Hành trình 20 năm của The Guide và sứ mệnh “thắp lửa” ngành du lịch

GS. ĐÀO NGUYÊN CÁT

26/09/2019, 22:34

Thời báo Kinh tế Việt Nam hy vọng rằng, những hoạt động báo chí, truyền thông cũng như tại sự kiện kết nối trực tiếp sẽ mang lại nhiều giá trị thông tin và kết nối hữu ích cho ngành du lịch

GS. Đào Nguyên Cát - Phó chủ tịch Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam - Tổng biên tập Thời báo Kinh tế Việt Nam - Ảnh: Quang Phúc.
GS. Đào Nguyên Cát - Phó chủ tịch Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam - Tổng biên tập Thời báo Kinh tế Việt Nam - Ảnh: Quang Phúc.

Ngày 26/9/2019, Liên hoan các Doanh nghiệp Du lịch Việt Nam - The Guide Awards – lần thứ 20 đã được Thời báo Kinh tế Việt Nam tổ chức với chủ đề "Sức bật du lịch Việt Nam – nhìn từ nỗ lực của khu vực tư nhân".

Phát biểu khai mạc sự kiện, GS. Đào Nguyên Cát - Phó chủ tịch Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam - Tổng biên tập Thời báo Kinh tế Việt Nam, cho biết cách đây đây 30 năm, ngay sau hình thành và phát triển Thời báo Kinh tế Việt Nam với cả hai ấn phẩm bằng hai ngôn ngữ tiếng Việt và tiếng Anh, Ban biên tập của Thời báo Kinh tế Việt Nam đã sớm nhận thức tiềm năng to lớn có thể đóng góp cho kinh tế Việt Nam từ phát triển du lịch.

Do đó, Thời báo Kinh tế Việt Nam đã nhanh chóng phát hành ấn phẩm chuyên đề The Guide cùng với tờ tạp chí tiếng Anh Vietnam Economic Times để phục vụ độc giả và du khách quốc tế tới Việt Nam từ chính sách mở của hội nhập và phát triển quan hệ ngoại giao và kinh tế với các quốc gia và vùng lãnh thổ.

Ngay sau một thời gian ngắn phát hành, The Guide đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của độc giả và các công ty lữ hành quốc tế, cũng như các doanh nghiệp trong ngành du lịch Việt Nam. Đáp ứng nhu cầu kết nối và cập nhật thông tin thực tế về thị trường du lịch Việt Nam và thế giới, song hành cùng với ấn phẩm The Guide, chương trình The Guide Awards đã nhanh chóng được khởi xướng và tổ chức nhằm tạo một cộng đồng uy tín và chuyên nghiệp của những người làm nghề du lịch, nghiên cứu du lịch và quản lý du lịch.

"Nhìn lại quãng thời gian 20 năm, một hành trình dài duy trì và phát triển một cộng đồng chuyên nghiệp theo chuỗi giá trị và liên kết quốc tế, là nỗ lực không nhỏ của ấn phẩm The Guide cũng như của Thời báo Kinh tế Việt Nam.

Đến hôm nay, chính sự tin yêu, nhiệt thành và đồng hành của các doanh nghiệp du lịch đã giúp cho Thời báo Kinh tế Việt Nam, những người thực hiện sứ mệnh thắp lửa và truyền lửa, hoàn thành tốt nhiệm vụ truyền thông và kết nối", GS. Đào Nguyên Cát cho hay.

Cũng theo GS. Đào Nguyên Cát, du lịch là lĩnh vực gánh trên vai sứ mệnh kép, vừa thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế, vừa quảng bá hình ảnh đất nước và con người, vừa củng cố và tăng cường các giá trị tinh thần và sức khỏe giúp cuộc sống tốt đẹp hơn. 

