
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Ba, 07/10/2025
Tường Bách
31/10/2022, 10:12
Nỗ lực của Hồng Kông nhằm loại bỏ việc kiểm dịch bắt buộc tại khách sạn đối với du khách quốc tế dường như là chưa đủ để đưa khách du lịch quay trở lại…
Là một điểm đến du lịch nổi tiếng hút khách ở châu Á, thời trước Covid-19 đặc khu hành chính Hong Kong (Trung Quốc) đã đón 56 triệu khách du lịch năm 2019. Chiếm hơn 1/2 là khách Trung Quốc đại lục. Năm 2021 số khách đến giảm xuống còn 91.400 người năm 2021. Trong 8 tháng đầu năm 2022 cũng chỉ có 184.000 khách du lịch đến Hong Kong.
Theo CNN, ngay khi thành phố công bố nới lỏng các quy định, người dân xứ Cảng Thơm đổ xô đặt vé máy bay du lịch nước ngoài. Thậm chí, hãng hàng không Cathay Pacific (Hong Kong) phải thiết lập một phòng chờ ảo để hỗ người lượng người truy cập lớn. Tuy nhiên, ở chiều ngược lại, du khách nước ngoài lại không mấy mặn mà với du lịch Hong Kong. Các chuyến bay đến Hong Kong nhìn chung không có sự thay đổi, Lavinia Rajaram, người đứng đầu khu vực châu Á của Expedia, chia sẻ.
Chỉ vài ngày sau khi bỏ các yêu cầu về kiểm dịch bắt buộc lâu nay, Hong Kong đã xác nhận kế hoạch cung cấp nửa triệu vé máy bay miễn phí để thúc đẩy du lịch. "Việc này nhằm mục đích bơm dòng tiền thanh khoản trả trước cho các hãng hàng không, trong khi vé sẽ dành tặng cho du khách toàn cầu và người dân Hong Kong trong chiến dịch phục hồi thị trường". Giờ là lúc kích cầu du lịch, một loạt sự kiện lớn cũng sẽ được tổ chức như lễ hội ẩm thực Hong Kong Wine & Dine Festival với sự tham gia của hơn 400 nhà hàng, cung cấp các thực đơn đặc sắc theo chủ đề cùng mức giảm giá tới 30%.
Không dừng ở đó, truyền thông Hong Kong dẫn lời quan chức Cục Phát triển Du lịch vùng lãnh thổ này cho biết, sau khi chính quyền đặc khu nới lỏng biện pháp phòng dịch về “0 0”, tức không cách ly tập trung và không theo dõi y tế tại nhà, cơ quan này sẽ đầu tư cho một chiến dịch quảng bá du lịch toàn cầu nhằm thu hút du khách nước ngoài.
Ông Trình Đỉnh Nhất, quan chức phụ trách Cục Phát triển Du lịch Hong Kong, mới đây cho biết cơ quan này sẽ đầu tư ít nhất 100 triệu HKD (hơn 12,7 triệu USD) cho chương trình quảng bá du lịch toàn cầu. Ông cũng cho biết, chương trình này sẽ ưu tiên nhắm vào thị trường du lịch ngắn ngày ở châu Á. Theo quan chức này, du khách châu Á chọn Hong Kong nhiều hơn, do chỉ mất từ 3 - 5 giờ bay đến đây, hơn nữa du khách Đông Nam Á luôn yêu thích đô thị quốc tế này.
Bên cạnh đó, quy định đóng cửa các khu vui chơi giải trí về đêm vào lúc 2h sẽ hết hiệu lực từ 3/11. Theo đó, các tụ điểm vui chơi giải trí về đêm như nhà hàng, quán bar sẽ không còn phải tuân theo chính sách như quy định hiện hành. Các cơ sở kinh doanh thịt nướng cũng sẽ được hoạt động trở lại vào ngày này. Người dân được phép tháo khẩu trang chụp ảnh tại các sự kiện ngoài trời cũng như các tụ điểm giải trí, tôn giáo.
