
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Tư, 29/10/2025
Hồng Thoan
24/07/2007, 09:58
Năm 2006, Indonesia trở thành một trong 7 nước thuộc khu vực châu Á nhập khẩu hàng hoá từ Việt Nam đạt trên 1 tỷ USD
Theo Bộ Thương mại, 6 tháng đầu năm 2007, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Indonesia đạt 766,470 triệu USD, tăng 70% so với cùng kỳ năm 2006.
Riêng quý 1/2007, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Indonesia đã tăng 1,5 lần so với cùng kỳ năm trước.
Năm 2006, Indonesia đã trở thành một trong 7 nước thuộc khu vực châu Á nhập khẩu hàng hoá từ Việt Nam đạt trên 1 tỷ USD.
Theo đánh giá của Vụ châu Á - Thái Bình Dương (Bộ Thương mại), quan hệ kinh tế thương mại Việt Nam - Indonesia ngày càng phát triển, trong đó kim ngạch xuất khẩu từ Việt Nam sang thị trường này luôn có chiều hướng tăng, nhập siêu giảm.
Mặc dù Indonesia có cơ cấu mặt hàng xuất nhập khẩu tương tự với Việt Nam, nhưng số liệu thống kê cho thấy năm 2006, Việt Nam đã xuất siêu sang Indonesia và 4 thị trường khác của châu Á.
Bộ Thương mại dự báo, xuất khẩu của Việt Nam sang Indonesia năm 2007 sẽ đạt 1,3 tỷ USD và đến năm 2010, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam vào thị trường này có thể lên tới 1,75 tỷ USD.
Những năm qua, sản phẩm thế mạnh của Việt Nam xuất sang Indonesia vẫn là gạo và dầu thô. Sản phẩm thế mạnh của Indonesia xuất sang Việt Nam gồm một số mặt hàng phục vụ sản xuất công nghiệp, như hoá chất, bột giấy, nguyên phụ liệu dệt may, da...
Trong 6 tháng đầu năm 2007, các mặt hàng Việt Nam xuất khẩu sang Indonesia có kim ngạch tăng bao gồm: dầu thô xuất khẩu 838 ngàn tấn, trị giá 371,2 triệu USD (tăng 11,7% về lượng và 0,75% về trị giá); gạo đạt 643,6 ngàn tấn, trị giá 208,875 triệu USD (tăng 7,14 lần về lượng và 8,18 lần về trị giá); cà phê đạt trên 40 ngàn tấn, trị giá 59,1 triệu USD (tăng 45 lần về lượng và 53,6 lần về trị giá); chè đạt gần 3.800 tấn, trị giá 2,4 triệu USD (tăng 3,8 lần về lượng và 3,5 lần về trị giá); cao su đạt 2.244 tấn tương đương 2,85 triệu USD (tăng 1,25 lần về lượng và 1,38 lần về trị giá)...
Đặc biệt, mặt hàng lạc nhân những năm gần đây của Việt Nam bị mất thị trường. Năm 2006, các doanh nghiệp Việt Nam không xuất được mặt hàng này vào Indonesia. Nhưng 6 tháng đầu năm nay, Việt Nam đã xuất khẩu được 5.639 tấn với trị giá 3,535 triệu USD.
Ngoài ra, những mặt hàng như đường, gốm sứ... cũng là những mặt hàng mới xuất khẩu được vào thị trường này, góp phần tăng kim ngạch xuất khẩu và đa dạng hoá các mặt hàng xuất khẩu.
Do sự biến động về giá cả trên thị trường thế giới nên một số mặt hàng của Việt Nam xuất khẩu tuy giảm về lượng nhưng trị giá lại tăng. Ví dụ như than đá xuất được 16,6 ngàn tấn (giảm 16,9%), đạt 1,624 triệu USD (tăng 12% về trị giá); hạt tiêu xuất được 176 tấn (giảm 49,7%), mang lại kim ngạch trên 500 ngàn USD (tăng 0,4% về trị giá).
Trên tinh thần tiếp tục thực hiện bản ghi nhớ ký ngày 5/4/2007 giữa Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam (VPA) và Hiệp hội Các nhà xuất khẩu hồ tiêu Indonesia (AIPE) tại kỳ họp lần thứ tư Uỷ ban Hỗn hợp Việt Nam - Indonesia, ngày 9/7 vừa qua, tại Jakarta, đại diện hai Hiệp hội đã ký bản thoả thuận hợp tác.
