
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Chủ Nhật, 16/11/2025
Tuấn Sơn
30/10/2025, 19:27
Tháng 5/2025, Nutifood gây chú ý trên thị trường trong nước lẫn quốc tế khi công bố hợp tác chiến lược với ViPlus Dairy - công ty sữa hơn 130 năm tuổi tại Australia. Cú bắt tay này đánh dấu bước tiến quan trọng trong hành trình toàn cầu hóa của Nutifood, khi doanh nghiệp Việt lần đầu tiên góp phần kiến tạo một thương hiệu sữa chuẩn quốc tế ngay tại “thủ phủ bò sữa” Gippsland, Australia.
Đồng thời thể hiện mục tiêu của thương hiệu trong việc nâng chuẩn dinh dưỡng cho người Việt bằng các sản phẩm đạt chuẩn chất lượng toàn cầu. Và vào cuối tháng 10, GippsNature sẽ mở ra hành trình dinh dưỡng mới với sự kiện ra mắt đầu tiên tại thị trường Việt Nam.
Sự kết hợp giữa hai “ông lớn” với chuyên môn lâu năm trong ngành sữa đóng vai trò then chốt trong việc đảm bảo chất lượng dinh dưỡng chuẩn quốc tế cho từng sản phẩm GippsNature.
Nutifood mang đến kinh nghiệm 25 năm tiên phong nâng chuẩn dinh dưỡng tại thị trường Việt Nam. Theo NielsenIQ, Nutifood GrowPLUS+ đã liên tục giữ vững các vị trí top đầu về thị phần doanh thu trong phân khúc sữa bột và sữa bột pha sẵn cho trẻ em 6 năm liền (2019 - 2024).
ViPlus Dairy là công ty sản xuất sữa lâu đời tại Úc với lịch sử hơn 130 năm, sử dụng nguồn nguyên liệu từ vùng đất Gippsland - "thủ phủ bò sữa" Australia. Hãng ghi dấu ấn toàn cầu nhờ, đạt nhiều chứng nhận từ FDA (Hoa Kỳ), HACCP và HALAL (Australia), CFDA (Trung Quốc), FSSC 22000... và giải thưởng Xuất sắc Ngành sữa 2024 từ Hiệp hội Sữa Australia.
Các trang trại tại Gippsland kiên trì áp dụng phương pháp canh tác hữu cơ cho đồng cỏ, không sử dụng hormone tăng trưởng hay kháng sinh cho đàn bò thuần chủng, tuân thủ nghiêm ngặt cam kết bền vững về động vật và môi trường. Cộng hưởng nguồn sữa nguyên liệu và quy trình sản xuất nghiêm ngặt, ViPlus Dairy cung cấp các sản phẩm sữa dinh dưỡng chất lượng cao cho cả thị trường nội địa và xuất khẩu đến hơn 15 quốc gia.
Thương hiệu sữa cao cấp toàn cầu GippsNature chính là kết quả của sự kết hợp giữa kinh nghiệm 25 năm nghiên cứu chuyên sâu về dinh dưỡng và phát triển sản phẩm của Nutifood, di sản hơn 130 năm trong ngành sữa của ViPlus Dairy.
GippsNature đáp ứng xu hướng tiêu dùng hiện đại, khi người dùng ngày càng khắt khe hơn về chất lượng, tính minh bạch và nguồn gốc sản phẩm. Theo báo cáo Xu hướng sữa toàn cầu 2025 của Innova, 3 mối quan tâm hàng đầu của người dùng khi lựa chọn sữa là chất lượng thực phẩm, sức khỏe và an toàn thực phẩm. Đặc biệt, họ mong muốn các sản phẩm mang tính “dinh dưỡng chính xác”, tức đáp ứng nhu cầu chuyên biệt ở những giai đoạn cụ thể trong cuộc đời. Trong bối cảnh đó, GippsNature định hướng phát triển đa dạng danh mục sản phẩm, từ công thức cho trẻ nhỏ, dinh dưỡng chuyên biệt cho người trưởng thành đến người cao tuổi, mang đến giải pháp dinh dưỡng toàn diện cho mọi độ tuổi.
Tuân thủ các tiêu chuẩn quốc tế về chất lượng, GippsNature được sản xuất dựa trên nền tảng khoa học, kết hợp chuyên môn trong ngành sữa cùng công nghệ hiện đại của cả Nutifood và ViPlus Dairy. Từ quy trình chọn lọc nguyên liệu đến đóng gói, mọi công đoạn đều tuân thủ các tiêu chuẩn chất lượng nghiêm ngặt nhằm đảm bảo sản phẩm giữ trọn vẹn sự tinh khiết và giá trị dinh dưỡng cho người tiêu dùng.
Ông Trần Bảo Minh - Phó chủ tịch HĐQT Nutifood cho biết, GippsNature là minh chứng cho cam kết: Kiến tạo giải pháp dinh dưỡng cao cấp, đạt chuẩn quốc tế. Cùng với hành trình nâng chuẩn dinh dưỡng Việt, Nutifood góp phần nâng tầm vị thế của Việt Nam trên bản đồ ngành sữa quốc tế khi đồng kiến tạo thương hiệu toàn cầu.
Cũng theo ông Minh, tâm huyết về giải pháp dinh dưỡng được đơn vị giữ vẹn nguyên giá trị từ ngày đầu khởi sự kinh doanh năm 2000 đến nay. Động lực này cũng thúc đẩy Nutifood không ngừng mở rộng hợp tác chiến lược quốc tế, hiện thực hóa tầm nhìn “trở thành công ty danh tiếng toàn cầu về khoa học dinh dưỡng và chăm sóc sức khỏe”, mà minh chứng rõ nét nhất là sự hiện diện của hai thương hiệu sữa Úc cao cấp GippsNature và Nutifood Australia với sự kiện ra mắt chính thức tại Việt Nam vào ngày 31/10 sắp tới.
Nếu lễ ký kết tháng 5/2025 giữa Nutifood và ViPlus Dairy là bước khởi đầu mang tính chiến lược của liên doanh dinh dưỡng quốc tế, thì sự kiện vào ngày 31/10 sẽ là dấu mốc chính thức mở ra chương mới trong hành trình hợp tác này. Sự kiện này không chỉ giới thiệu một thương hiệu, mà còn góp phần khẳng định năng lực của Nutifood trong việc đưa trí tuệ và tiêu chuẩn dinh dưỡng Việt Nam vươn tầm thế giới, kiến tạo nên một thương hiệu dinh dưỡng toàn cầu dành cho mọi thế hệ.
Hơn 100 doanh nghiệp của Thanh Hóa và thành phố Đà Nẵng đã tham dự hội nghị kết nối giao thương, xúc tiến thương mại do VCCI tổ chức chiều 14/11, mở ra nhiều cơ hội hợp tác đầu tư – kinh doanh trong giai đoạn tới.
Tọa lạc bên bờ Hồ Tây, Sheraton Hanoi Hotel, khách sạn 5 sao biểu tượng của Thủ đô, tự hào ghi dấu thêm một cột mốc rực rỡ trong hành trình hơn hai thập kỷ phục vụ và cống hiến.
Thị trường bán lẻ Việt Nam bước vào những tháng cuối năm 2025 với nhiều biến động. Dù sức mua vẫn tăng mạnh, áp lực từ chi phí đầu vào, biến động thời tiết và tỷ giá khiến không ít doanh nghiệp phải điều chỉnh giá bán. Trong bối cảnh đó, nhiều đơn vị bán lẻ – đặc biệt ở nhóm hàng thực phẩm, nông sản – đang nỗ lực giữ giá, đảm bảo nguồn cung ổn định để hỗ trợ người tiêu dùng.
Ngày 13/11, Tập đoàn Công nghiệp – Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) đã tổ chức đoàn công tác tới thăm hỏi, chia sẻ, trao hỗ trợ cho tỉnh Quảng Trị và thành phố Huế để góp phần giúp địa phương khắc phục hậu quả thiên tai.
Tập đoàn Hòa Phát là doanh nghiệp tư nhân lớn thứ 2 trong Top 10 Doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam và Top 4 Doanh nghiệp đóng thuế nhiều nhất, theo bảng xếp hạng VRN500 do Vietnam Report công bố ngày 12/11. Đặc biệt, Hòa Phát còn là doanh nghiệp sản xuất công nghiệp duy nhất đứng Top đầu bảng xếp hạng.
Chuyển động xanh
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: