Hành trình chuyển mình của phong cách thời trang nam giới
Băng Sơn
26/02/2025, 11:21
Những năm gần đây thời trang nam có bước chuyển mình mạnh mẽ với sự đầu tư mạnh tay của các nhà mốt hàng đầu như Louis Vuitton, Dior, Hermes, Loewe… Sự “chịu chi” cho thời trang nam còn thể hiện qua các Tuần lễ thời trang nam được quảng bá mạnh mẽ...
Ảnh: Hypebeast
Theo Marc Schmitt, giám đốc mua hàng quần áo nam tại Harrods, “năng lượng thời trang” trên đường phố hay sàn diễn ở Paris đang phản ánh sức mạnh của thị trường quần áo nam một cách rõ nét. Trang phục nam đã có sự tăng trưởng rất ổn định trong vài năm qua và nam giới đang có nhu cầu lớn về trang phục vì nhóm khách hàng này cũng muốn mặc đẹp cho bất kỳ dịp nào.
Tại cửa hàng bán lẻ thời trang cao cấp MatchesFashion có trụ sở tại London, doanh số của thời trang nam tăng 40% so với cùng kỳ năm ngoái, trong khi giày dép nam tăng 50%, thông tin được chia sẻ từ người đứng đầu bộ phận thời trang nam Damien Paul. Chính vì vậy, các nhà bán lẻ trên toàn cầu cũng đang lưu ý đến xu hướng và cơ hội phát triển của thị trường này.
Theo BoF, sự bùng nổ của quần áo nam được thúc đẩy phần lớn bởi sự tái thiết lập của ngành công nghiệp thời trang. Xu hướng làm việc tại nhà từ sau đại dịch đã đặt nền móng cho sự phát triển của thị trường thời trang nam, khi mà người dùng ngày càng ưu tiên và tìm kiếm sự thoải mái, năng động trong trang phục hàng ngày. Hơn thế nữa, sự xuất hiện của xu hướng thời trang linh hoạt giới (gender fluidity) đã góp phần không nhỏ trong sự hồi sinh và bành trướng của thị trường quần áo nam.
Theo Karla Martin, giám đốc điều hành của Deloitte, những gì đang diễn ra hiện nay trong quần áo nam phản ánh sự phát triển mà thị trường quần áo nữ đã từng trải qua. Dễ dàng mua sắm với đa dạng các kênh buôn bán và sự gia tăng của các phương tiện truyền thông xã hội đã tạo cơ hội cho các thương hiệu mới ra mắt, từ đó mang đến sự lựa chọn cho nam giới ở tất cả các ngành hàng.
Bà Martin nhận định: “Trước đây, nam giới sẽ lắng nghe và tìm hiểu về quần áo hoặc thương hiệu thông qua bạn gái hoặc những người phụ nữ xung quanh. Tuy nhiên, trong thời gian gần đây, nam giới đã hoàn toàn đầu tư thời gian và tiền bạc hơn cho những gì sẽ khoác lên cơ thể mình”.
Trong bối cảnh đó, bộ sưu tập dành cho nam giới mới nhất của Hermès được thống lĩnh bởi những sắc thái nâu, cà phê, đồng… phối hợp cùng màu xanh lục, chì, xám, đá phiến, xám than, hải quân, tím than… và được bù đắp bởi những sắc thái và sọc sáng hơn của màu đỏ cà chua, vàng chanh. Về cơ bản, bộ sưu tập xoay quanh những chiếc áo khoác hảo hạng, tiếp tục khai thác các thiết kế cơ bản, ôm sát cơ thể hoặc đứng dáng nhưng không đánh mất cảm giác mềm mại tới từ chất liệu thượng hạng.
Ngập tràn show diễn là những chiếc áo khoác xuất sắc nhất của Hermès, khoác ngoài sơ mi dài tay phối với quần vải lông cừu hay da bê giả jeans slim fit. Áo khoác len mohair xù lông ấm áp, áo bomber nhung, áo khoác phối cổ lông cừu và áo khoác len… cho một mùa Đông ấm áp. Cảm giác dễ chịu, thoải mái đến từ chất liệu cao cấp, tinh tế, triết lý thiết kế hạn chế tối đa tạo ra các chi tiết thừa hay đệm, lót cho trang phục, khiến tủ đồ Thu Đông vẫn giữ cảm giác gọn nhẹ tới tinh giản.
Áo khoác biker bụi bặm làm từ những phiến da mềm mại như bơ nay trở thành chuẩn mực Âu phục mới khi mặc cùng áo cardigan và sơ mi như một bộ suit 3 mảnh tân cổ điển. Xen kẽ với áo màu trơn là những chiếc áo len và lớp layer trang trí với họa tiết hình học. Tương phản là những chiếc áo khoác blazer hai hàng cúc cùng màu vừa vặn cho những quý ông công sở. Độ cong hoàn hảo của phần cổ bẻ thể hiện rõ nét chất lượng tuyệt hảo của da thuộc – Hermès không hề giấu diếm ý định tạo ra những chiếc áo có thể truyền tay nhiều thế hệ trong gia đình.
Hermès Thu - Đông 2025 không đơn thuần là một bộ sưu tập thời trang, mà là một dấu mốc trong hành trình chuyển mình của phong cách nam giới. Đó là sự kết hợp hoàn hảo giữa kỹ nghệ chế tác truyền thống và tư duy thiết kế hiện đại. Với thành công về thương mại, dòng họ Hermès, những người đứng sau đế chế xa xỉ Hermès International SCA, sắp "bỏ túi" hơn 5 tỷ USD cổ tức sau 4 năm liên tiếp phá kỷ lục. Trong bối cảnh thị trường hàng xa xỉ suy giảm, thương hiệu cao cấp này vẫn duy trì đà tăng trưởng ấn tượng, vượt xa các đối thủ lớn như LVMH và Kering.
Ngày 14/2/2025, sau khi công bố kết quả kinh doanh năm 2024, vốn hóa thị trường của Hermès có thời điểm chạm mốc 300 tỷ euro. Với hơn 2/3 cổ phần Hermès trong tay, khoảng 100 người thừa kế của gia tộc đã hưởng lợi từ mức cổ tức tăng nhanh. Cụ thể Hermès dự kiến chia cổ tức 26 euro/cổ phiếu cho năm tài chính vừa qua, mức cao nhất từ trước đến nay, bao gồm khoản thưởng đặc biệt 10 euro/cổ phiếu.
Kế hoạch này cần được cổ đông phê duyệt trong cuộc họp thường niên vào ngày 30/4 tới. Đây là mức tăng so với năm trước (25 euro/cổ phiếu, cũng bao gồm 10 euro thưởng) và gấp đôi so với năm 2022, khi Hermès lần đầu nâng cổ tức lên gần 2/3 so với năm trước.
Thương hiệu này cũng vừa công bố khoản thưởng 4.500 euro/người cho toàn bộ nhân viên, nhờ kết quả kinh doanh ấn tượng của năm qua. Dù đã chi 2,6 tỷ euro để phân phối cổ tức vào năm ngoái, Hermès vẫn duy trì mức tiền mặt ròng lên đến 12 tỷ euro, theo báo cáo tài chính mới nhất. Kết quả tài chính năm 2024 của Hermès International đã cho thấy không những không bị ảnh hưởng bởi khủng hoảng, mà còn ghi nhận tăng trưởng mạnh mẽ, ngay cả tại thị trường Trung Quốc.
Điều này chứng minh rằng khi một sản phẩm được xem là khoản đầu tư dài hạn và một thương hiệu sở hữu tệp khách hàng trung thành mạnh mẽ, thì suy thoái chỉ là một cú sốc nhỏ, không đủ để gây ảnh hưởng đáng kể. Phân khúc siêu xa xỉ không chỉ vượt qua thách thức mà còn bùng nổ mạnh mẽ ngay cả khi thị trường chung đang suy giảm.
Với riêng ngành thời trang nam, người tiêu dùng ngày càng thận trọng hơn và không sẵn sàng chi trả mức giá cao cho những sản phẩm có chất lượng không tương xứng. Do đó, đầu tư vào chất lượng vật liệu và độ bền sản phẩm chính là bí quyết giúp Hermès củng cố hình ảnh thương hiệu, đáp ứng mối quan tâm ngày càng lớn của người tiêu dùng đối với các giá trị bền vững. Những chiến lược này không chỉ giúp khôi phục niềm tin đã mất, mà còn góp phần hồi sinh một thị trường đang gặp nhiều thách thức.
Trường đua F1: Sân chơi mới của các thương hiệu xa xỉ
09:22, 25/02/2025
Sắc màu thời trang mùa xuân 2025
10:01, 20/02/2025
Khoảng cách ngày càng lớn giữa hàng xa xỉ truyền thống và siêu sang
14:55, 19/02/2025
Đọc thêm
Khách hàng tuổi tween ám ảnh với việc mua sắm các sản phẩm làm đẹp
Trẻ em tuổi tween - từ 8 đến 12-13 tuổi đang bắt chước cách nói chuyện và cả cách mua sắm của các người có ảnh hưởng trên mạng xã hội…
Cần chiến lược để sở hữu một chiếc túi Birkin
Mẫu túi Birkin vốn nổi tiếng nhờ sự bí ẩn đặc biệt. Khách hàng phải chấp nhận danh sách chờ dài dằng dặc, và có tin đồn rằng họ phải có lịch sử mua sắm đáng kể thì mới được mời mua chiếc túi....
Giảm gánh nặng bệnh RSV nhờ vaccine
RSV là virus hợp bào hô hấp với hai phân nhóm RSV-A và RSV-B, gây nhiễm trùng đường hô hấp trên và dưới như viêm tiểu phế quản, viêm phổi, đặc biệt nguy hiểm ở trẻ sơ sinh và người cao tuổi…
Thời trang Việt tiếp tục kể câu chuyện bản sắc
Tiếp cận các ngôi sao, tỏa sáng bằng tài năng tại các sàn diễn quốc tế hay kiên trì giới thiệu sản phẩm đến các đại lý bán lẻ... Đó là những lựa chọn khác nhau của các nhà thiết kế để đưa thời trang Việt ra thế giới…
Ngành hàng xa xỉ nên ưu tiên người tiêu dùng Gen X?
Trong khi các doanh nghiệp đang mải mê chạy theo các cộng đồng hâm mộ Gen Z, thì Gen X – vốn thường bị bỏ qua – lại đang bước vào giai đoạn đỉnh cao của thu nhập và chi tiêu…
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: