Khách đoàn Việt Nam đi Nhật Bản sẽ được cấp e-visa từ tháng 11
Tường Bách
06/10/2023, 11:06
Theo thông báo của Đại sứ quán Nhật Bản tại Hà Nội và Tổng lãnh sự quán tại TP.HCM, Nhật Bản sẽ cấp thị thực điện tử (e-visa) cho du khách Việt Nam kể từ ngày 1/11/2023...
Ảnh: Nikkei Asia
Theo thông báo trên website của Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam, loại thị thực được cấp theo hình thức điện tử là lưu trú ngắn hạn, nhập cảnh một lần với mục đích du lịch trong vòng 15 ngày và chỉ cấp cho người mang hộ chiếu Việt Nam đang sinh sống tại Việt Nam. Việc cấp thị thực điện tử bắt đầu được thực hiện lần lượt từ trong số các công ty du lịch được chỉ định tổ chức đoàn tour trọn gói (packagetour).
Nguồn tin từ Cơ quan Xúc tiến Du lịch Nhật Bản (JNTO) tại Việt Nam cho biết ban đầu chính sách mới chưa áp dụng cho khách đi tự túc. Công ty chỉ định chỉ được nộp visa cho đoàn tour du lịch còn công ty ủy thác có thể được nhận nộp cho nhiều mục đích khác ngoài du lịch như đi công tác, du học. "Công ty ủy thác thường cũng là công ty chỉ định", nguồn tin từ JNTO cho biết.
Người xin cấp thị thực cần phải xuất trình tại sân bay hiển thị "Thông báo cấp thị thực - Visa issuance notice" trên màn hình điện thoại di động, iPad… (cần phải có mạng internet). Không chấp nhận xuất trình dữ liệu PDF, ảnh chụp màn hình hay bản cứng được in ra.
Việc cấp thị thực điện tử bắt đầu được thực hiện từ các công ty du lịch được chỉ định tổ chức đoàn tour trọn gói, chưa áp dụng cho khách đi tự túc.
Theo số liệu của Tổng cục Du lịch Nhật Bản, khách Việt Nam đến nước này trong 8 tháng đầu năm 2023 nằm trong nhóm 10 thị trường khách lớn nhất. Cụ thể, khách Việt Nam đứng ở vị trí thứ 7, sau Hàn Quốc, Trung Quốc đại lục, Đài Loan, Hồng Kông, Thái Lan, Mỹ và trên Philippines, Úc, Singapore. Trong tháng 8/2023, khách Việt Nam đến Nhật đạt 50.000 lượt, tăng 16,5% so với cùng kỳ 2019 (thời điểm so sánh trước đại dịch). Tính chung 8 tháng, Nhật Bản đón 397.000 khách Việt, tăng 17,4% so với cùng kỳ 2019.
Điều đáng quan tâm là trong nhóm 10 thị trường khách lớn nhất của Nhật Bản 8 tháng qua, khách Việt Nam tăng trưởng cao nhất so với trước dịch với 17,4%. Trong top 10 chỉ có 3 thị trường khách đến Nhật tăng so với trước dịch, ngoài Việt Nam còn có Singapore (16,8%) và Mỹ (14%). Các thị trường quan trọng khác của Nhật Bản như Trung Quốc giảm 81%, Thái Lan giảm 28%, Đài Loan giảm 22%, Úc giảm 13%, Hàn Quốc giảm 8,6%...
Bên cạnh đó, báo cáo “SEA Travel Insights 2023 - Xu hướng du lịch tại Đông Nam Á năm 2023” của GrabAds cho thấy cho thấy 80% người Việt được khảo sát đang lên kế hoạch cho kỳ nghỉ ở nước ngoài, đưa Việt Nam nằm trong số những quốc gia có nhu cầu du lịch nước ngoài cao nhất khu vực, chỉ đứng sau Thái Lan và Singapore (lần lượt là 86% và 85%), vượt qua Philippines (69%), Malaysia (64%) và Indonesia (56%).
Cuộc khảo sát cũng cho thấy với những người Việt Nam có nhu cầu du lịch nước ngoài, các quốc gia châu Á là điểm đến được lựa chọn nhiều nhất. Trong khi Thái Lan, Singapore và Malaysia là những điểm đến được người Việt yêu thích nhất tại khu vực Đông Nam Á thì Nhật Bản, Hàn Quốc và Trung Quốc lại đứng đầu trong danh sách các quốc gia họ muốn khám phá nhất tại châu Á.
