Ông chủ Nike “bỏ túi” gần 2 tỷ USD sau thương vụ với Amazon
Phil Knight hiện sở hữu tài sản ròng 26,6 tỷ USD và là người giàu thứ 29 trên thế giới.
Cuối tuần trước, tài sản của tỷ phú Phil Knight, nhà đồng
sáng lập thương hiệu thời trang thể thao Nike, tăng 1,9 tỷ USD nhờ cổ phiếu
hãng này bất ngờ tăng gần 11%, Forbes cho biết.
Đây là hiệu ứng từ việc Nike xác nhận thương vụ làm ăn với hãng thương mại điện tử khổng lồ Amazon và công bố kết quả kinh doanh vượt kỳ vọng của phố Wall.
Trước đó, Giám đốc điều hành (CEO) kiêm chủ tịch Nike, Mark Parker, xác nhận Nike sẽ chính thức bán thử nghiệm trực tiếp một số sản phẩm bao gồm giày, quần áo và phụ kiện thời trang thể thao, trên Amazon.com.
“Chúng tôi đang thử nghiệm để xem hiệu quả khi kết hợp giữa sự tiện lợi của Amazon và sức mạnh thương hiệu Nike”, Parker chia sẻ với giới phân tích và cổ đông sau khi công bố kết quả kinh doanh.
Đây là động thái bất ngờ của Nike bởi từ trước tới nay sản
phẩm của Nike chỉ được bán trên Amazon thông qua nhà cung cấp thứ ba.
Sau khi thông tin được công bố, cổ phiếu Nike lập tức tăng 7% chỉ sau vài giờ bởi giới đầu tư phố Wall tỏ ra vô cùng lạc quan. Ngoài ra, Nike cũng công bố doanh thu quý đạt 8,68 tỷ USD, vượt dự báo 8,63 tỷ USD trước đó của phố Wall.
Theo Forbes, Phil Knight hiện sở hữu tài sản ròng 26,6 tỷ USD và là người giàu thứ 29 trên thế giới.
Tháng 6/2016, Knight rời vị trí chủ tịch Nike sau 52 năm kể
từ khi thành lập Blue Ribbon Sport - tiền thân của Nike - cùng với cựu huấn luyện
viên điền kinh của mình Bill Bowerman. Hiện ông giữ chức chủ tịch danh dự của
công ty.
Knight, cựu ngôi sao điền kinh của trường Đại học Oregon, nảy ra ý tưởng
thành lập Nike khi ông chuẩn bị lấy bằng thạc sĩ kinh doanh Đại học Stanford.
Năm 1962, sau khi tốt nghiệp, ông chu du khắp thế giới và gặp gỡ các nhà cung cấp người Nhật. Trở về Mỹ, Knight cùng Bowerman đầu tư mỗi người 500 USD để mở công ty Blue Ribbon Sport và bắt đầu nhập khẩu giày sneaker của Nhật rồi bán lại với giá cao hơn tại Mỹ để kiếm lời.
Năm 1978, ông đổi tên công ty thành Nike và đưa công ty lên sàn chứng khoán 2 năm sau đó. Khi đó, Sự kết nối giữa Knight và Bowerman với cộng đồng vận động viên điền kinh cùng việc tập trung vào chất lượng sản phẩm giúp Nike trở thành lựa chọn hàng đầu của các vận động viên chuyên nghiệp.