“Ông lớn” Mỹ - Trung đua nhau rót vốn vào Đông Nam Á
Đông Nam Á là thị trường béo bở thu hút hàng loạt hãng công nghệ hàng đầu Mỹ và Trung Quốc
Đông Nam Á là khu vực đông dân và tăng trưởng mạnh đầy tiềm năng tại châu Á, thu hút hàng tỷ USD đầu tư vào các công ty khởi nghiệp.
Tiềm năng của Đông Nam Á đang có sức hút lớn đối với các hãng công nghệ lớn của Mỹ và Trung Quốc.
Mới đây nhất là khoản đầu tư trị giá 350 triệu USD của hãng du lịch khổng lồ của Mỹ Expedia vào startup đặt phòng trực tuyến Đông Nam Á Traveloka, Tech Crunch cho biết. Trước đó, công ty này cũng nhận được 150 triệu USD từ các nhà đầu tư như East Ventures, Hillhouse Capital Group, Sequoia Capital, và hãng thương mại điện tử khổng lồ JD của Trung Quốc.
Cuối tháng 7, Amazon tuyên bố mở rộng đầu tư sang Singapore – thị trường đầu tiên của hãng thương mại điện tử Mỹ vào Đông Nam Á. Việc mở rộng sang Singapore được cho là động thái chuẩn bị cho cuộc cạnh tranh lớn giữa Amazon và đối thủ Trung Quốc Alibaba ở khu vực này.
Năm ngoái, tập đoàn thương mại điện tử Alibaba rót 1 tỷ USD để thâu tóm cổ phần kiểm soát hãng thương mại điện tử Lazada của Singapore. Tháng 6 vừa rồi, gã khổng lồ Trung Quốc lại rót thêm 1 tỷ USD để nâng tỷ lệ ở hữu 83% cổ phần Lazada, nằm trong kế hoạch mở rộng sang thị trường Đông Nam Á.
Mới đây, tập đoàn của tỷ phú Jack Ma cũng dẫn đầu một vòng gọi vốn 500 triệu USD vào trang thương mại điện tử hàng đầu Indonesia, Tokopedia.
Khoản đầu tư vào Tokopedia sẽ giúp mở rộng thị phần của Alibaba tại thị trường thương mại điện tử Indonesia, đồng thời biến Tokopedia và Lazada chuỗi liên minh thương mại điện tử, đáp ứng gần như mọi nhu cầu của người mua sắm trực tuyến với hàng hoá từ các thương hiệu nổi tiếng cho tới tiểu thương trong khu vực Đông Nam Á.
Ngành vận tải khu vực này cũng đang hết sức sôi động với nhiều thương vụ đầu tư tỷ USD. Đơn cử là việc startup gọi xe Go-Jek của Indonesia huy động được 1,2 tỷ USD trong một vòng gọi vốn dẫn đầu là hãng công nghệ Trung Quốc Tencent. Ngoài ra, startup gọi xe của Singapore, Grab, cũng nhận được 2,5 tỷ USD trong một vòng gọi vốn mới đây, dẫn đầu là Didi Chuxing, startup gọi xe của Trung Quốc, và tập đoàn viễn thông Nhật Bản SoftBank.
Các ứng dụng gọi xe của Đông Nam Á đang đứng trước cơ hội đánh bại đối thủ Mỹ Uber vốn đang chìm trong bê bối.
Đông Nam Á là thị trường béo bở cho thương mại điện tử với hàng triệu người dùng Internet thế hệ đầu tiên đang mới bắt đầu mua sắm trực tuyến. Theo một nghiên cứu của Google và hãng đầu tư Singapore Temasek Holdings, thị trường Internet khu vực này được dự báo sẽ tăng trưởng lên 200 tỷ USD vào năm 2025, chủ yếu nhờ thương mại điện tử, tăng 6 lần so với năm 2015.
Trong đó, du lịch trực tuyến chiếm hơn 1/3. Nghiên cứu trên cho biết hơn 2/3 cư dân Đông Nam Á ở độ tuổi dưới 40 và chi tiêu cho du lịch ngày càng tăng cao nhờ thu nhập tăng. Còn thị trường gọi xe Đông Nam Á sẽ đạt giá trị 13,1 tỷ USD vào năm 2025, tăng gần 7 lần so với con số 2,5 tỷ USD của năm 2015, nghiên cứu trên cho biết.