Trước đây, khá đông du khách Việt đi Nhật, Hàn chỉ để có visa tân tiến với mục đích nhập cảnh Đài Loan.
Ngoài ra, mong muốn đi du lịch của người Việt không chỉ là một nhu cầu có thực mà còn đang mạnh mẽ hơn khi 77% những người có kế hoạch du lịch giải trí dự định có ít nhất 2 chuyến đi trong 12 tháng tới.
Trước đó, từ ngày 14/9, du khách sử dụng visa tân tiến của Hàn Quốc và Nhật Bản để xin e-visa nhập cảnh Đài Loan không còn được chấp nhận, các visa đã được chấp nhận trước đó vẫn có thể sử dụng cho đến khi hết hạn. Quy định thay đổi trên chỉ áp dụng duy nhất với du khách đến từ Việt Nam, khách từ các nước Đông Nam Á khác vẫn áp dụng chính sách như cũ.
Theo các công ty lữ hành Việt Nam, chính sách mới này sẽ khiến khách đăng ký tour một số thị trường như Nhật Bản, Hàn Quốc giảm không nhỏ do hiện nay có một số lượng khách đi Nhật, Hàn chỉ để có visa tân tiến với mục đích nhập cảnh Đài Loan. Giờ đây, những du khách và gia đình đã có visa tân tiến Nhật Bản, Hàn Quốc khi muốn đi du lịch Đài Loan sẽ phải chuyển sang hình thức nộp và xét duyệt hồ sơ xin visa, thay vì có kết quả ngay như trước, có thể phải chờ tới 8 ngày mới có kết quả.
Có nên thu thuế du lịch để có kinh phí bảo vệ môi trường?
08:55, 05/10/2023
Vụ nổ súng có phá hỏng kế hoạch kích cầu du lịch của Thái Lan?
08:55, 05/10/2023
Những công nghệ xuất nhập cảnh tự động của tương lai
08:59, 04/10/2023
Đọc thêm
Du lịch Thái Lan buộc phải tung ra nhiều ưu đãi mới
Ngành du lịch Thái Lan đang chứng kiến sự sụt giảm mạnh về lượng du khách Trung Quốc, với dự kiến sẽ giảm 40% trong năm nay. Những lo ngại về an ninh cũng làm giảm niềm tin du lịch, buộc chính phủ phải đưa ra các ưu đãi mới…
Những thương hiệu xa xỉ khởi sắc sau thời gian dài thua lỗ
Một ví dụ điển hình là công ty của Victoria Beckham. Thương hiệu thời trang này đã ghi nhận thua lỗ mỗi năm kể từ khi thành lập vào năm 2008, nhưng hiệu suất hoạt động đang cải thiện dần trong những năm gần đây…
Thương hiệu xa xỉ cạnh tranh để nổi bật trên sân tennis
Tại giải tennis US Open 2025, những thương hiệu tên tuổi toàn cầu như Audemars Piguet và Miu Miu, cùng các thương hiệu ngách như Gerald Charles và Norqain, đều đang đặt cược vào tennis như một "sân khấu" để phô diễn đẳng cấp thương hiệu…
[Infographic] Thị trường sữa hạt “nóng lên” nhờ xu hướng bền vững
Chuyển dịch từ sữa bò sang sữa có nguồn gốc thực vật đang là sự lựa chọn của nhiều người tiêu dùng. Tuy nhiên, với mức giá cao hơn đáng kể so với sữa truyền thống, nhiều người vẫn còn e ngại khi mua sắm sản phẩm sữa thực vật...
Làm sao để ngăn chặn "chảy máu" ngoại tệ ra nước ngoài khám chữa bệnh 3-4 tỷ mỗi năm?
Khi ngành y dược Việt Nam phát triển mạnh, một mặt có thể xuất khẩu các sản phẩm ra nước ngoài, một mặt có thể ngăn chặn nạn "chảy máu" ngoại tệ ra nước ngoài khám chữa bệnh lên tới 3-4 tỷ USD/năm...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: