Nảy ý tưởng lập công ty triệu “đô” khi phỏng vấn xin rửa bát thuê

Kim Tuyến

16/09/2017, 13:48

Tốt nghiệp thạc sĩ ở Trung Quốc, Hu tới Mỹ với giấc mơ làm giàu nhưng tuyệt vọng tới mức phải xin làm rửa bát thuê. Nhưng từ đó bà nảy ra ý tưởng kinh doanh

Lina Hu, chủ tịch kiêm CEO Clipper.<br>
Lina Hu, chủ tịch kiêm CEO Clipper.<br>

Lina Hu, 52 tuổi, hiện là chủ tịch kiêm giám đốc điều hành (CEO) của Clipper - công ty chuyên cung cấp thiết bị nhà bếp, đồng phục và sản phẩm khác cho các công ty bán lẻ, dịch vụ thực phẩm, khác sạn và vận chuyển. Bà nảy ra ý tưởng thành lập công ty này khi đang đi phỏng vấn xin rửa bát thuê cho một nhà hàng.

Được thành lập vào năm 1994 tại Carson, Los Angeles, Clipper có khách hàng gồm các nhà hàng, chuỗi bán lẻ lớn Burger King, Target, Home Depot hay hãng vận tải FedEx. Doanh thu năm 2017 của công ty được dự báo là khoảng 40 triệu USD.

 

Đầu những năm 1990, Hu tới Mỹ với 2.000 USD trong tay và ước mơ trở thành doanh nhân. Sau xin việc thất bại nhiều lần, Hu chuyển tới Los Angeles để sống gần bạn bè. Khi đó, bà mất niềm tin tới mức đi phỏng vấn xin làm công việc rửa bát cho một nhà hàng.

“Khi cuộc sống đẩy bạn vào tình cảnh khốn khó, bạn sẽ phải ngạc nhiên về khả năng chống chọi của chính mình”, Hu nói và cho biết rằng chính trong cuộc phỏng vấn xin làm người rửa bát thuê, bà đã nảy ra ý tưởng kinh doanh.

“Khi phỏng vấn, họ cho tôi xem bát đĩa và rất nhiều thứ cần phải rửa sạch. Lúc đó, tôi nghĩ ngay tới việc Trung Quốc có rất nhiều nhà máy có thể sản xuất những đồ đó với giá rẻ hơn và tôi có thể cung cấp cho những nhà hàng như thế này. Tôi nhìn thấy cơ hội ở đó”.

Hu nhớ lại khi đó ai cũng nói rằng bà sẽ thất bại. “Thứ nhất, cô chưa nói thành thạo tiếng Anh. Thứ hai, cô chưa có bất cứ hàng hóa nào trong tay. Thứ ba, cô là người châu Á và mọi người không tôn trọng cô”, bà nhớ lại.

Bỏ ngoài tai những lời như vậy, Hu đã gọi điện cho tất cả những chuỗi nhà hàng khác trên khắp nước Mỹ để giới thiệu về loại hàng hóa có chất lượng tương đương nhưng giá rẻ hơn. Tuy nhiên, hầu hết không có ai gọi lại cho bà.

“Cuối cùng, Burger King đã cho tôi một cuộc hẹn và tôi chốt được đơn hàng đầu tiên. Dù họ dùng mũ nhân viên sản xuất tại Nam Mỹ, nhưng lại trở thành khách hàng đầu tiên của tôi”, Hu nhớ lại.

“Tôi quay về Trung Quốc và tìm một nhà máy để sản xuất đơn hàng đó”, Hu kể, “Khi họ yêu cầu trả tiền, tôi nói rằng tôi không có tiền và là nhân viên kinh doanh tự do của anh. Anh mới là người phải trả tiền cho tôi vì đơn hàng này: Anh sản xuất hàng còn tôi tìm người mua”.

Khách hàng tiếp theo của Hu là Darden Restaurants, chủ nhân 8 chuỗi nhà hàng bình dân, gồm Olive Garden và LongHorn Steakhouse. Khách hàng thứ 3, Yum Brands, công ty vận hành các chuỗi nhà hàng ăn nhanh KFC, Taco Bell và Pizza Hut.

“Để tăng sự tin cậy, tôi đã mang hàng mẫu tới giới thiệu với họ xem tận mắt”, Hu nhớ lại.

Hiện nay, Clipper có 80 nhân viên làm việc tại Carson và Atlanta. Công ty cũng hợp tác với nhiều nhà máy với hơn 500 nhân viên tại Trung Quốc.

Hu cho biết bà đặt tên Clipper cho công ty theo tên một loại tàu cỡ lớn được sáng chế vào thế kỷ 19 có tốc độ kỷ lục, cao hơn bất cứ loại tàu nào trước đó.

“Nó giống như phong cách của tôi vậy”, Hu chia sẻ. “Dù khó khăn thế nào, tôi vẫn luôn tiến về phía trước, nhắm tới mục tiêu và cung cấp cho khách hàng đúng những gì đã cam kết”.

Chia sẻ về phong cách quản lý, Hu cho biết: “Tôi vẫn tự mình làm nhiều việc, tuy nhiên, tôi vẫn tạo một môi trường mà ở đó nhân được khuyến khích tự mình tìm tòi”, Hu nói và cho biết thêm rằng không muốn nhân viên của mình sợ làm sai. “Họ sẽ không bị sa thải nếu mắc sai lầm. Chỉ có điều phải rút ra bài học từ đó”.

Hu sinh ra trong một gia đình có cha là kỹ sư và mẹ là công nhân nhà máy, những người luôn khuyến khích bà theo đuổi những mục tiêu to lớn. Bà tốt nghiệp cử nhân ngành thống kê và thạc sĩ kinh doanh tại đại học Chiết Giang.

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Bài viết mới nhất

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

VnEconomy Interactive

VnEconomy Interactive

Interactive là một sản phẩm báo chí mới của VnEconomy vừa được ra mắt bạn đọc từ đầu tháng 3/2023 đã gây ấn tượng mạnh với độc giả bởi sự mới lạ, độc đáo. Đây cũng là sản phẩm độc quyền chỉ có trên VnEconomy.

Bài viết mới nhất

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo, đặc biệt là generative AI, phát triển mạnh mẽ, Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy đã tiên phong ứng dụng công nghê để mang đến trải nghiệm thông tin đột phá với chatbot AI Askonomy...

Bài viết mới nhất

Y tế thông minh trong thời đại AI

Y tế thông minh trong thời đại AI

KOCHAM thúc đẩy hợp tác đầu tư Việt – Hàn trong giai đoạn mới

KOCHAM thúc đẩy hợp tác đầu tư Việt – Hàn trong giai đoạn mới

Lý do các “ông lớn” chưa xây trung tâm dữ liệu tại Việt Nam

Lý do các “ông lớn” chưa xây trung tâm dữ liệu tại Việt Nam

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy