15:17 10/11/2021

Ngắm nhìn cận cảnh “chiếc đồng hồ của năm” tại GPHG 2021

Minh Nguyệt

Hàng năm, ngành công nghiệp đồng hồ thế giới sẽ cùng tụ hội để tôn vinh những thiết kế sáng tạo và tinh xảo tại lễ trao giải Grand Prix d’Horlogerie de Genève (GPHG) - hay còn được coi là giải Oscar của thế giới đồng hồ…

Lễ trao giải GPHG 2021 đã diễn ra tại Geneva đêm 4/11 và danh sách những mẫu đồng hồ chiến thắng đã lộ diện. Từ 84 mẫu đồng hồ được đề cử trên 14 hạng mục, GPHG năm nay kết thúc thành công và tốt đẹp với 15 chiếc đồng hồ ngôi vị cao nhất cho từng hạng mục. Một số hạng mục nổi bật tại lễ trao giải này có thể kể đến như đồng hồ tốt nhất dành cho nữ, nam; đồng hồ phức tạp và thậm chí có cả giải thưởng dành cho những mẫu đồng hồ có giá cả phải chăng.

Nhưng quan trọng nhất và đỉnh cao nhất là giải thưởng “Aiguille d'Or” cao quý nhằm tôn vinh chiếc đồng hồ tuyệt vời nhất cũng đã được xướng tên. Giải thưởng danh giá “Aiguille d'Or” công nhận chiếc đồng hồ tổng thể tốt nhất trong số tất cả các hạng mục, được coi là thành tựu cuối cùng trong sản xuất đồng hồ. Năm ngoái, “Aiguille d'Or” được trao cho Piaget Altiplano Ultimate Concept - chiếc đồng hồ dày 2mm, sở hữu 5 bằng sáng chế, là một sự sáng tạo lại hoàn toàn về chế tác đồng hồ truyền thống.

Năm nay, giải thưởng danh giá nhất, chiếc đồng hồ của năm “Aiguille d'Or” thuộc về Bvlgari Octo Finissimo Perpetual Calendar.

Đây là lần đầu tiên thương hiệu gốc Ý có đồng hồ đạt giải “Aiguille d'Or”. Trong suốt 7 năm qua, Bvlgari đã giành được 7 kỷ lục thế giới về bộ máy siêu mỏng. Khi Bvlgari công bố bộ máy tourbillon siêu mỏng 1,95mm của mình vào năm 2014, thế giới đồng hồ và các thương hiệu như Audemars Piguet và Piaget đã phải sửng sốt. Không ai có thể lường trước được quyết tâm mà Bvlgari sẽ triển khai với bộ sưu tập đồng hồ Octo Finissimo của mình để tham gia vào cuộc chiến về những chiếc đồng hồ mỏng nhất.

Ngắm nhìn cận cảnh “chiếc đồng hồ của năm” tại GPHG 2021 - Ảnh 1
Ngắm nhìn cận cảnh “chiếc đồng hồ của năm” tại GPHG 2021 - Ảnh 2
 
Ngắm nhìn cận cảnh “chiếc đồng hồ của năm” tại GPHG 2021 - Ảnh 3
Ngắm nhìn cận cảnh “chiếc đồng hồ của năm” tại GPHG 2021 - Ảnh 4
 

Năm 2021, Octo Finissimo đã chạm tới ngưỡng cao hơn, đạt về giải thưởng cao quý nhất được tổ chức bởi Học viện có uy tín toàn ngành công nghiệp đồng hồ. Điều này cũng đã chứng minh những nỗ lực làm việc tích cực của Bvlgari đã đem lại kết quả tích cực, được cả giới công nhận.

Chiếc đồng hồ Octo Finissimo Perpetual Calendar có đường kính 40mm và dày chỉ 5,80mm. Các nhà sưu tập có thể lựa chọn giữa vỏ và mặt số bằng titan phun cát hoặc vỏ bằng bạch kim đánh bóng satin với mặt số sơn mài màu xanh lam. Với mẫu Octo Finissimo Perpetual Calendar mới này, thương hiệu Bvlgari đã lập kỷ lục thế giới năm thứ 7 với chiếc đồng hồ tự động mỏng nhất thế giới với chức năng lịch vạn niên.

Bộ máy của đồng hồ chỉ dày có 2,75mm và đòi hỏi sự đổi mới kỹ thuật và độ chính xác để cung cấp một chiếc đồng hồ không yêu cầu bất kỳ điều chỉnh nào cho đến tháng 2 năm 2100. Bạn sẽ không cần phải đặt lại ngày tháng của chiếc đồng hồ lịch vạn niên này trong ít nhất 100 năm, và khi qua thời điểm đó, chúng cần được điều chỉnh chỉ trong một ngày.

Ngắm nhìn cận cảnh “chiếc đồng hồ của năm” tại GPHG 2021 - Ảnh 5
Ngắm nhìn cận cảnh “chiếc đồng hồ của năm” tại GPHG 2021 - Ảnh 6
 
Ngắm nhìn cận cảnh “chiếc đồng hồ của năm” tại GPHG 2021 - Ảnh 7
Ngắm nhìn cận cảnh “chiếc đồng hồ của năm” tại GPHG 2021 - Ảnh 8
 
Ngắm nhìn cận cảnh “chiếc đồng hồ của năm” tại GPHG 2021 - Ảnh 9
Ngắm nhìn cận cảnh “chiếc đồng hồ của năm” tại GPHG 2021 - Ảnh 10
 

Được phát triển bởi các kỹ sư thiết kế của Bvlgari tại nhà máy sản xuất ở Le Sentier, BVL 305 là cỗ máy In-house và cũng là một tuyệt tác thu nhỏ. Với kích thước 36,6mm x 2,75mm, bộ máy tự động bao gồm 408 chi tiết. Bộ máy được lấy cảm hứng từ bộ máy tự động Octo Finissimo BVL 138 và có chung bộ điều chỉnh, bộ bánh răng truyền, hộp cót với cơ chế lên cót tự động và dự trữ năng lượng trong 60 giờ.

Một cách thiết kế khác giúp tiết kiệm không gian và làm giảm độ dày của cỗ máy đó là sử dụng rô-to siêu nhỏ. Rô-to bằng bạch kim giống hệt với rô-to được sử dụng trong bộ máy tự động Octo Finissimo BVL 138, mặc dù chúng đã được phun cát tối màu và được khắc nổi trên mặt đồng hồ Bvlgari. Các cầu được trang trí bằng các sọc Geneva, và có đường viền trên tấm chính. Bộ máy hoạt động với 21.600 dao động mỗi giờ và cung cấp khả năng dự trữ năng lượng mạnh mẽ trong 60 giờ.

Ngắm nhìn cận cảnh “chiếc đồng hồ của năm” tại GPHG 2021 - Ảnh 11
Octo Finissimo Perpetual Calendar lập kỷ lục thế giới với chiếc đồng hồ tự động mỏng nhất thế giới với chức năng lịch vạn niên.
Octo Finissimo Perpetual Calendar lập kỷ lục thế giới với chiếc đồng hồ tự động mỏng nhất thế giới với chức năng lịch vạn niên.

Kể từ năm 2001, Grand Prix d'Horlogerie de Genève đã hoạt động dưới sự giám sát của chính Bang Geneva. Với sự kiện năm 2021, mọi đồng hồ cạnh tranh đều phải được thương mại hoá sau tháng 5/2020 và muộn nhất là tới tháng 10/2021. Bất kỳ hãng đồng hồ nào cũng có thể gửi tối đa 7 chiếc đồng hồ, giới hạn mỗi hạng mục một chiếc.