Khoảng cách ngày càng lớn giữa hàng xa xỉ truyền thống và siêu sang
Minh Nguyệt
19/02/2025, 14:55
Trong hơn một năm nay, truyền thông liên tục nói về cuộc khủng hoảng xa xỉ kéo dài và đầy biến động. LVMH đã báo cáo về sụt giảm doanh thu ngay cả trong quý 4/2024, chứng tỏ rằng ngay cả mùa lễ hội cũng không giúp phục hồi doanh số...
Moncler đang hướng đến bộ môn trượt tuyết với phong cách xa xỉ thầm lặng, không logo phô trương nhưng chất lượng vượt trội.
Sau gần 2 tháng đầu năm 2025, bánh xe xa xỉ vẫn tiếp tục quay, nhưng có vẻ như chưa mang lại tín hiệu tích cực nào cho cả năm. Tuy nhiên, khi nói đến hàng siêu xa xỉ, tình hình dường như đổi khác đáng kể. Công bố mới đây, kết quả tài chính năm 2024 của Moncler Group và Hermès International đã cho thấy rằng họ không chỉ không bị ảnh hưởng bởi cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu mà còn tăng trưởng tích cực, ngay cả ở Trung Quốc.
Moncler khép lại năm 2024 với doanh thu vượt quá 3,1 tỷ euro, tăng 4% so với năm trước. Ngược lại, Hermès đã ghi nhận một quý 4 phá kỷ lục, với doanh thu vượt ngưỡng 4 tỷ euro.
Cụ thể, Hermès ghi nhận doanh thu tăng 17,6% so với cùng kỳ năm trước, vượt mức dự báo 3,69 tỷ Euro của các nhà phân tích từ LSEG. Trong đó, mảng đồ da và yên ngựa của Hermès, chiếm gần một nửa doanh thu công ty, có tốc độ tăng trưởng tích cực nhất, bứt phá thêm 21,5%, cao hơn đáng kể so với mức dự báo 13% của các nhà phân tích.
Tăng trưởng doanh số cũng diễn ra trên tất cả các khu vực, trong đó châu Á - Thái Bình Dương (ngoại trừ Nhật Bản) chứng kiến đà tăng 9%, điều mà công ty lưu ý là cực kỳ đáng kinh ngạc bởi thị trường Trung Quốc nói chung đang suy yếu.
Moncler khép lại năm 2024 với doanh thu vượt quá 3,1 tỷ euro.
Tương tự, Moncler không chỉ đạt doanh số bán hàng mạnh mà còn ghi nhận mức tăng trưởng 7% theo tỷ giá hối đoái cố định. Vào thời điểm một số thương hiệu đang vật lộn để giành đà tăng trưởng, Moncler đã ghi nhận mức tăng trưởng hai chữ số tại Trung Quốc, nhờ vào các sáng kiến có mục tiêu rõ ràng như bộ sưu tập capsule và các sự kiện viral trên mạng xã hội.
Đáng chú ý nhất là sự kiện Moncler Genius tại Thượng Hải, thu hút hơn 67 triệu lượt xem, khẳng định sức hấp dẫn của thương hiệu tại một thị trường quan trọng và đang phát triển nhanh chóng. Nhìn chung, thị trường châu Á - bao gồm Nhật Bản và Hàn Quốc – của Moncler tiếp tục tăng tốc lên 11% trong quý trước, cho thấy sự quan tâm ngày càng tăng đối với thương hiệu.
Có vẻ như, khi một sản phẩm được coi là khoản đầu tư dài hạn và thương hiệu có lòng trung thành mạnh mẽ của khách hàng, thì cuộc khủng hoảng chỉ là một thử thách nhỏ. Những biểu tượng như túi Birkin và Kelly tiếp tục là những mặt hàng được thèm muốn, duy trì nhu cầu cao ngay cả trong thời kỳ kinh tế bất ổn. Tại Hoa Kỳ, Hermès liên tục mở cửa hàng mới và lượng khách hàng vẫn rất quan tâm đến các sản phẩm mới nhất của thương hiệu.
