10:13 04/02/2010

HSBC: Doanh nghiệp Việt Nam lạc quan nhất châu Á

Minh Đức

Chỉ số tin tưởng của các doanh nghiệp Việt Nam tăng 10 điểm từ 150 lên 160, là chỉ số lạc quan cao nhất trong khu vực châu Á

Bên ngoài trụ sở HSBC tại Tp.HCM - Ảnh: Duy Cường.
Bên ngoài trụ sở HSBC tại Tp.HCM - Ảnh: Duy Cường.
Chỉ số tin tưởng của các doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam tăng 10 điểm lên 160, cho thấy mức lạc quan cao nhất trong khu vực châu Á.

Ngân hàng HSBC vừa công bố kết quả khảo sát mức độ tin tưởng của các doanh nghiệp vừa và nhỏ với quy mô lớn nhất từ trước tới nay. Các cuộc khảo sát này được thực hiện định kỳ hai lần một năm, nhằm tìm hiểu nhận định của các doanh nghiệp vừa và nhỏ về tình hình tăng trưởng kinh tế địa phương, kế hoạch đầu tư vốn và tuyển dụng trong 6 tháng tới.

Ở cuộc khảo sát lần thứ 5 vừa công bố, được tiến hành vào tháng 10 và 11/2009, có ý kiến của hơn 6.000 doanh nghiệp vừa và nhỏ tại 20 thị trường châu Á, Trung Đông, châu Âu, Bắc Mỹ và Mỹ La tinh. Kết quả trả lời được sử dụng để tính mức độ lạc quan theo thang bậc từ 0 đến 200; trong đó 200 thể hiện mức độ lạc quan cao nhất, 0 đại diện cho mức độ thấp nhất và 100 là mức độ lạc quan trung bình.

Kết quả khảo sát cho thấy, mức độ lạc quan của các doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Việt Nam tăng 10 điểm trong quý 4/2009, đạt mức cao nhất kể từ khi bị ảnh hưởng bởi khủng hoảng tài chính toàn cầu vào quý 4/2008.

Cụ thể, chỉ số đánh giá mức độ tin tưởng ở châu Á tăng từ 107 ở quý 2/2009 lên 122 vào quý 4/2009. Chỉ số này của các doanh nghiệp Việt Nam tăng từ 150 lên 160 điểm, là chỉ số lạc quan cao nhất trong khu vực châu Á. Hồng Kông có sự gia tăng cao nhất về chỉ số tin tưởng từ 83 lên 108 điểm, đưa thị trường này từ ngưỡng tiêu cực ở quý 2/2009 trở lại ngưỡng tích cực ở quý 4/2009. Việt Nam vẫn đứng đầu bảng khảo sát với chỉ số tin tưởng (160 điểm), theo sau là Ấn Độ (132 điểm), Trung Quốc (124 điểm) và Singapore (117 điểm).

Chỉ số tin tưởng của các doanh nghiệp vừa và nhỏ của các nước và vùng lãnh thổ trên toàn cầu cho thấy một cái nhìn lạc quan: Trung Đông (125 điểm), Mỹ La Tinh (118 điểm), Mỹ và Canada (107 điểm), Anh Quốc (101 điểm), Pháp (94 điểm). Các thị trường mới nổi tại châu Á, Trung Đông, Mỹ La tinh và Đông Âu có mức độ lạc quan cao hơn hẳn các thị trường đã phát triển như Mỹ, Canada, Anh - với chỉ số tin tưởng trung bình là 121 điểm so với mức 106 điểm của các thị trường phát triển.

Về triển vọng tăng trưởng kinh tế, 71% doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Việt Nam tin rằng tốc độ tăng GDP sẽ cao hơn, 23% tin rằng mức tăng trưởng sẽ không đổi trong khi chỉ 6% nghĩ rằng mức tăng trưởng sẽ chậm lại trong 6 tháng tới.

Tại Trung Đông, 47% doanh nghiệp vừa và nhỏ tin tốc độ tăng trưởng sẽ cao hơn; con số này tại Trung Quốc, Ấn Độ và Thổ Nhĩ Kỳ là 41%. Tại Pháp, chỉ có 11% doanh nghiệp vừa và nhỏ kỳ vọng vào tốc độ tăng trưởng sẽ cao hơn.

Về triển vọng đầu tư vốn, các doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam cũng lạc quan hơn khi nói về kế hoạch đầu tư kinh doanh của mình trong nửa đầu năm 2010. Hơn một nửa trong số họ (66%) cho biết đang lên kế hoạch tăng đầu tư vào các hoạt động kinh doanh, 32% cho biết sẽ duy trì ở mức cũ và chỉ có 1% có kế hoạch cắt giảm đầu tư.

Về kế hoạch tuyển dụng, 54% doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam được hỏi cho biết sẽ bắt đầu tuyển dụng lại. 30% cho biết họ sẽ tăng số nhân viên lên đến 20%. 18% sẽ tăng nhân sự lên trên 20%. 44% doanh nghiệp vừa và nhỏ sẽ giữ nguyên số nhân viên. Con số các doanh nghiệp vừa và nhỏ lên kế hoạch cắt bớt nhân sự giảm xuống còn 1% (quý 2/2009 là 3%).