Vì lẽ đó, các sản phẩm, dịch vụ cũng như cộng đồng doanh nghiệp ngành du lịch cũng thực sự đa dạng và phong phú. Không chỉ những đơn vị lữ hành hay kinh doanh các khu lưu trú, nghỉ dưỡng mới là doanh nghiệp du lịch. Tất cả những sản phẩm, dịch vụ phục vụ du khách đều là mắt xích đấu nối trong chuỗi giá trị du lịch. 

Hiệu quả hoạt động của ngành du lịch chịu sự tác động rất lớn từ các chiến lược phát triển kinh tế nói chung và du lịch nói riêng, từ nhận thức về sứ mệnh và vai trò tác động cộng hưởng của cộng đồng những tổ chức, doanh nghiệp trực tiếp vận hành hoạt động du lịch.

Chính phủ đã xác định và đặt mục tiêu phát triển du lịch là một ngành kinh tế mũi nhọn, làm cơ sở để thúc đẩy các ngành kinh tế khác phát triển. Qua đó, một lần nữa khẳng định, vị thế quan trọng của ngành du lịch cũng như vai trò nòng cốt và xung kích của các tổ chức, doanh nghiệp vận hành chuỗi giá trị du lịch Việt Nam.

"Chúng ta hoàn toàn có thể lạc quan và tin tưởng về sự bứt phá của du lịch Việt Nam khi khí phách và tinh thần hùng mạnh của khu vực kinh tế tư nhân đang được thể hiện và phát huy mạnh mẽ. Dù còn nhiều hạn chế và và rào cản cả về năng lực và cơ chế chính sách, song với nỗ lực hàng ngày, hàng ngày của các cấp quản lý đến các địa phương và doanh nghiệp, Thời báo Kinh tế Việt Nam tin tưởng, hành trình mới của du lịch Việt Nam sẽ phát triển rực rỡ và ấn tượng hơn, đóng góp nhiều hơn vào phát triển kinh tế địa phương và kinh tế quốc gia", GS. Đào Nguyên Cát cho hay.

Bên cạnh đó, Thời báo Kinh tế Việt Nam khẳng định sẽ tiếp tục đồng hành, sát cánh cùng các địa phương và doanh nghiệp. Đồng thời, hy vọng rằng, những hoạt động báo chí, truyền thông cũng như tại sự kiện kết nối trực tiếp sẽ mang lại nhiều giá trị thông tin và kết nối hữu ích cho các bạn.

"Một lần nữa, tôi bày tỏ sự trân quý tới tất cả các đồng chí lãnh đạo trung ương và địa phương đã nhiệt tình quan tâm và ủng hộ Thời báo Kinh tế Việt Nam. Cảm ơn các quý vị đại biểu và chúc chương trình hôm nay thành công và ý nghĩa", GS. Đào Nguyên Cát bày tỏ.

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Bài viết mới nhất

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

VnEconomy Interactive

VnEconomy Interactive

Interactive là một sản phẩm báo chí mới của VnEconomy vừa được ra mắt bạn đọc từ đầu tháng 3/2023 đã gây ấn tượng mạnh với độc giả bởi sự mới lạ, độc đáo. Đây cũng là sản phẩm độc quyền chỉ có trên VnEconomy.

Bài viết mới nhất

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo, đặc biệt là generative AI, phát triển mạnh mẽ, Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy đã tiên phong ứng dụng công nghê để mang đến trải nghiệm thông tin đột phá với chatbot AI Askonomy...

Bài viết mới nhất

Công nghệ lượng tử là tương lai

Công nghệ lượng tử là tương lai

Các ngân hàng trung ương đang nắm nhiều vàng hơn trái phiếu chính phủ Mỹ

Các ngân hàng trung ương đang nắm nhiều vàng hơn trái phiếu chính phủ Mỹ

Vinh danh 10 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu
Hành trình Đất nước Đổi mới - Hội nhập - Vươn tầm

Vinh danh 10 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu Hành trình Đất nước Đổi mới - Hội nhập - Vươn tầm

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy