14:58 21/10/2022

Khai mạc ngày hội khởi nghiệp Đổi mới sáng tạo Vùng ĐBSCL - TECHFEST Mekong 2022

Hoàng Hà

Với thông điệp “Khát vọng vùng đất Chín Rồng”, TECHFEST Mekong 2022 lan tỏa khát vọng vươn lên từ một vùng đất có nhiều tiềm năng, lợi thế về vị trí địa lý, điều kiện tự nhiên, đặc biệt là khát vọng của chính những người dân Đồng bằng Sông Cửu Long...

Trong hai ngày 19 và 20/10/2022, Ngày hội khởi nghiệp Đổi mới sáng tạo Vùng Đồng bằng Sông Cửu Long - TECHFEST Mekong 2022 đã thu hút được sự quan tâm của các cá nhân, tổ chức, mạng lưới hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trong nước và quốc tế.

Được mệnh danh là “Vùng đất Chín Rồng” – Đồng bằng Sông Cửu Long là vùng đất giữ vị thế hết sức quan trọng cả về chính trị, kinh tế, xã hội, an ninh quốc phòng, trong giao thương với các nước ASEAN và tiểu vùng sông Mekong. Đồng bằng Sông Cửu Long có rất nhiều tiềm năng khác biệt, cơ hội nổi trội, lợi thế cạnh tranh, trở thành vùng sản xuất nông nghiệp hàng hóa tập trung, sớm tiếp cận nền kinh tế thị trường. Đồng thời, vùng có nhiều thế mạnh để hoạt động khoa học và công nghệ phát triển, liên kết trong nghiên cứu và ứng dụng, tạo nên những sản phẩm có hàm lượng công nghệ cao.  

Với thông điệp “Khát vọng vùng đất Chín Rồng”, TECHFEST Mekong 2022 lan tỏa khát vọng vươn lên từ một vùng đất có nhiều tiềm năng, lợi thế về vị trí địa lý, điều kiện tự nhiên, đặc biệt là khát vọng của chính những người dân Đồng bằng Sông Cửu Long – những chủ thể sáng tạo muốn vươn lên khẳng định mình với ý chí chinh phục trở ngại, phát huy những giá trị vượt trội của Đồng bằng Sông Cửu Long thông qua hoạt động khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo. 

Nằm trong khuôn khổ của sự kiện, Diễn đàn khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo vùng Đồng bằng Sông Cửu Long là một trong các hoạt động quan trọng diễn ra ngay sau Lễ khai mạc Ngày hội.

Các lãnh đạo, chuyên gia nhiều năm kinh nghiệm trong đổi mới sáng tạo đã tham dự Diễn đàn nhằm hướng tới phát triển thế mạnh sẵn có của vùng Đồng bằng Sông Cửu Long, từ đó đưa ra những gợi mở, giải pháp mới đáp ứng yêu cầu của bối cảnh. Diễn đàn cũng thúc đẩy phát triển đổi mới sáng tạo mở từ khu vực tư nhân phục vụ phát triển kinh tế - xã hội vùng Đồng bằng Sông Cửu Long.

Đặc biệt, Diễn đàn đã tạo cơ hội giao lưu, bày tỏ quan điểm của đại diện cơ quan quản lý Nhà nước, tập đoàn trong nước và quốc tế, các chuyên gia về khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo.

Ông Phạm Hồng Quất, Cục trưởng Cục Phát triển thị trường và doanh nghiệp Khoa học & Công nghệ, Bộ Khoa học và Công nghệ đã chia sẻ góc nhìn về hướng tiếp cận và cách thức vận hành, phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo vùng với Cần Thơ là hạt nhân của vùng Đồng bằng Sông Cửu Long, từ đó gợi mở sáng kiến phát triển mạng lưới chuyên gia dẫn dắt khởi nghiệp sáng tạo ở địa phương gắn với đổi mới sáng tạo mở từ Hợp tác xã, doanh nghiệp SME….

Ông Quất cho rằng đào tạo về tư duy khởi nghiệp đổi mới sáng tạo là vấn đề cần ưu tiên cho phát triển khoa học công nghệ của vùng, đồng thời cần kết nối con người với con người phát triển hệ sinh thái Vùng Đồng bằng Sông Cửu Long và kinh tế - xã hội.

Những khó khăn, điểm nghẽn trong phát triển khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo của Cần Thơ và nhu cầu từ thực tiễn trong phát triển khởi nghiệp đổi mới sáng tạo giai đoạn tới đã được ông Ngô Anh Tín, Giám đốc Sở Khoa học & Công nghệ Cần Thơ chia sẻ.

TECHFEST Mekong 2022 có sự tham dự của nhiều lãnh đạo các Bộ, Ban, Ngành và các doanh nghiệp, chuyên gia về ĐMST
TECHFEST Mekong 2022 có sự tham dự của nhiều lãnh đạo các Bộ, Ban, Ngành và các doanh nghiệp, chuyên gia về ĐMST

Tham dự Diễn đàn, bà Nguyễn Thị Thương Linh, Phó Giám đốc Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tại Cần Thơ, cho rằng phát triển khoa học công nghệ và Đổi mới sáng tạo liên ngành/đa ngành đóng vai trò quan trọng để phát huy tối đa thế mạnh vùng.

Hiện tại, Đồng bằng Sông Cửu Long đang đối mặt với nhiều thách thức to lớn như kinh tế suy thoái, chịu tác động nặng nề của ô nhiễm môi trường và biến đổi khí hậu, trong khi đó khả năng hấp thụ công nghệ và tư duy đổi mới sáng tạo của các doanh nghiệp SME trong vùng còn hạn chế. Vì vậy bà mong muốn trong những chính sách đưa ra, cần có những chính sách ưu tiên làm bàn đạp để vùng thúc đẩy kinh tế, phát triển công nghệ.

Những nhận định về nguồn nhân lực, kinh nghiệm trong quản trị và vận hành doanh nghiệp khởi nghiệp đã được bà Nguyễn Thị Thanh Thảo, Giám đốc Phát triển kinh doanh cấp cao, Tập đoàn Qualcomm, chia sẻ tại Diễn đàn. “Trong thế giới di động, chúng ta mất tới 10 năm để phát triển 1G, tuy nhiên, với tốc độ phát triển công nghệ như hiện nay, tôi tin rằng việc phát triển lên 5G, 6G sẽ nhanh hơn rất nhiều”, bà Nguyễn Thị Thanh Thảo nói. 

NHỮNG ĐIỂM MỚI TẠI TECHFEST MEKONG 2022

TECHFEST Mekong 2022 là sự kiện quy mô vùng, thuộc khuôn khổ TECHFEST Việt Nam - sự kiện thường niên lớn nhất dành cho doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo do Bộ Khoa học và Công nghệ chủ trì thực hiện, phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương, các tổ chức chính trị - xã hội. 

Sự kiện hội tụ các cá nhân, tổ chức, mạng lưới hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trong nước và quốc tế dành cho cộng đồng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo thành phố Cần Thơ nói riêng và vùng Đồng bằng Sông Cửu Long nói chung. Đây cũng là dịp để quảng bá hình ảnh hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo vùng Đồng bằng Sông Cửu Long năng động, sẵn sàng chào đón sự hợp tác cùng phát triển khoa học công nghệ, thúc đẩy đổi mới sáng tạo từ các đối tác trong nước và quốc tế.

Với chuỗi 12 sự kiện chuyên sâu diễn ra trong suốt 2 ngày 19-20/10/2022, các chuyên đề xoay quanh thông điệp “Khát vọng vùng đất Chín Rồng” như Diễn đàn Khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo vùng đồng bằng sông Cửu Long – Lần 3, Cuộc thi Tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo vùng Đồng bằng Sông Cửu Long, Lễ ra mắt Mạng lưới cố vấn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo thành phố Cần Thơ và Mạng lưới nhà đầu tư, quỹ đầu tư; các phiên tư vấn kết nối tư vấn – đầu tư và 8 hội thảo chuyên đề. 

TECHFEST Mekong 2022 quy tụ các đơn vị, cá nhân tham gia trưng bày với hơn 100 gian triển lãm, trưng bày trực tiếp và 30 gian triển lãm trực tuyến giới thiệu các sản phẩm, dự án khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, sản phẩm khoa học - công nghệ của vùng Đồng bằng Sông Cửu Long, trong nước và quốc tế (dự kiến có khoảng 10% gian hàng quốc tế) kết nối sản phẩm đến người tiêu dùng, nhà quản lý, nhà khoa học, cộng đồng doanh nghiệp góp phần thúc đẩy phát triển, mở rộng thị trường, định hướng phát triển cho các sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp khởi nghiệp trong thời gian tới.

Bên cạnh triển lãm, trưng bày giới thiệu sản phẩm, sự kiện còn diễn ra hoạt động trình diễn các thiết bị công nghệ, sản phẩm và dự án khởi nghiệp đổi mới sáng tạo (Startup Demo) nhằm giới thiệu, kết nối, tư vấn và thương mại hóa trực tiếp các sản phẩm.

TECHFEST Mekong 2022 có sự tham dự của lãnh đạo các Bộ, Ban, Ngành Trung ương khu vực và địa phương; các tổ chức, tập đoàn, cá nhân, mạng lưới uy tín hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trong nước, quốc tế; cá nhân, nhóm cá nhân, doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo thành phố Cần Thơ, vùng Đồng bằng sông Cửu Long và các tỉnh thành khác trong nước.

Sự kiện được tổ chức kết hợp cả trực tiếp và trực tuyến thông qua ứng dụng các giải pháp công nghệ 2D, 3D và thực tế ảo; đảm bảo tối đa tỷ lệ chuyên gia, nhà đầu tư trong nước và quốc tế tham gia.