Kể từ 26/9, Hong Kong đã dỡ bỏ các biện pháp cách ly bắt buộc tại khách sạn, chuyển sang thực hiện chính sách kiểm dịch “0 3”, tức người đến từ nước ngoài và Đài Loan chỉ cần theo dõi y tế tại nhà 3 ngày. Hiện chưa rõ khi nào vùng lãnh thổ này sẽ bỏ hoàn toàn cách ly đối với người nhập cảnh, tuy nhiên phương án “0 0” từng được nhắc đến trong báo công tác của Trưởng đặc khu Lý Gia Siêu ngày 19/9.
Tuy nhiên, ông Trình Đỉnh Nhất cũng dự báo, cho dù thực hiện chính sách nhập cảnh “0 0”, Hong Kong cũng cần vài tháng mới có thể thu hút được khách du lịch, do ngành du lịch đặc khu cần có thời gian để hồi phục dần. Nguyên nhân một phần là do các hãng hàng không cần tuyển và đào tạo thêm nhân viên để đáp ứng nhu cầu đi lại, nền kinh tế toàn cầu chững lại do một số quốc gia có thể lâm vào cảnh suy thoái vào năm 2023, cũng như cạnh tranh đến từ các quốc gia lân cận cũng nới lỏng chính sách cách ly và đẩy mạnh quảng bá du lịch.
Vào tháng 11, Hong Kong có kế hoạch tổ chức giải vô địch bóng bầu dục International Rugby Sevens, diễn ra hàng năm kể từ 1976. Trước đại dịch, đây là giải đấu thể thao hút khách du lịch đến Hong Kong. Tuy nhiên, với bối cảnh như hiện tại, giải đấu có thể không đủ sức hút du khách sẵn sàng bỏ qua những quy định ngặt nghèo để đến thành phố. Trong khi được phép uống rượu, đồ ăn lại bị cấm tại sự kiện. Người hâm mộ cũng sẽ được yêu cầu đeo khẩu trang mọi lúc, trừ khi uống rượu và chụp ảnh, theo chính quyền thành phố.
Menon, người đại diện cho hiệp hội 14 hãng hàng không châu Á, bao gồm cả Cathay Pacific Airways Ltd., nói với Bloomberg Television rằng, "chưa thể kỳ vọng nhiều khi các quy định được nới lỏng. Đó là một dấu hiệu tốt, nhưng vẫn còn một chặng đường dài phía trước". Việc giảm bớt các biện pháp kiểm dịch của Hong Kong có thể không đủ để giảm bớt những khó khăn trong du lịch đến nước này. Phòng ở khách sạn khan hiếm và đắt tiền, những người bị ốm trong những ngày trước kỳ nghỉ của họ buộc phải hủy bỏ hoàn toàn kế hoạch. Du khách cũng phải đối mặt với một chế độ kiểm tra gắt gao.
Trong số những người thúc ép chính phủ xóa bỏ mọi giới hạn là hãng hàng không lớn nhất Hong Kong, Cathay Pacific. "Để duy trì vị thế trung tâm hàng không quốc tế của Hong Kong, chúng tôi đang thúc giục chính phủ đưa ra một lộ trình rõ ràng khẩn cấp cho thấy việc loại bỏ ngay lập tức tất cả các giới hạn liên quan đến Covid-19 đối với phi công và hành khách", hãng hàng không cho biết trong một tuyên bố.
Các sự kiện liên quan đến Taylor Swift luôn tạo ra tác động kinh tế đáng kể. Và album mới nhất của cô – "The Life of a Showgirl" – cũng không ngoại lệ...
Show diễn được đặt tại căn hộ mùa hè trước đây của Anne of Austria, hoàng hậu Pháp và là mẹ của vua Louis XIV. Bộ sưu tập của Louis Vuitton phản chiếu xu hướng lớn của thời trang xa xỉ: kiến tạo những trải nghiệm khó lặp lại để củng cố hình ảnh...
Các chính trị gia cấp cao tại một số quốc gia phô trương sử dụng hàng hiệu trong bối cảnh kinh tế đang gặp khó khăn. Điều này đã vấp phải làn sóng chỉ trích của người dân…
Doanh nghiệp niêm yết
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: