Khởi nghiệp châu Á thoát khỏi cái bóng của thung lũng Silicon
Kim Tuyến
23/04/2017, 10:15
Tập trung giải quyết các vấn đề chung của khu vực, nhiều công ty khởi nghiệp châu Á đã mang tính toàn cầu ngay từ ngày đầu thành lập, điều thung lũng Silicon không làm được
Hijup là khởi nghiệp chuyên bán thời trang cho phụ nữ Hồi giáo - Ảnh: Nikkei.
Ở châu Á, các doanh nhân khởi nghiệp có những “ý tưởng mang tính toàn cầu ngay từ ngày đầu thành lập, điều bất khả thi tại thung lũng Silicon”, tờ Nikkei dẫn lời Ernestine Fu, đối tác liên doanh của Alsop Louie Partners cho biết.
Lý do chính khiến các công ty khởi nghiệp châu Á làm được điều đó là tập trung giải quyết những vấn đề chung tại khu vực của mình. Một mô hình kinh doanh hay sản phẩm làm được điều đó thường sớm phát triển thành một công ty tỷ đô.
Đèn thắp sáng bằng nước muối
Công ty khởi nghiệp Salt của Philippines là một ví dụ điển hình. Với ý tưởng tìm kiếm nguồn thắp sáng ổn định thay cho điện tại vùng sâu vùng xa của Philippines, nhà sáng lập Aisa Mijeno từng chia sẻ câu chuyện khởi nghiệp của mình với cựu tổng thống Mỹ Barack Obama và chủ tịch tập đoàn Alibaba, Jack Ma, tại Diễn đàn hợp tác kinh tế châu Á Thái Bình Dương tại Manila năm 2015.
Salt đã chế tạo ra loại đèn sử dụng nước muối để thắp sáng thay vì dùng dầu hỏa (thay cho điện) vốn phổ biến ở các nước Đông Nam Á.
Mijeno nảy ra ý tưởng đèn nước muối sau thời gian sống tại một bộ lạc xa xôi ở Kalinga, phía bắc Philippines, nơi người dân phải đi bộ ít nhất sáu tiếng đồng hồ tới thị trấn gần đó để mua dầu hỏa.
Theo Salt, đèn nước muối của công ty có thể dùng được 8 tiếng mỗi ngày trong 6 tháng nếu bảo quản đúng cách.
"Chúng tôi đã tìm hiểu và phát hiện những nhu yếu phẩm mọi gia đình Philippines đều có là muối, nước và gạo. Đó là lý do chúng tôi dùng muối để làm chất xúc tác… tạo ra “điện”, Mijeno chia sẻ.
Salt được thành lập năm 2014 khi gia nhập Ideaspace Foundation, tổ chức tài trợ và phát triển những ý tưởng tiên tiến có tiềm năng thương mại. Ideaspace đã chọn Salt vào top 10 dự án hàng đầu của năm đó. Đến nay, công ty này đã cung cấp hơn 1.000 chiếc đèn muối cho các vùng xa xôi hẻo lánh ở Philippines và đang hợp tác với một công ty để bắt đầu sản xuất hàng loạt.
Khởi nghiệp châu Á thoát khỏi cái bóng của thung lũng Silicon 1
Một số công ty khởi nghiệp mới nổi tại châu Á - Ảnh: Nikkei.
Thời trang Hồi giáo
Còn với Diajeng Lestari ở Indonesia, vấn đề cô canh cánh là giúp phụ nữ Hồi giáo vừa giữ được truyền thống vừa được tư do thể hiện gu thời trang của bản thân. Với ý tưởng này, năm 2011, cô thành lập Hijup, một trang web thời trang chuyên bán quần áo và phụ kiện cho phụ nữ Hồi giáo.
Hijup là từ viết tắt của "hijab-up" giống như từ make-up (trang điểm) hoặc dress-up (mặc) trong tiếng Ạnh. Hijab là từ chỉ loại khăn choàng phổ biến của phụ nữ Hồi giáo.
"Chúng tôi tin rằng mình có thể mang lại những điều tuyệt vời cho phụ nữ Hồi giáo khắp thế giới”, website của công ty cho biết. Theo công ty này, phụ nữ Hồi giáo “bị hạn chế nhiều thứ, không được tự do tạo ra những điều tuyệt vời và nhận được sự tôn trọng của người khác. Họ xứng đáng được hạnh phúc trong những chiếc hijab thời trang”.
Theo truyền thông địa phương, Hijup, khởi đầu với số vốn chỉ 5 triệu rupee (375 USD) năm 2011, giờ đã và đang tăng trưởng mạnh mẽ. Năm 2016, ước tính doanh thu mỗi tháng của công ty là từ 500 triệu tới 2 tỷ rupee.
Thị trường tiềm năng mà Hijub đang nhắm đến khiến công ty này trở nên hấp dẫn với các nhà đầu tư. Theo Báo cáo Kinh tế hồi giáo toàn cầu của Thomson Reuters, năm 2015, phụ nữ Hồi giáo trên khắp thế giới đã chi khoảng 44 tỷ USD cho quần áo truyền thống. Ước tính chi tiêu cho quần áo Hồi giáo sẽ tăng từ 243 tỷ USD năm 2015 lên 368 tỷ USD vào năm 2021.
Hijup là một trong những trang web bán quần áo cho người Hồi giáo nổi tiếng nhất tại Indonesia. Tuy nhiên, chính thành công của công ty khiến nhiều người làm theo và cạnh tranh với họ. Theo một khảo sát hồi tháng 3 của tập đoàn iPrice của Malaysia, Hijup có 117.600 lượt truy cập mỗi tháng, đứng thứ 2 trong số các website thời trang Hồi giáo, chỉ sau Hijabenka, một công ty mới hơn.
Tuy nhiên, Lestari tỏ ra khá lạc quạn “Tôi hi vọng Hijub có thể trở thành một thương hiệu toàn cầu, giúp được nhiều người Indonesia, nhờ đó đóng góp cho Indonesia và cả thế giới”, cô chia sẻ trên một kênh truyền hình năm ngoái.
Phân tích hành vi lái xe
Còn ở Malaysia, một công ty đang nỗ lực để xử lý tình trạng ăn cắp xe hơi và lái xe vô trách nhiệm. Tại Malaysia, cứ mỗi 24 phút lại có một chiếc xe bị ăn cắp, truyền thông nước này cho biết.
Năm 2014, Katsana, một công ty khởi nghiệp có trụ sở tại Kuala Lumpur, ra đời với mục tiêu giải quyết tình trạng này. Dịch vụ theo dấu GPS của công ty này cho phép chủ xe nhanh chóng định vị chiếc xe bị mất cắp của mình.
Katsna cho phép định vị một chiếc xe trong bán kính 5 mét và cập nhật 10 giây một lần. Công ty này cũng giúp các công ty vận chuyển giám sát vị trí của lái xe và vận hành phương tiện an toàn.
Điều làm nên sự khác biệt giữa Katsana và các đối thủ là những phân tích của mình. Tháng 12/2016, công ty này nhận được khoản đầu tư 4 triệu ringgit (907.000 USD) từ quỹ công nghệ Axiata Digital Innovation Fund thuộc tập đoàn viễn thông Axiata Group. Số tiền này được dùng để phát triển và thương mại hóa mảng di động viễn thông của Katsana, sản phẩm chuyên giám sát hành vi lái xe.
Thông qua hồ sơ rủi ro chính xác dựa trên phân tích hành vi lái xe, các hãng bảo hiểm có thể xác định những lái xe tốt và điều chỉnh mức phí bảo hiểm phù hợp. Katsana cho biết dịch vụ của mình giúp “các hãng bảo hiểm xe máy giảm đáng kể tiền bồi thường bảo hiểm, đồng thời có đầy đủ dữ liệu để chuẩn bị cho chính sách tự do hóa bảo hiểm xe máy sắp tới tại Malaysia”.
"Kể từ khi thành lập năm 2014, chúng tôi nhận ra rằng những phân tích về hành vi là tài sản giá trị nhất của chúng tôi”, Syed Ahmad Fuqaha Syed Agil, giám đốc điều hành, nhà đồng sáng lập của Katsana, cho biết trong một thông cáo. “Kinh nghiệm thực tế khi làm việc với các công ty lớn giúp chúng tôi phát triển được những thuật toán chính xác để phân tích hành vi lái xe. Điều này mang lại lợi ích trực tiếp cho các hãng bảo hiểm xe máy. Đây cũng là sứ mệnh đóng góp cho an toàn giao thông tại Malaysia của chúng tôi”.
“Việt Nam là thiên đường cho khởi nghiệp”
20:18, 03/06/2016
Start-up Việt có cần đến thẳng Silicon Valley khởi nghiệp?
16:04, 23/12/2015
Đọc thêm
5 CEO sở hữu tài sản ròng lớn nhất trong lĩnh vực tiền số
Những CEO giàu nhất trong lĩnh vực tiền số vẫn là những gương mặt quen thuộc đứng sau các sàn giao dịch lớn nhất thế giới như CZ, Giancarlo Devasini và Brian Armstrong…
Nội thất sáng tạo Đòng Đòng: Kết nối văn hóa Việt tại Triển lãm "80 năm Hành trình Độc lập - Tự do - Hạnh phúc"
Triển lãm “Rạng rỡ Việt Nam: 80 năm Hành trình Độc lập - Tự do - Hạnh phúc” đang diễn ra tại Trung tâm Triển lãm Quốc gia, Đông Anh, Hà Nội, thu hút sự chú ý với những thành tựu nổi bật của đất nước trong nhiều lĩnh vực.
Bức tranh về ứng dụng AI và Data trong đổi mới sáng tạo
Các sản phẩm, công nghệ của nhiều doanh nghiệp công nghệ Việt Nam giới thiệu tại Diễn đàn và Triển lãm quốc tế Đổi mới sáng tạo (InnoEx 2025) cho thấy bức tranh nghiên cứu, phát triển ứng dụng công nghệ AI, Data nhằm cung cấp các giải pháp công nghệ, chuyển đổi số cho doanh nghiệp Việt Nam đang hết sức sôi động, đa dạng, mỗi doanh nghiệp đều có những bước đi riêng để biến công nghệ thành động lực phát triển doanh nghiệp.
Những tỷ phú giàu nhất tại mỗi nền kinh tế
Đồ thị thông tin dưới đây gồm những cá nhân giàu nhất tại mỗi quốc gia và vùng lãnh thổ, theo số liệu từ tạp chí Forbes tính tới ngày 7/3/2025…
Doanh nghiệp vươn tầm chinh phục “đường ray” phát triển trong kỷ nguyên mới
Sau 5 tháng triển khai Nghị quyết 68-NQ/TW, nhiều kết quả tích cực được ghi nhận, tạo niềm tin trong cộng đồng doanh nghiệp. Hưởng ứng tinh thần này, các hiệp hội doanh nghiệp tại TP.HCM đang hội tụ và vươn tầm qua các sự kiện quy mô nhằm hiện thực hóa chủ trương…
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: