Hải quan phải trả PV Oil 67 tỷ sau khi công ty gửi 20 công văn
Hải quan Việt Nam buộc phải trả lại PV Oil 67 tỷ đồng bao gồm tiền thuế và tiền phạt chậm nộp đã thu của PV Oil
Đây là thông tin được ông Cao Hoài Dương, Tổng giám đốc Tổng công ty Dầu Việt Nam (PV Oil, mã OIL) chia sẻ tại cuộc họp báo ngày 23/1.
Cụ thể ông Dương cho biết, những ngày cuối cùng năm 2018, công ty đã nhận được 67 tỷ đồng tiền hoàn trả tạm thu thuế trước đó của hải quan với lô hàng dầu thô nhập từ Singapore.
"Mỗi tháng chúng tôi gửi đi một công văn tới các bộ, ngành, Văn phòng Chính phủ. Tổng cộng đã có 20 công văn được gửi đi và sau 20 tháng chờ đợi, cơ quan hải quan đã hoàn lại tiền cho doanh nghiệp, gồm cả khoản tiền nộp phạt chậm. .
Chúng tôi nộp thuế và hồ sơ lên hải quan. Các anh rà soát bảo hồ sơ hợp lệ, và hoàn trả 60 tỷ đồng. 16 tháng sau trong đợt kiểm tra sau thông quan, thông báo cho chúng tôi hồ sơ thiếu 1 chữ kí cho nên không hợp lệ và truy thu 60 tỷ đồng đó. Đồng thời phạt thêm 7 tỷ tiền chậm nộp trong 18 tháng", ông Dương kể.
Vụ việc trên xảy ra cách đây từ năm 2015, khi doanh nghiệp này nhập 3 lô hàng xăng dầu từ nhà máy sản xuất của Shell tại Singapore, phải đóng 60 tỷ tiền thuế. Thời điểm này, xăng dầu nhập khẩu từ ASEAN được hưởng ưu đãi thuế quan theo cam kết Hiệp định Thương mại hàng hoá ASEAN (ATIGA).
Lý do hồ sơ không hợp lệ phía hải quan đưa ra để không hoàn trả tiền thuế, theo lãnh đạo doanh nghiệp là chưa hợp lý, bởi lô hàng này chứng minh được nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, hợp pháp. Việc thiếu chữ ký trên các C/O xuất phát từ nguyên nhân khách quan, vì PVOIL cũng cần các C/O hợp lệ để được hưởng thuế ưu đãi đặc biệt ATIGA và điều này không hề thay đổi bản chất của các C/O.
"Thực tế, do thời gian đầu mới áp dụng ưu đãi thuế theo ATIGA, phía doanh nghiệp và hải quan đều lúng túng. Chúng tôi gặp hải quan, kiên trì gửi công văn. Rất may hải quan Singapore hợp tác, xác nhận lô hàng này hoàn toàn chuẩn. Hải quan Việt Nam cũng cầu thị và hoàn trả lại số tiền cho doanh nghiệp. Cuối cùng tôi cho rằng các bên đều gọi là win – win", ông Dương nói.
Vụ việc này "nóng" từ năm 2015 khi 3 lô hàng xăng dầu nhập khẩu từ Singapore của PV Oil bị truy thu thuế do thiếu chữ ký của người xuất khẩu trên giấy C/O. Ngay sau khi xảy ra sự việc, PV Oil đã liên hệ với nhà cung cấp và Hải quan Singapore để chứng minh rõ nguồn gốc xuất xứ của lô hàng, báo cáo với cơ quan Hải quan Việt Nam.
PV Oil cũng khẳng định có giấy C/O của 3 lô hàng hoàn toàn hợp pháp. Việc thiếu chữ ký trên các C/O xuất phát từ nguyên nhân khách quan, vì PV Oil cũng cần các C/O hợp lệ để được hưởng thuế ưu đãi đặc biệt ATIGA, và điều này không hề thay đổi bản chất của các C/O.
Cũng theo báo cáo của PV Oil, Hải quan Singapore đã nhận C/O mẫu D từ Hải quan Việt Nam vào ngày 22/6/2017 và phản hồi lại vào ngày 4/7/2017. Đến tháng 9/2017, Hải quan Việt Nam có yêu cầu Hải quan Singapore cung cấp một số tài liệu cần thiết, và nhà sản xuất đã đáp ứng tất cả để Hải quan Singapore gửi cho Hải quan Việt Nam vào tháng 12/2017.
Ngoài ra, Hải quan Singapore cũng thông báo quá trình làm rõ hồ sơ chỉ có thời hạn tối đa là 180 ngày. Hải quan Việt Nam sẽ phải đưa ra quyết định cuối cùng vào ngày 27/3/2018 để Hải quan Singapore cập nhật cho nhà sản xuất.
Cuối năm 2018, PV Oil đã nhận lại được số tiền 67 tỷ đồng bao gồm tiền thuế và tiền phạt chậm nộp thuế mà doanh nghiệp đã tạm nộp vào Ngân sách Nhà nước.