21:26 10/03/2007

Huyền thoại của rượu vang Mỹ

Ngày 6/3 vừa qua, nhân vật huyền thoại của nền công nghiệp vang Mỹ, ông Ernest Gallo đã từ trần, thọ 97 tuổi

Ernest Gallo, nhà sáng lập E&J Gallo Winery.
Ernest Gallo, nhà sáng lập E&J Gallo Winery.
Ngày 6/3 vừa qua, nhân vật huyền thoại của nền công nghiệp vang Mỹ, ông Ernest Gallo đã từ trần, thọ 97 tuổi.

Không có ông và em trai Julio, chưa chắc vang California nói riêng và vang Mỹ nói chung đã được biết đến nhiều như hiện nay.

Sự hình thành của nhà khổng lồ

Nếu so với những dòng họ có thâm niên hàng ngàn năm trồng nho và làm vang ở Pháp, Ý thì anh em nhà Gallo ở California chỉ là những tay mơ mới vào nghề. Lò vang đầu tiên của họ hình thành tại thị trấn Modesto, California vào năm… 1933. Thế nhưng nếu như không có Ernest và Julio Gallo thì giới sành điệu thưởng thức vang khắp thế giới hôm nay chắc không có cơ hội nhâm nhi những chai vang hảo hạng mà giá rất phải chăng.

Không những thế, hai anh em nhà Gallo đã gầy dựng nền công nghiệp vang Mỹ, góp phần cho sự hình thành “vang thế giới mới” (sản xuất bởi các nước Mỹ, Úc, New Zealand, Chilê, Nam Phi…) nay đang nổi tiếng, thậm chí cạnh tranh mạnh đến độ “vang thế giới cũ” các nước có truyền thống làm vang như Ý, Pháp, Bồ Đào Nha, Tây Ban Nha, Đức…) lâm vào tình hình điêu đứng.

Năm 1933, không lâu sau khi luật cấm sản xuất kinh doanh rượu bị hủy bỏ, Ernest và Julio Gallo bắt tay vào việc phục hồi nghề làm vang ở Mỹ. Lúc ấy họ đang cố quên đi chuyện buồn lớn trong gia đình. Người bố Joseph đã dùng súng tự sát sau khi bắn chết vợ Susie của mình. Ba anh em Ernest, Julio và Joe lớn lên mồ côi.

Cơ sở sản xuất vang của họ, E&J Gallo Winery, nhanh chóng phát triển tốt với Julio ở vai trò nhà sản xuất pha chế các loại vang; Ernest phụ trách phần tiếp thị, kinh doanh. Còn Joe trở thành nhà sản xuất pho mát. Lúc ấy người dân thị trấn Modesto thường nói đùa rằng mục đích của Ernest là bán được nhiều vang hơn khả năng sản xuất của Julio; còn Julio thì nhắm làm ra nhiều vang hơn khả năng tiêu thụ của Ernest.

Năm đầu tiên, họ đã có doanh thu 30.000 USD nhờ bán sỉ vang đựng trong thùng to bằng gỗ cho các đại lý. Nhưng theo thời gian, họ đã có thương hiệu riêng và lò Gallo Winery ngày một phát triển mạnh hơn, thu tóm các lò vang ở nhiều miền đất của California.

Với số vốn ban đầu chỉ 5.900 USD (gồm 5.000 USD vay từ mẹ vợ của Ernest và 900 USD tiền dành dụm của Julio) và công thức làm vang sao chép từ cuốn sách trong thư viện và vài kinh nghiệm về nghề trồng nho mà ông nội và bố mẹ, những người Ý sang Mỹ định cư, đã kể cho nghe, anh em Gallo đã xây dựng nên công ty sản xuất vang lớn nhất thế giới với trung bình mỗi năm tiêu thụ được 75 triệu thùng (6 chai/thùng).

Sản phẩm của nhà Gallo mỗi năm chiếm khoảng ¼ sản lượng vang và các thức uống có nho tại thị trường Mỹ. Giới chuyên ngành nhận định vang Gallo không những làm thay đổi quan niệm của người tiêu dùng Mỹ về vang mà còn giúp vang California nói riêng và vang Mỹ nói chung có vị trí quan trọng trong làng vang toàn cầu.

Chất lượng cao, giá vừa túi tiền

“Họ đã đặt vang California lên bản đồ vang Mỹ rồi sau đó đặt California lên bản đồ vang thế giới,” ông Nat DiBuduo, chủ tịch Allied Grape Growers, hợp tác xã trồng nho lớn nhất ở Fresno, Californa nhận định. Trong những năm gần đây, nhà Gallo còn bành trướng ra thế giới bằng việc ký kết hợp tác với các nhà sản xuất vang ở Pháp, Ý, Úc và New Zealand.

“Mục tiêu của tôi là gia tăng chất lượng các loại vang California và đặt được những chai vang Mỹ hảo hạng lên bàn ăn hàng ngày với giá rẻ mà ai cũng có thể chấp nhận được,” ông Ernest Gallo kể khi mừng sinh nhật thứ 90. Vang Gallo nổi tiếng ngon, lạ vì hai anh em Ernest và Julio đã biết cách pha trộn các giống nho đặc biệt của từng vùng đất Napa Valley, Sonoma và San Joaquin. Ông Ernest còn là doanh nhân đầu tiên dám tung quảng cáo vang lên truyền hình Mỹ; tiên phong sử dụng nút vặn bằng thép, plastic cũng như phát triển công nghệ bảo quản, đóng gói, khuân vác chai vang chất lượng cao.

Vang của lò Gallo nay được xuất sang hơn 70 thị trường trên thế giới, trong đó có cả Việt Nam. “Hai, ba năm trở lại đây, vang Gallo có được chỗ đứng tốt trong giới thưởng thức,” anh Lê Quang Huy, giám đốc công ty Tấn Khoa (Bacchus Corner), nhà phân phối độc quyền vang Gallo tại Việt Nam cho biết. “Những chai vang đỏ Sonoma County rất ngon với giá khoảng 450.000 đồng; còn sản phẩm bán chạy là Sierra Valley, giá khoảng 170.000 đồng/chai”.

Cơ sở Gallo đã trở thành mục tiêu phải sở hữu bằng được bởi các nhà đầu tư trong tập đoàn chuyên doanh rượu Constellation Brands ở New York. Họ được như ý nhưng việc quản lý sản xuất kinh doanh nho và vang Gallo thì vẫn do một thành viên của họ Gallo đảm nhận. Đó là Joseph Gallo, con trai thứ hai của nhà sáng lập Ernest Gallo, vì ông Julio đã qua đời trong một tai nạn xe hơi hồi năm 1993; còn ông Ernest Gallo vĩnh viễn ra đi ở thị trấn Modesto, California vào ngày 6/3 qua. Ông đã chào đời tại Jackson, California vào ngày 18/3/1909.

Cho đến ngày qua đời, ông chưa một lần nghỉ làm việc. “Ông ta làm việc như không biết mệt và cũng đòi hỏi nơi các cộng sự, các giám đốc kinh doanh. Đến thăm cơ sở sản xuất của ông, họ được thử đủ loại vang, từ sáng đến tối rồi nghe ông phán sáng mai làm việc tiếp, kể từ 8 giờ, dù đó là ngày chủ nhật,” một chuyên gia vang kể.

Tháng 9/2006, tuần báo kinh tế Forbes xếp ông Ernest và gia đình Gallo vào hạng 297 trên danh sách 400 người (gia đình) Mỹ giàu có nhất. Tài sản của họ ước khoảng 1,3 tỷ USD.