Những dữ liệu này làm nổi bật khoảng cách ngày càng lớn giữa hàng xa xỉ truyền thống và hàng xa xỉ siêu sang. Một phần của sự khác biệt này nằm ở khả năng xây dựng hình ảnh thương hiệu, được hỗ trợ bởi các sự kiện và sự hợp tác với các nhà thiết kế và nghệ sĩ nổi tiếng.
Moncler, hơn bất kỳ thương hiệu nào khác trong năm qua, đã tìm thấy sự cân bằng hoàn hảo giữa di sản và sự đổi mới, từ sự kiện lớn trong Tuần lễ thời trang Thượng Hải đến các buổi trình diễn thịnh hành.
Hermès cho thấy sự tăng trưởng tích cực, ngay cả ở Trung Quốc.
Tương tự như vậy, Hermès vẫn là một trong những thương hiệu đáng mơ ước nhất trên thế giới, nhờ sự kết hợp giữa truyền thống thủ công, sản xuất số lượng hạn chế và hào quang độc quyền. Trong năm qua, Hermès cũng đã cho thấy khả năng duy trì danh tiếng thương hiệu mạnh mẽ tại Trung Quốc, cho thấy rằng trong số tất cả các thương hiệu xa xỉ (đặc biệt là đồ da), sẽ không có sự thụt lùi hoặc biến động đáng kể nào như đã thấy ở các đối thủ cạnh tranh.
Nhờ những yếu tố này, phân khúc siêu xa xỉ dường như không chỉ chống chọi được với những thách thức mà còn phát triển mạnh mẽ trong thời kỳ bất ổn chung. Sản phẩm phục vụ cho nhóm đối tượng cực kỳ thích những sản phẩm và trải nghiệm độc đáo, nơi giá cao không phải là yếu tố ngăn cản mà thậm chí còn là dấu hiệu của địa vị và đẳng cấp.
Trong khi đó, hàng xa xỉ truyền thống phải cạnh tranh với đối tượng rộng hơn chịu sự biến động kinh tế và thay đổi ưu tiên mua sắm, thì hàng siêu xa xỉ lại nắm bắt được một phân khúc tiếp tục đầu tư vào chất lượng và dấu ấn cá nhân.
Do đó, biên lợi nhuận của các thương hiệu siêu sang vẫn cao, cho phép tái đầu tư vào nghiên cứu, hợp tác và khai trương quốc tế mới. Một ví dụ rõ ràng khác là kết quả tích cực của Richemont trong quý 4, báo cáo doanh số bán đồ trang sức cao cấp tăng 10%. Đây là phân khúc dành riêng cho 1% khách hàng siêu giàu hàng đầu.
Theo tờ WWD, lạm phát cộng với giá cả hàng hóa tăng vọt có thể khiến những người tiêu dùng trung lưu chỉ còn cách ngắm xa xỉ phẩm qua cửa sổ, nhưng những cá nhân có giá trị tài sản ròng cao và cực cao dường như không hề cắt giảm chi tiêu cho các chuyến mua sắm của mình.
Trong năm qua, Hermès cũng đã cho thấy khả năng duy trì danh tiếng thương hiệu mạnh mẽ.
Báo cáo “Luxury Insights” mới nhất do nhà cung cấp giải pháp mua sắm miễn thuế Global Blue và công ty tư vấn hàng xa xỉ Agility Research biên soạn, có tên “Thời đại của những người mua sắm siêu xa xỉ”. Trong đó, dựa trên dữ liệu kết hợp của hai công ty, nhóm khách hàng siêu VIP này bao gồm những cá nhân chi tiêu 137.000 euro bình quân đầu người trong giai đoạn từ tháng 9/2023 đến tháng 8/2024.
Nhóm người giàu nhất này chiếm 0,1% số người mua sắm miễn thuế, nhưng chiếm 13% chi tiêu mua sắm miễn thuế. Agility Research ước tính rằng dân số triệu phú toàn cầu dự kiến sẽ tăng 38% vào năm 2027, với các cá nhân có giá trị tài sản ròng cao (UHNWI) ở các thị trường chính — bao gồm Hoa Kỳ, Ấn Độ và Vương quốc Anh — dự kiến sẽ gia tăng đáng kể về giá trị tài sản ròng trong năm nay. Nghiên cứu cũng ước tính rằng mỗi cá nhân UHNWI thường chi tiêu nhiều cho đồng hồ và đồ trang sức, tiếp theo là đồ da, và quần áo may sẵn.