Theo thỏa thuận, ngành hồ tiêu hai nước thống nhất áp dụng tiêu chuẩn hoá chất/lượng sản phẩm, khuyến khích hai bên phát triển các chính sách về thị trường chung để có được giá xuất khẩu cao. Hiện phía Việt Nam mong muốn sẽ có thêm các cuộc tiếp xúc giữa hai Hiệp hội trong vòng 3 tháng tới.
Theo số liệu chính thức của Tổng cục Hải quan Việt Nam, 6 tháng đầu năm Việt Nam nhập từ thị trường Indonesia khối lượng hàng hoá trị giá 605,732 triệu USD, tăng 40,69% so với cùng kỳ năm 2006. Như vậy, trong 6 tháng, Việt Nam đã xuất siêu sang thị trường Indonesia 160,739 triệu USD, tăng 120 triệu USD so với mức xuất siêu của 6 tháng đầu năm 2006.
Các mặt hàng nhập khẩu tăng trong 6 tháng đầu năm 2007 chủ yếu là các loại vật tư, nguyên liệu phục vụ cho sản xuất.
Trong đó, thức ăn chăn gia súc tăng 340% (trị giá 22,122 triệu USD), xăng dầu tăng 346% (trị giá 7,127 triệu USD), clinker tăng 400% (trị giá 1,897 triệu USD), nguyên liệu thuốc lá tăng 408% (trị giá 10,265 triệu USD), kính xây dựng tăng 240% (trị giá 1,241 triệu USD)... Một số mặt hàng trị giá nhập khẩu giảm gồm các sản phẩm hoá chất, bột giấy, cao su, kim loại thường.
Vụ châu Á - Thái Bình Dương nhận định, nhìn chung cơ cấu mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường này không bền vững nếu Indonesia ngừng nhập khẩu gạo hoặc Việt Nam không còn xuất khẩu dầu thô sang Indonesia thì kim ngạch xuất khẩu sẽ giảm mạnh.
Hơn nữa, đặc điểm thị trường Indonesia là tình hình chính trị xã hội chưa thật sự ổn định, thường thay đổi chính sách thương mại nhằm bảo hộ thị trường nội địa cũng là những trở ngại trong việc thúc đẩy xuất khẩu sang thị trường này.
Thêm vào đó, giá dầu thô trên thị trường thế giới có nhiều biến động và xu hướng giảm giá nếu xảy ra cũng sẽ ảnh hưởng đến kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Indonesia.
EU không phải là thị trường “giải cứu” cho hàng hóa Việt Nam, mà đây là thị trường làm ăn bài bản, có nguyên tắc. Vì vậy, doanh nghiệp phải có kế hoạch dài hạn, bền vững để thâm nhập…
Hơn 20 doanh nghiệp hàng đầu New Zealand đã có mặt tại Hội chợ Mùa Thu 2025 lần thứ nhất - 2025, đánh dấu chuyến xúc tiến thương mại trực tiếp quy mô nhất của quốc gia này tại Việt Nam trong 5 năm qua...
Song song với các kênh xuất khẩu truyền thống, nhiều doanh nghiệp Việt đã chủ động xây dựng chiến lược thương mại điện tử xuyên biên giới như một công cụ mới để mở rộng thị trường. Tuy nhiên, con đường này đòi hỏi sự chuẩn bị kỹ lưỡng để vượt qua những "chướng ngại vật"...
Tỷ lệ tận dụng ưu đãi mẫu C/O trong UKVFTA tăng trưởng rất nhanh và mạnh, từ mức 17,2% năm 2021 lên 36,2% sau hơn 4 năm. Mức này thậm chí cao hơn cả EVFTA (35%) và CPTPP (khoảng 10%)...
Với việc Nghị định thư nâng cấp Hiệp định Thương mại Tự do ASEAN - Trung Quốc (ACFTA 3.0) sắp được ký kết, cùng loạt sự kiện xúc tiến thương mại quy mô lớn, quan hệ thương mại Việt Nam - Trung Quốc đang bước vào giai đoạn phát triển vượt bậc. Dự báo năm 2025, kim ngạch xuất nhập khẩu giữa hai nước sẽ thiết lập kỷ lục mới...
Chuyển động xanh
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: