Người tiêu dùng thắt hầu bao, thị trường xe Trung Quốc tiếp tục lao dốc
Xe chạy điện là điểm sáng duy nhất trên thị trường ôtô Trung Quốc hiện nay, với doanh số tăng gấp đôi trong 2 tháng đầu năm
Doanh số thị trường ôtô Trung Quốc tiếp tục lao dốc trong tháng 2, đánh dấu tháng giảm thứ 8 liên tiếp, trong bối cảnh nền kinh tế lớn thứ nhì thế giới có thêm nhiều tín hiệu của sự giảm tốc.
Tờ Wall Street Journal dẫn số liệu do Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô Trung Quốc (CAAM) công bố ngày 11/3 cho biết, doanh số ôtô tháng 1 và tháng 2 - khoảng thời gian bao gồm dịp Tết nguyên đán - của Trung Quốc đạt 3,85 triệu xe, giảm 15% so với cùng kỳ năm ngoái.
Trong đó, doanh số xe thương mại tăng 2%, đạt 608.000 xe, nhưng doanh số xe ôtô con giảm 18%, còn 3,24 triệu xe.
Sự suy giảm này là một tin xấu nữa đối với các hãng xe tại Trung Quốc, thị trường ôtô lớn nhất thế giới. Trong 6 tháng cuối năm 2018, doanh số thị trường ôtô nước này giảm 11% so với cùng kỳ năm trước. Cả năm, doanh số ôtô ở Trung Quốc giảm 6%, ghi nhận năm giảm đầu tiên sau hơn 2 thập kỷ.
Doanh số của Chang’an Ford Automobile, liên doanh chính của hãng Ford tại Trung Quốc, sụt chóng mặt trong tháng 1 và tháng 2, giảm 75%, còn 21.535 xe - liên doanh này cho biết. Tình trạng ế ẩm khiến Ford dừng việc gia hạn hợp đồng đối với nhiều công nhân ở Trung Quốc, một phát ngôn viên của hãng cho hay.
Năm ngoái, doanh số của Ford tại Trung Quốc sụt 37%.
Sự bão hòa của thị trường ôtô tại các thành phố lớn của Trung Quốc, cùng với sự suy giảm niềm tin của người tiêu dùng ở những thành phố nhỏ hơn được xem là những nguyên nhân chính gây sụt giảm nhu cầu. Ngoài ra, thị trường dịch vụ chia sẻ xe phát triển và thị trường xe đã qua sử dụng trở nên sôi động hơn càng làm gia tăng sức ép đối với doanh số xe mới.
Xe chạy điện là điểm sáng duy nhất trên thị trường ôtô Trung Quốc hiện nay, với doanh số tăng gấp đôi trong 2 tháng đầu năm, đạt 148.000 xe.
Ông Chen Shihua, Phó tổng thư ký CAAM cho rằng doanh số thị trường ôtô Trung Quốc nhiều khả năng sẽ còn giảm đến nửa sau của năm nay. Năm ngoái, sự suy giảm của thị trường đã gây ra gánh nặng lớn cho những đại lý xe có quá nhiều hàng tồn kho, và những đại lý như vậy sẽ phải mất thêm một thời gian nữa để giảm số hàng tồn.
Công ty Nomura Securities dự báo doanh số thị trường ôtô Trung Quốc giảm 5% trong 2019, và sẽ chỉ tăng trưởng trở lại vào 2020.