Dự đoán về những tháng tới, theo các chuyên gia của Nss Mag, khoảng cách hiệu suất giữa hàng xa xỉ và siêu xa xỉ có thể còn nới rộng hơn nữa, đặc biệt là nếu tình hình kinh tế tiếp tục thách thức mức tiêu dùng cao cấp nhưng không phải là phân khúc hàng đầu.
Bài học từ các thương hiệu như Moncler và Hermès là một bản sắc thương hiệu vững chắc, kết hợp với chiến lược giá dựa trên các sản phẩm độc quyền và cực kỳ đáng mơ ước, có thể tạo nên sự khác biệt.
Bữa tiệc riêng tư phục vụ khách VIP của Mytheresa tại Palm Beach, Florida.
Với những thương hiệu xa xỉ tầm trung, thành công vẫn có thể đến với những thương hiệu có thể nắm bắt được cảm xúc của người tiêu dùng và biến chúng thành những cơ hội kinh doanh mới. Chẳng hạn như cách Bulgari đã làm được với chiến dịch năm Ất Tỵ, được coi là một trong số ít bộ sưu tập capsule Tết Nguyên đán thành công về doanh thu trong bối cảnh ngành xa xỉ yên ắng hai tháng đầu năm.
Thực tế này cho thấy, bất chấp những thách thức, khách hàng vẫn sẵn sàng mua và chi tiêu, miễn là các món hàng xứng đáng với số tiền họ chi ra.
Các thương hiệu xa xỉ đang ngày càng quá tầm với
Mối liên kết giữa ngành thời trang và gia đình Tổng thống Mỹ Donald Trump
Trung Quốc không còn là mảnh đất màu mỡ của các công ty mỹ phẩm
Đọc thêm
Thanh Hóa đón gần 15 triệu lượt khách, thu 40.476 tỉ đồng từ du lịch
Trong 8 tháng năm 2025, du lịch Thanh Hóa tiếp tục tăng trưởng, ước đón gần 15 triệu lượt khách, tổng thu 40.476 tỉ đồng, đạt 89% kế hoạch cả năm...
Chiếc cốc giữ nhiệt "thô kệch" trở thành biểu tượng phong cách sống toàn cầu
Khi việc uống đủ nước đang là điều mà mọi người nhắc nhở nhau mỗi ngày, một chiếc bình hay cốc giữ nhiệt đủ lớn, đủ bền để đựng đồ uống cho bạn mang theo mình khắp mọi nơi đang là sản phẩm trở thành xu hướng trên mạng xã hội…
Công bố Lễ hội bia Đức Oktoberfest lớn nhất Đông Nam Á tại Đà Nẵng
Chiều ngày 22/8 tại Furama Resort Đà Nẵng, Hiệp hội Doanh nghiệp Đức tại Việt Nam (GBA) đã phối hợp với Phòng Công nghiệp và Thương mại Đức tại Việt Nam (AHK Vietnam) tổ chức họp báo công bố Lễ hội bia Đức Oktoberfest 2025 tại Đà Nẵng...
Hiệu vàng "nội địa Trung" đánh bại các thương hiệu trang sức xa xỉ
Sự tăng trưởng nhanh chóng của thương hiệu vàng nội địa này tạo nên sự tương phản rõ rệt so với những khó khăn mà một số nhà bán lẻ trang sức xa xỉ phương Tây đang gặp phải tại Trung Quốc…
Những loại thực phẩm tốt cho tim mạch nên có trong thực đơn
Chỉ cần vài cú chạm trên ứng dụng giao đồ ăn là đã có ngay món yêu thích. Nhưng vì sức khỏe tim mạch của bạn, có lẽ bạn nên tạm dừng thói quen đó và dành nhiều nỗ lực hơn cho việc xây dựng một chế độ ăn lành mạnh…
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: