
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Tư, 05/11/2025
Nguyên Vũ
14/03/2015, 08:54
Một đại biểu hỏi, có vô lý không khi chính sách nào cũng là do Chính phủ ký, phê duyệt xong rồi lại nói không có nguồn lực thực hiện?
Hiện đang có kiến nghị cho xây dựng sân bay hàng chục tỷ USD với giải trình về nguồn vốn rất thuyết phục. Vậy trả lời thế nào với câu hỏi là các chính sách cho đồng bào dân tộc lại thiếu nguồn lực để thực hiện, không để đồng bào nói là Chính phủ cho ăn "bánh vẽ" quá nhiều, đại biểu Nguyễn Tiến Sinh nói tại phiên chất vấn
Bộ trưởng - Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Giàng Seo Phử, chiều 13/3.
Chính sách chồng chéo, triển khai thiếu hiệu quả, giải pháp đột phá ra sao là những vấn đề trở lại trở lại trong phiên chất vấn ông Giàng Seo Phử.
Tuy nhiên, ông Phử cho rằng bản thân ông và Ủy ban khó có thể có giải pháp gì đột phá được, dù khoảng cách chênh lệch giàu nghèo giữa đồng bằng với miền núi ngày càng nới rộng ra. Và đời sống của đồng bào dân tộc thiểu số nhiều nơi còn rất khó khăn.
Một trong những nguyên nhân chính sách nhiều mà hiệu quả chưa cao, theo ông Phử là “chính sách của ta cơ bản là chính sách nhiệm kỳ nên chưa có hệ thống một cách trung hạn, dài hạn”. Chính sách muốn triển khai thì mất 3 năm để làm nên thực tế được thụ hưởng của đồng bào chỉ 1-1,5 năm thôi, ông Phử nói thêm.
Bộ trưởng cũng trình bày là nhiều chương trình hỗ trợ cho đồng bào dân tộc thiểu số cũng không được triển khai do nguồn lực hạn chế. Chẳng hạn, Quốc hội đã biểu quyết bố trí con số rất khiêm tốn để đầu tư cho hơn 2000 thôn bản, 115 huyện, 190 xã biên giới, an toàn khu. Số tiền đầu tư theo quyết định của Chính phủ là 1,5 tỷ đồng/năm nhưng do khó khăn chỉ bố trí được 1 tỷ đồng/năm.
Vì thế Bộ trưởng “không thể có giải pháp đột phá gì được vì điều đó thuộc thẩm quyền Quốc hội, muốn thì Quốc hội đầu tư tăng thêm thôi”.
Các chính sách Quốc hội quyết là do các bộ ngành tham mưu, không tính toán kỹ đến khi không đủ nguồn lực lại đổ tội do Quốc hội là không được. Vai trò của Ủy ban Dân tộc ở đâu trong việc này, đại biểu Nguyễn Thị Kim Bé hỏi lại.
Phàn nàn chính sách hiện nay nhiều đến mức không thể nào nhớ được, đại biểu Lê Nam chất vấn, với trách nhiệm là cơ quan tham mưu cho Chính phủ về việc này thì Ủy ban Dân tộc đã làm đầy đủ trách nhiệm để đề xuất với Chính phủ điều phối hiệu quả các đề án, chính sách không chưa?
Chính sách ban hành nhưng không có đủ nguồn lực thực hiện nên hiệu quả chưa cao - đó là thực trạng của miền núi mà câu trả lời luôn là đất nước còn nghèo và chưa đủ nguồn lực thực hiện. Nhưng thế có vô lý không khi chính sách nào cũng là do Chính phủ ký, phê duyệt xong rồi lại nói không có nguồn lực thực hiện, đại biểu Nguyễn Tiến Sinh “truy” tiếp.
Chính sách của ta là những chính sách chung, đáng ra là phải đến từng dân tộc, phù hợp với tập quán, văn hoá của từng dân tộc nhưng thực tế ta chưa đủ sức để làm viêc này vì đi liền với yêu cầu đó là phải có nhiều nguồn lực khác, Bộ trưởng trả lời.
Ông Giàng Seo Phử cũng nhấn mạnh từ khi có Đảng đến giờ là hơn 200 chính sách nhưng không phải của riêng Uỷ ban Dân tộc mà là của chung Nhà nước, với sự tham mưu của tất cả các bộ ngành cơ quan Trung ương và thậm chí cả địa phương nữa.
Tuy nhiên Bộ trưởng cũng thừa nhận Ủy ban Dân tộc có trách nhiệm khi tham mưu có lúng túng, nhiều lĩnh vực không chuyên sâu hoặc đơn giản hóa, nên việc chủ động đề xuất chính sách là chưa đồng bộ.
"Tôi xin nhận khuyết điểm trước đồng bào cử tri cả nước, chính sách nhiều nhưng hiệu quả thấp là đánh giá đúng", ông Phử nói.
Kết thúc phiên chất vấn, Bộ trưởng thêm một lần xin nhận khuyết điểm với những phần việc chưa làm được, dù thời gian qua đã "làm hết sức mình và làm công tác dân tộc là rất gian truân".
"Bộ trưởng nhận trách nhiệm rất nhiều lần", Phó chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng - người điều hành phiên chất vấn bình luận.
Trong phiên chất vấn, Bộ trưởng Giàng Seo Phử cũng hơn một lần giãi bày rằng, đây là lần đầu tiên trả lời chất vấn trực tiếp các vị đại biểu Quốc hội, vì thế nên ông chưa phản ánh được nhiều tâm tư của đồng bào dân tộc thiểu số.
Vneconomy trân trọng giới thiệu toàn văn phát biểu khai mạc Hội nghị Trung ương lần thứ 14 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII của Tổng Bí thư Tô Lâm.
Đất hiếm là tài nguyên chiến lược đặc biệt. Do đó, hoạt động thăm dò, khai thác, chế biến đất hiếm phải được kiểm soát chặt chẽ, không xuất khẩu thô khoáng sản đất hiếm. Chỉ các doanh nghiệp, tổ chức được Nhà nước chỉ định hoặc cho phép mới được quyền thăm dò, khai thác, chế biến và sử dụng đất hiếm...
Các cơ chế đặc thù, sự đồng bộ với các luật cũng như năng lực công nghệ và chuyển giao công nghệ chính là yếu tố then chốt trong xây dựng đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam...
Chiều ngày 4/11, tại Nhà Quốc hội, Tổng Bí thư Tô Lâm trao đổi với các đại biểu Quốc hội về những điểm mới, định hướng lớn trong dự thảo Văn kiện trình Đại hội XIV của Đảng.
Tháo gỡ những điểm nghẽn pháp luật trong lĩnh vực nông nghiệp và môi trường đang trở thành một trong những nhiệm vụ cấp bách của Quốc hội. Dự án Luật sửa đổi 15 luật trong lĩnh vực này đã được trình bày vào ngày 4/11/2025, với mục tiêu xử lý 20 điểm nghẽn pháp lý, đẩy mạnh phân cấp và cắt giảm thủ tục hành chính...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: