàu không đi qua các tỉnh, thành phố thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16: thuyền viên lên bờ phải được xét nghiệm SARS-CoV-2 theo phương pháp test nhanh/RT-PCR trước khi rời tàu.
Ông Trần Anh Cường, Giám đốc Sở Y tế Hải Phòng chia sẻ với báo chí: "Trong bối cảnh dịch diễn biến rất phức tạp hiện nay, nếu Hải Phòng không quyết liệt thì chắc chắn không thể giữ vững địa bàn an toàn, khi đó thiệt hại sẽ rất lớn".
Những trường hợp được vào thành phố khi đến từ những vùng không bị cách ly theo chỉ thị 16 và có xét nghiệm PCR âm tính. Đối với những công dân vào thành phố từ địa phương đang thực hiện chỉ thị 16, thành phố sẽ tạm dừng tiếp nhận bao gồm cả công dân Hải Phòng trừ những người được được chính quyền các tỉnh, thành phố nơi gian cách xã hội và Ủy ban nhân dân thành phố Hải Phòng cho phép vào thành phố.
Hà Nội điều chỉnh thời gian cấm đường ngày 24/8, phục vụ A80
Phòng CSGT Hà Nội cho biết vừa có thông báo điều chỉnh thời gian phân luồng giao thông phục vụ tổng hợp luyện lần 2 Lễ kỷ niệm 80 năm Cách mạng tháng Tám thành công và Quốc khánh 2/9...
Bão số 5 liên tục mạnh lên, các tỉnh Bắc Trung Bộ sẵn sàng sơ tán người dân, điều tiết nước hồ chứa
Theo Trung tâm Khí tượng thủy văn quốc gia, hồi 10 giờ ngày 23/8, vị trí tâm bão số 5 ở vào khoảng 17,4 độ Vĩ Bắc; 115,8 độ Kinh Đông, cách đặc khu Hoàng Sa khoảng 380 km về phía Đông Đông Bắc. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão cấp 8-9 (62-88 km/giờ), giật cấp 11; di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc với tốc độ khoảng 25 km/giờ.
Hà Nội có định mức kinh tế, kỹ thuật thu gom, vận chuyển, xử lý rác thải mới
UBND Thành phố Hà Nội vừa ban hành Quy trình kỹ thuật và Định mức kinh tế - kỹ thuật thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải rắn sinh hoạt, vệ sinh công cộng...
Nghiên cứu bổ sung xử phạt lao động công ích trong vi phạm giao thông
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu các bộ, ngành, địa phương bám sát quy định mới để triển khai kế hoạch bảo đảm trật tự, an toàn giao thông; giao Bộ Công an phối hợp Bộ Tư pháp nghiên cứu bổ sung hình thức xử phạt lao động công ích trong Luật Xử lý vi phạm hành chính...
Hà Nội và dấu ấn 80 năm “Mùa thu lịch sử”
Thủ đô ngàn năm văn hiến đã khắc sâu trong lịch sử dân tộc như một biểu tượng thiêng liêng của ý chí độc lập, tự do và khát vọng hòa bình, đồng thời là nơi hội tụ tinh hoa văn hóa, trí tuệ, bản lĩnh và khí phách của dân tộc Việt Nam...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: