15:40 04/12/2010

Indochina Airlines gần như sẽ bị “xoá sổ”

Y Nhung

Cục Hàng không Việt Nam đã chính thức có văn bản kiến nghị về việc rút giấy phép kinh doanh đối với Indochina Airlines

Indochina Airlines là hãng hàng không tư nhân, được cấp phép thành lập vào ngày 30/5/2008.
Indochina Airlines là hãng hàng không tư nhân, được cấp phép thành lập vào ngày 30/5/2008.
Sau một thời gian dài không có khả năng hoạt động theo giấy phép kinh doanh, hãng hàng không Đông Dương (Indochina Airlines) đang phải đối mặt với khả năng bị khai tử.

Ông Lại Xuân Thanh, Phó cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam cho biết mới đây, Cục đã chính thức có văn bản đề nghị Bộ Giao thông Vận tải rút giấy phép kinh doanh của hãng hàng không này.

Indochina Airlines là hãng hàng không tư nhân được cấp phép thành lập vào ngày 30/5/2008. Đến ngày 25/11/2008, hãng này đã thực hiện chuyến bay thương mại đầu tiên.

Khi được cấp thương quyền, Indochina Airlines đăng ký bay 8 chuyến mỗi ngày trên các đường bay Hà Nội - Tp.HCM và Tp.HCM - Đà Nẵng. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của khủng hoảng kinh tế thế giới, lượng khách sụt giảm, Indochina Airlines đã phải cắt giảm một nửa số máy bay và tần suất bay cũng giảm xuống chỉ còn 2 chuyến/tuần. Đến giữa năm 2009, hãng chỉ còn khai thác đường bay duy nhất là Tp.HCM và Hà Nội với một chiếc máy bay.

Sau tròn một năm hoạt động, cuối tháng 11/2009, Indochina Airlines đã phải trả lại cho đối tác chiếc máy bay thuê cuối cùng.

Ông Võ Huy Cường, Trưởng ban Vận tải hàng không của Cục Hàng không Việt Nam thì cho hay, việc rút giấy phép hay không đối với Indochina Airlines chỉ là thủ tục cuối cùng, vì thương quyền vận chuyển, giấy phép bay của hãng đều đã bị rút. Từ ngày 31/10/2009, hãng cũng đã ngừng mọi hoạt động xúc tiến thương mại…, nên sự tồn tại của Indochina Airlines chỉ là trên danh nghĩa.

Cũng theo ông Cường, đến hết năm 2011, Việt Nam sẽ không cấp phép khai thác vận tải hàng không cho một đơn vị nào.

Liên quan đến khoản nợ của Indochina Airlines với các đối tác cung ứng xăng dầu, suất ăn, đại lý… ông Lại Xuân Thanh cho rằng, trong thẩm quyền của mình, Cục chỉ có thể gửi văn bản nhắc nhở đơn vị này thực hiện việc trả nợ. Tuy nhiên, khoảng vài tháng trở lại đây các văn bản này của Cục gửi đi đều bị trả lại do không có địa chỉ tiếp nhận.