Honda bất ngờ thay “tướng” tại Việt Nam

An Nhi

01/03/2014, 09:21

Kể từ ngày 1/4, ông Masayuki Igrashi thôi giữ chức vụ Tổng giám đốc Công ty Honda Việt Nam

<span>Ông 
Masayuki Igrashi cùng mẫu xe Wave RSX 110 phun xăng điện tử ra mắt thị 
trường vào ngày 28/2/2014 - 
Ảnh: Đức Thọ.</span>
<span>Ông Masayuki Igrashi cùng mẫu xe Wave RSX 110 phun xăng điện tử ra mắt thị trường vào ngày 28/2/2014 - Ảnh: Đức Thọ.</span>

Dù chưa được công bố, song theo tìm hiểu, người thay thế vị trí của ông Masayuki Igarashi tại hãng xe máy chiếm thị phần lớn nhất Việt Nam sẽ do ông Minoru Kato đảm nhận. Trước khi về Việt Nam, ông Minoru Kato giữ chức vụ Giám đốc phụ trách xe máy của Honda châu Âu.

Đây là thông tin khá bất ngờ bởi ông Masayuki Igarashi mới chỉ đảm nhận chức vụ Tổng giám đốc Honda Việt Nam chưa đầy hai năm, từ ngày 1/4/2012 đến hết ngày 31/3/2014.

Thông thường, nhiệm kỳ công tác tại nước ngoài của các chức vụ lớn tại Honda hay đa số các tập đoàn ôtô, máy khác là 3 năm, khá hiếm những ngoại lệ với thời gian thực hiện nhiệm kỳ dài hơn hoặc ngắn hơn.

Khi nhận được thắc mắc về bất ngờ này, ông Masayuki Igarashi, cho biết sau khi rời Việt Nam, ông sẽ giữ vị trí Giám đốc điều hành Honda châu Á, phụ trách ngành hàng xe máy của thị trường châu Á và châu Đại Dương, ngoại trừ Trung Quốc và Nhật Bản.

“Người Nhật Bản không quen nói về sự thăng tiến của bản thân, nhưng trong trường hợp của tôi là sự thăng tiến”, ông Masayuki Igarashi chia sẻ.

Trong hai năm đảm nhận nhiệm vụ vừa qua của ông Masayuki Igarashi, sản lượng bán hàng của Honda sụt giảm từ 1,97 triệu chiếc năm 2012 xuống còn 1,87 triệu chiếc năm 2013. Tuy nhiên, đây được xem là sự sụt giảm chung của toàn thị trường do ảnh hưởng từ những khó khăn của nền kinh tế.

Trên thực tế, theo đánh giá thì ông Masayuki Igarashi đã làm được nhiều việc lớn cho Honda Việt Nam như hoàn thiện bộ máy quản lý, mở rộng sản xuất, kinh doanh và hệ thống phân phối, hoàn thiện các dịch vụ bán hàng và sau bán hàng.

Điển hình là trong nhiệm kỳ do ông Masayuki Igarashi đảm nhận, Honda Việt Nam đã xây dựng nhà máy sản xuất xe máy thứ ba của mình tại tỉnh Hà Nam, thúc đẩy lĩnh vực ôtô từ 2,2% thị phần năm 2012 lên 4,5% thị phần năm 2013.

Cũng trong quãng thời gian này, hoạt động xuất khẩu xe máy của Honda Việt Nam đã phát triển mạnh mẽ. Theo thống kê, tổng kim ngạch xuất khẩu xe máy của Honda Việt Nam năm 2013 đạt trên 162 triệu USD, trong đó có 40.000 xe nguyên chiếc. Các mẫu xe máy được Honda Việt Nam xuất khẩu chủ yếu là các dòng xe tay ga với tỷ lệ nội địa hóa trung bình 95%.

Đáng lưu ý là bên cạnh các mẫu xe xuất khẩu chủ yếu là SH, SH Mode, PCX và Lead, ông Masayuki Igarashi cũng đã thuyết phục được tập đoàn đưa mẫu xe tay ga Dunk về sản xuất tại Việt Nam để xuất khẩu ngược trở về thị trường Nhật Bản. Mẫu xe này không được tiêu thụ tại thị trường Việt Nam.

Hiện tại, các thị trường xuất khẩu xe máy của Honda Việt Nam chủ yếu là châu ÂU, Hàn Quốc, Nhật Bản và Thái Lan. Ông Masayuki Igarashi cho biết, trước khi nhận nhiệm vụ mới tại Honda châu Á, ông cũng đã lên kế hoạch để trong thời gian tới, Honda Việt Nam sẽ mở rộng thị trường xuất khẩu sang khu vực Bắc Mỹ. Khi đảm nhận nhiệm vụ mới, ông sẽ tiếp tục hỗ trợ để Honda Việt Nam phát triển mạnh mẽ, trở thành trung tâm sản xuất và xuất khẩu của tập đoàn.

Trước khi sớm kết thúc nhiệm kỳ, vị doanh nhân người Nhật Bản này cũng đã góp công lớn vào việc thành lập Hiệp hội các Nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM), đồng thời giữ chức vụ Chủ tịch hiệp hội đến hết ngày 31/3/2014.

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Bài viết mới nhất

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

VnEconomy Interactive

VnEconomy Interactive

Interactive là một sản phẩm báo chí mới của VnEconomy vừa được ra mắt bạn đọc từ đầu tháng 3/2023 đã gây ấn tượng mạnh với độc giả bởi sự mới lạ, độc đáo. Đây cũng là sản phẩm độc quyền chỉ có trên VnEconomy.

Bài viết mới nhất

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo, đặc biệt là generative AI, phát triển mạnh mẽ, Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy đã tiên phong ứng dụng công nghê để mang đến trải nghiệm thông tin đột phá với chatbot AI Askonomy...

Bài viết mới nhất

Công nghệ lượng tử là tương lai

Công nghệ lượng tử là tương lai

Các ngân hàng trung ương đang nắm nhiều vàng hơn trái phiếu chính phủ Mỹ

Các ngân hàng trung ương đang nắm nhiều vàng hơn trái phiếu chính phủ Mỹ

Vinh danh 10 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu
Hành trình Đất nước Đổi mới - Hội nhập - Vươn tầm

Vinh danh 10 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu Hành trình Đất nước Đổi mới - Hội nhập - Vươn tầm

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy