
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Bảy, 18/10/2025
Anh Tú
11/08/2022, 15:53
Bộ Giao thông vận tải đang đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác đào tạo, sát hạch lái xe và quản lý giấy phép lái xe. Đến cuối năm nay, theo đúng lộ trình, các cơ sở đào tạo sẽ trang bị cabin ảo đào tạo lái xe...
Bộ Giao thông vận tải vừa thông tin về chuyển đổi số trong công tác đào tạo sát hạch, cấp giấy phép lái xe ô tô, từ đó, để nâng cao hiệu quả và đổi mới công tác đào tạo lái xe.
Theo Bộ Giao thông vận tải, việc chuyển đổi số công tác đào tạo, sát hạch lái xe được cụ thể hóa tại 2 Nghị định của Chính phủ, 6 Thông tư của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải và 1 Đề án của Thủ tướng Chính phủ (Quyết định số 2269/QĐ-BGTVT ngày 8/12/2020 phê duyệt “Chương trình Chuyển đối số Bộ Giao thông vận tải đến năm 2025, định hướng đến năm 2030”; các Nghị định: số 65/2016/NĐ-CP, số 138/2018/NĐ-CP; các Thông tư: số 07/2013/TT-BGTVT, số 12/2017/TT-BGTVT, số 79/2015/TT-BGTVT, số 38/2019/TT-BGTVT, số 37/2020/TT-BGTVT, số 04/2022/TT-BGTVT; Quyết định số 06/QĐ-TTg ngày 06/01/2022).
Cụ thể, nội dung chuyển đổi số đã và đang thực hiện trong lĩnh vực này gồm thứ nhất, đối với công tác đào tạo lái xe, Bộ Giao thông vận tải cho biết đã ứng dụng công nghệ thông tin trong giám sát thời gian học môn Pháp luật Giao thông đường bộ; sử dụng thiết bị giám sát thời gian và quãng đường học thực hành lái xe trên đường của học viên; sử dụng cabin học lái xe ô tô.
Thứ hai, đối với công tác sát hạch lái xe, bổ sung nội dung sát hạch trên phần mềm mô phỏng các tình huống giao thông; áp dụng thiết bị, công nghệ tự động trong toàn bộ các khâu sát hạch từ lý thuyết đến thực hành lái xe trong hình, lái xe trên đường.
Cùng với đó, tổ chức giám sát các kỳ sát hạch bằng hình thức trực tiếp và gián tiếp thông qua hệ thống camera giám sát phòng sát hạch lý thuyết, sân sát hạch lái xe trong hình được truyền về Tổng cục Đường bộ Việt Nam, để các cơ quan trong và ngoài ngành giao thông truy cập, giám sát.
Thứ ba, về quản lý giấy phép lái xe, xây dựng hệ cơ sở dữ liệu quản lý giấy phép lái xe thống nhất trên toàn quốc và kết nối thông tin với dữ liệu căn cước công dân.
"Các thông tin về người lái xe trong suốt quá trình đào tạo, sát hạch và vi phạm khi hành nghề hoặc tham gia giao thông… đều được tích hợp trên cơ sở dữ liệu quản lý giấy phép lái xe quốc gia, tạo thành hệ thống cơ sở dữ liệu đồng bộ, đảm bảo việc truy cập, tra cứu nhanh chóng, tiện lợi cho các tổ chức, cá nhân có nhu cầu tìm hiểu".
Bộ Giao thông vận tải.
Ngoài ra, để phục vụ tốt nhu cầu của nhân dân, Bộ Giao thông vận tải đang từng bước triển khai cung cấp dịch vụ công mức độ 4 đổi giấy phép lái xe trên Cổng dịch vụ Công quốc gia.
Liên quan đến việc sử dụng cabin học lái xe ô tô, trước đây, Thông tư 12/2017/TT-BGTVT, sửa đổi bởi Thông tư 01/2021/TT-BGTVT từng yêu cầu cơ sở đào tạo bằng lái xe phải trang bị và sử dụng cabin học lái xe ô tô để đào tạo lái xe ô tô từ ngày 1/7/2022.
Tuy nhiên, trước kiến nghị của các cơ sở đào tạo lái xe, Sở Giao thông vận tải, Hiệp hội Vận tải, Bộ Giao thông vận tải cho phép lùi thời điểm các cơ sở đào tạo lái xe phải trang bị cabin học lái ô tô đến ngày 31/12/2022, thay vì phải trang bị ngay từ 1/7/2022 (theo Thông tư 04/2022/TT-BGTVT ngày 22/4/2022 sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư 12/2017/TT-BGTVT quy định về đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ).
Dù được "nới" thời hạn 6 tháng so với quy định cũ nhưng nhiều trung tâm đào tạo lái xe lo ngại việc đầu tư mới sẽ là gánh nặng trong điều kiện dịch bệnh hiện nay, bởi số tiền mà hàng trăm cơ sở đào tạo sát hạch toàn quốc bỏ ra sẽ rất lớn do mỗi bộ cabin "ngốn" đến 400 - 500 triệu đồng.
Với các trung tâm có lưu lượng đào tạo lớn sẽ phải mua cả chục cabin điện tử, số tiền bỏ ra đầu tư lên tới hàng tỷ đồng. Do đó, nhiều đơn vị kiến nghị cần thiết thí điểm nhân rộng sau đó mới áp dụng đại trà.
Tại buổi kiểm tra tại phòng giám sát sát hạch của đơn vị đào tạo cuối tháng 7 vừa qua, lãnh đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam đề nghị các cơ sở đào tạo cần trang bị thiết bị mô phỏng để đào tạo lái xe gồm: hệ thống các máy tính có cài đặt phần mềm mô phỏng các tình huống giao thông và cabin học lái xe ô tô và thiết bị giám sát thời gian, quãng đường học lái xe trên đường của học viên theo quy chuẩn kỹ thuật quốc gia do Bộ Giao thông vận tải ban hành.
Để đảm bảo theo đúng lộ trình được Bộ Giao thông vận tải yêu cầu, Sở Giao thông vận tải TP. Hà Nội cũng yêu cầu các cơ sở đào đạo trên địa bàn có sự chuẩn bị sớm hơn và chủ động chọn nhà cung cấp thiết bị. Trước mắt, cơ sở đào tạo sẽ đầu tư từ 2 - 5 cabin để phục vụ công tác sát hạch.
Sau 5 năm tăng trưởng ấn tượng, Thanh Hóa đạt tốc độ GRDP năm 2025 lên tới 10,24%, đứng thứ 4 cả nước. Quy mô GRDP ước đạt 357.760 tỷ đồng, gấp 1,9 lần so với năm 2020, đưa Thanh Hóa góp mặt trong top 8 địa phương có quy mô GRDP lớn nhất cả nước...
Ủy ban Thường vụ Quốc hội thống nhất phân bổ dự toán và kế hoạch đầu tư công vốn ngân sách Trung ương năm 2025 từ nguồn tăng thu ngân sách Trung ương năm 2022…
Ba nhà thầu gồm Công ty 479 Hòa Bình, Công ty cổ phần xây dựng và lắp máy Trung Nam và Công ty cổ phần Hải Đăng vừa bị cảnh báo, nhắc nhở vi phạm tiến độ thi công dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, đồng thời được yêu cầu huy động toàn lực để bảo đảm mục tiêu thông xe kỹ thuật trước ngày 19/12/2025, theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ...
Việc thành lập Mạng lưới Chuyên gia Dữ liệu Toàn cầu (Vietnam Data Expert Network – VDEN) là bước đi chiến lược, phù hợp với xu hướng quốc tế và định hướng phát triển kinh tế số của Việt Nam…
Có hiệu lực từ ngày 11/9/2025, Nghị định 245/2025/NĐ-CP sửa đổi và bổ sung một số điều của Nghị định 155/2020/NĐ-CP là một bước tiến pháp lý quan trọng trong việc đặt nền móng cho thị trường trái phiếu doanh nghiệp Việt Nam ổn định và bền vững hơn. Song theo VIS Rating, tiêu chuẩn đánh giá rủi ro vẫn là một khoảng trốn…
Doanh nghiệp niêm yết
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: