19:21 10/05/2011

Niềm tin của doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam đang giảm

Ái Vân

Kết quả khảo sát “Chỉ số kinh doanh” quý 2/2011 do Phòng Thương mại châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) thực hiện

BigC, một thương hiệu của Pháp tại Việt Nam, hoạt động trong lĩnh vực siêu thị.
BigC, một thương hiệu của Pháp tại Việt Nam, hoạt động trong lĩnh vực siêu thị.
Hôm 9/5 vừa qua tại Tp.HCM, Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu hoạt động tại Việt Nam đã công bố kết quả khảo sát “Chỉ số kinh doanh” quý 2/2011 do Phòng Thương mại châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) thực hiện hồi cuối tháng 4.

Đây là lần thứ 3, EuroCham tiến hành khảo sát về chủ đề độ tin cậy và triển vọng kinh doanh.

Ở quý 2 này, mức độ tin cậy và triển vọng về kinh doanh của cộng đồng doanh nghiệp châu Âu hoạt động tại Việt Nam đã giảm 9 điểm so với kết quả thực hiện hồi quý 1/2011, từ 79 điểm xuống còn 70 điểm.

Mặc dù, đại đa số các doanh nghiệp tham gia cuộc khảo sát phản hồi về tình hình kinh doanh của công ty mình vẫn tốt, nhưng số doanh nghiệp nhận xét đạt mức trung bình tăng từ 19% lên 28%, trong khi đó đánh giá tình hình kinh doanh khá tốt hay xuất sắc đã giảm từ 64% xuống còn 56%.

Hiện, chỉ có 51% thành viên EuroCham tham gia cuộc khảo sát nhận thấy kinh doanh có triển vọng, trong khi ở cuộc khảo sát quý I vừa rồi có đến 72%; ý kiến nhận thấy chỉ đạt mức trung bình lại tăng đáng kể từ 20% lên 33%.

Như vậy, niềm tin trong mắt nhà đầu tư châu Âu đang sụt giảm, bằng chứng là, thang điểm cho khoản triển vọng kinh doanh không mấy khả quan đã tăng gấp đôi, từ 8% ở quý trước lên 16% ở quý này.

Không chỉ vậy, ở quý này, có đến 19% (tăng 8%) ý kiến cho là hoạt động của công ty họ sẽ gặp khó khăn hơn.

Do không thấy khả quan về kinh doanh nên các công ty thành viên EuroCham lưỡng lự về quyết định đầu tư thêm trong kế hoạch năm 2011. Mục gia tăng đầu tư đáng kể cũng giảm mạnh từ 32% xuống còn 18%, tương tự mục gia tăng không đáng kể tăng từ 35% lên 41%.

Tuy nhiên, dù nhận định tình hình kinh doanh có chững hơn nhưng có 59% ý kiến của thành viên tham gia cuộc khảo sát tin tưởng mức lương của lao động có tay nghề sẽ tăng, tăng 5% về số lượng ý kiến nhận định so với cuộc khảo sát lần trước.

Ngay cả tiền công của lao động không có tay nghề cũng được dự báo sẽ tăng thêm 10%, với số ý kiến đạt 45% (tăng 9%).

Dù ở thời điểm hiện tại, hoạt động kinh doanh trong quý không mấy khả quan, nhưng về lâu dài, cộng đồng doanh nghiệp châu Âu vẫn nhìn thấy cơ hội tăng trưởng tại thị trường Việt Nam. Bởi vậy, khi được hỏi về mục triển vọng tăng trưởng trong lĩnh vực hoạt động, các doanh nghiệp vẫn tự tin với 47% nhận định rất hy vọng hoạt động kinh doanh của ngành sẽ tăng trưởng từ 8% trong năm nay.

Có đến 51% thành viên tham gia cuộc khảo sát lần này rất muốn gia tăng khoản đầu tư và có 26% thành viên sẽ duy trì hoạt động kinh doanh. Qua đó, có thể nói là các khó khăn hiện nay chỉ là nhất thời.

Điều mà các doanh nghiệp châu Âu đang lo lắng nhất chính là lạm phát. TS. Matthias Duehn, Giám đốc điều hành Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam cho rằng, các doanh nghiệp thành viên hiệp hội đang rất quan tâm về áp lực lạm phát trong nước.

Trong cuộc khảo sát chỉ số kinh doanh ở quý 2 này, có đến 72% ý kiến của doanh nghiệp châu Âu cho là lạm phát sẽ tăng cao hơn 10%, trong khi ở quý trước chỉ có 47%.

Tiếp đó, về vấn đề tỷ giá VND/USD, doanh nghiệp châu Âu vẫn chưa có góc nhìn lạc quan, 52% ý kiến cho rằng VND sẽ còn sụt giảm thêm khoảng 6-8%, nếu tốt hơn vào giữa năm nay vẫn sẽ giữ vững tỉ lệ như hiện nay, nhưng về thời điểm cuối năm thì có đến 57% ý kiến cho rằng VND sẽ giảm giá khoảng 8% và xấu hơn nữa thì tỉ lệ mất giá của đồng tiền sẽ cao hơn mức ấy.

53% các công ty thành viên EuroCham tham gia nhận định là nền kinh tế Việt Nam sẽ đạt mức tăng trưởng khoảng 6% trong năm 2011, trong khi đó, theo kết quả khảo sát của quý 1, chỉ có 26% nhận định  như vậy.