Mỹ tăng cường xúc tiến đưa nông sản vào Việt Nam

Mộc Minh

10/09/2024, 07:09

Hiện có 03 loại trái cây: quýt, chanh vàng và mận của Mỹ đang trong tiến trình đàm phán để chính thức xuất khẩu vào Việt Nam trong tương lai gần…

Các mặt hàng nông sản Mỹ đã tiếp cận tới tay người tiêu dùng Việt Nam.
Các mặt hàng nông sản Mỹ đã tiếp cận tới tay người tiêu dùng Việt Nam.

Tính tới thời điểm hiện nay, Việt Nam đã xuất khẩu chính ngạch 08 loại trái cây: bưởi, xoài, thanh long, nhãn, chôm chôm, vải, vú sữa vào thị trường Mỹ. Ngược lại, các mặt hàng nông sản Mỹ đã tiếp cận tới tay người tiêu dùng Việt Nam như trái cây các loại: táo, nho, cam, cherry, lê, việt quất, đào và xuân đào.

Theo báo cáo của Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA), Mỹ đã xuất khẩu 3,1 tỷ USD các sản phẩm nông nghiệp sang Việt Nam, trở thành nước xuất khẩu lớn thứ 03 các mặt hàng như bông, đậu nành, ngũ cốc, hạt, lúa mì, gia cầm, các sản phẩm từ sữa, cũng như các loại trái cây tươi như táo, nho, anh đào… trong năm 2023.

Tuy nhiên, trái cây từ Mỹ xuất khẩu vào Việt Nam vẫn đang chịu thuế nhập khẩu khá cao, chẳng hạn trái mận 20%, blue berry 15%, quýt 20%... Theo đó, từ ngày 09-13/9/2024, phái đoàn thương mại của Bộ Nông nghiệp Mỹ do bà Alexis M. Taylor, Thứ trưởng Bộ Thương mại và Ngoại giao nông nghiệp Mỹ, dẫn đầu gồm 58 doanh nghiệp và tổ chức nông nghiệp và 09 tiểu bang, đã bắt đầu chuỗi hoạt động xúc tiến nông sản Mỹ tại thị trường Việt Nam.

Thông qua chuyến đi này, hàng loạt các hoạt động kết nối thương mại giữa các nhà xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Mỹ để tìm hiểu về điều kiện thị trường Việt Nam và khu vực. 

Phái đoàn sẽ tìm hiểu các hoạt động tại siêu thị, cửa hàng, tham quan các nhà máy, cơ sở sản xuất sử dụng nguyên liệu nhập khẩu từ Mỹ như: các loại hạt, bột mì, ngũ cốc... 

Ngày 09/9/2024, tham dự chương trình "United Tastes - Khám phá mỹ vị Hoa Kỳ" tại siêu thị MM Mega Market Việt Nam, bà Alexis M. Taylor cho biết trong tuần lễ diễn ra chương trình, khách hàng trên khắp Việt Nam sẽ có cơ hội mua sắm những sản phẩm tươi ngon với ưu đãi đặc biệt, giảm đến 30% đối với các mặt hàng nông sản Mỹ, gồm: gà Tyson, thịt bò thượng hạng, táo Envy, Jazz, Fuji, nho, quả anh đào, cam, đồ uống như rượu vang, nước ép... 

Theo bà Alexis M. Taylor, Việt Nam là thị trường xuất khẩu nông sản lớn thứ 10 của Mỹ và Mỹ là thị trường xuất khẩu nông sản lớn thứ 03 của Việt Nam. Giữa 2 nước có nhiều mặt hàng thực phẩm có thể bổ sung cho nhau. Đặc biệt, rất nhiều loại trái cây Việt Nam không có ở Mỹ. Trong khi đó, những sản phẩm gia súc, gia cầm, bông… của Mỹ rất có tiềm năng ở thị trường Việt Nam. Còn rất nhiều dư địa để thị trường 2 nước có thể khai phá thêm.

Chuyến khảo sát này cũng mang lại cho các doanh nghiệp nông nghiệp Mỹ cơ hội vào khu vực Đông Nam Á nhờ sự tham gia của các khách hàng tiềm năng từ Myanmar, Campuchia và Thái Lan.

Các hoạt động tìm hiểu thị trường được hỗ trợ bởi chuyên gia dịch vụ nông nghiệp nước ngoài của USDA, các chuyên gia trong ngành và quan chức chính phủ.

Ông Bruno Jousselin, Tổng giám đốc MM Mega Market Việt Nam, cho biết đây là năm thứ 03 MM Mega Market hợp tác với USDA, điều này đã góp phần quan trọng trong việc tăng cường thương mại song phương khi trong năm 2023, Việt Nam và Mỹ đã ký kết để xuất khẩu bưởi da xanh Việt Nam sang Mỹ và Mỹ mang quả bưởi vàng vào Việt Nam

"Chuyến thăm hứa hẹn cung cấp bức tranh tổng quát về ngành bán lẻ và sở thích của người tiêu dùng Việt Nam, góp phần củng cố các mối quan hệ kinh doanh toàn cầu và hiểu biết về động lực thị trường Việt Nam", ông Bruno Jousselin kỳ vọng. 

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Bài viết mới nhất

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

VnEconomy Interactive

VnEconomy Interactive

Interactive là một sản phẩm báo chí mới của VnEconomy vừa được ra mắt bạn đọc từ đầu tháng 3/2023 đã gây ấn tượng mạnh với độc giả bởi sự mới lạ, độc đáo. Đây cũng là sản phẩm độc quyền chỉ có trên VnEconomy.

Bài viết mới nhất

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo, đặc biệt là generative AI, phát triển mạnh mẽ, Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy đã tiên phong ứng dụng công nghê để mang đến trải nghiệm thông tin đột phá với chatbot AI Askonomy...

Bài viết mới nhất

Y tế thông minh trong thời đại AI

Y tế thông minh trong thời đại AI

KOCHAM thúc đẩy hợp tác đầu tư Việt – Hàn trong giai đoạn mới

KOCHAM thúc đẩy hợp tác đầu tư Việt – Hàn trong giai đoạn mới

Lý do các “ông lớn” chưa xây trung tâm dữ liệu tại Việt Nam

Lý do các “ông lớn” chưa xây trung tâm dữ liệu tại Việt Nam

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy