Quảng Nam chấp thuận khu vực lưu chứa vật chất nạo vét phục vụ cho dự án mở rộng, nâng cấp bến cảng Chu Lai
Ngô Anh Văn
15/04/2024, 14:35
Phó Chủ tịch điều hành UBND tỉnh Quảng Nam Hồ Quang Bửu vừa ký ban hành văn bản số 2522/UBND-KTN ngày 11/4/2024 về việc Chấp thuận khu vực lưu chứa vật chất nạo vét khu nước trước bến phục vụ dự án mở rộng, nâng cấp bến cảng Chu Lai thuộc Khu bến Tam Hiệp...
Nội dung văn bản ghi rõ, sau khi xem xét đề nghị của Công ty TNHH Cảng biển quốc tế Chu Lai tại Công văn số 43/2024/CV-CHULAI PORT ngày 27/3/2024, Ban Quản lý các Khu kinh tế và Khu công nghiệp tại Báo cáo số 94/BC-KKTCN ngày 08/4/2024 về khu vực lưu chứa vật chất nạo vét khu nước trước bến phục vụ dự án Mở rộng, nâng cấp bến cảng Chu Lai thuộc Khu bến Tam Hiệp; kèm theo Biên bản làm việc ngày 03/4/2024 do Ban Quản lý các Kinh tế và Khu công nghiệp tổ chức kiểm tra hiện trường, họp bàn; UBND tỉnh Quảng Nam Chấp thuận phạm vi, vị trí, khu vực lưu chứa vật chất nạo vét khu nước trước bến phục vụ cho dự án Mở rộng, nâng cấp bến cảng Chu Lai thuộc Khu bến cảng Tam Hiệp theo đề nghị của Công ty TNHH Cảng biển quốc tế Chu Lai, Ban Quản lý các Khu kinh tế và Khu công nghiệp tại các văn bản nêu trên.
Tỉnh Quảng Nam yêu cầu Công ty TNHH Cảng biển quốc tế Chu Lai, Công ty TNHH MTV Đầu tư phát triển hạ tầng khu công nghiệp và đô thị Chu Lai Trường Hải triển khai thực hiện đầy đủ các hồ sơ, thủ tục về đầu tư, đất đai, môi trường, xây dựng, tài nguyên (khoáng sản),... theo đúng quy định trước khi triển khai thi công nạo vét và lưu chứa vật chất nạo vét; trong đó lưu ý bảo đảm an toàn, vệ sinh môi trường và các quy định khác có liên quan. Có phương án bảo quản, quản lý khối lượng vật chất nạo vét đảm bảo các quy định hiện hành của pháp luật và báo cáo cấp thẩm quyền về phương án xử lý khối lượng vật chất nạo vét.
UBND tỉnh Quảng Nam giao Ban Quản lý các Khu kinh tế và Khu công nghiệp, Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND huyện Núi Thành và các Sở, ngành, đơn vị liên quan theo chức năng, nhiệm vụ được giao có trách nhiệm phối hợp, theo dõi, hướng dẫn 2 Công ty TNHH Cảng biển quốc tế Chu Lai, Công ty TNHH MTV Đầu tư phát triển hạ tầng khu công nghiệp và đô thị Chu Lai Trường Hải thực hiện đầy đủ các hồ sơ, thủ tục theo đúng quy định và kiểm tra, giám sát Công ty TNHH Cảng biển quốc tế Chu Lai trong quá trình triển khai thực hiện dự án Mở rộng, nâng cấp bến cảng Chu Lai thuộc Khu bến cảng Tam Hiệp; kịp thời báo cáo, tham mưu, đề xuất UBND tỉnh chỉ đạo phương án xử lý vật chất nạo vét theo đúng các quy định hiện hành của pháp luật.
Hệ thống cẩu bán tự động cảng Chu Lai vừa đưa vào sử dụng.
Cảng Chu Lai được xây dựng và đưa vào hoạt động vào tháng 5/2012 trên diện tích 140 ha. Là cảng hàng hóa tổng hợp với các phân khu chuyên biệt, cung cấp các dịch vụ về cảng biển, kho bãi … phục vụ hoạt động sản xuất kinh doanh cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư tại khu Kinh tế mở Chu Lai và khu vực miền Trung, Tây Nguyên, Lào, Campuchia…
Cảng Chu Lai được xây dựng theo mô hình hiện đại với kết cấu liền bờ, bằng công nghệ từ Larsen tiên tiến rất phổ biến tại các quốc gia trên thế giới như Hồng Kông, Đài Loan, Singapore… đồng thời cơ sở hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội ở đây được đầu tư phát triển đồng bộ, hiện đại.
Cảng Chu Lai nằm ngay trung tâm vùng kinh tế trọng điểm miền Trung, có vị trí giao thông thuận lợi, dễ dàng kết nối với các tuyến đường huyết mạch, các KCN lớn và Cửa khẩu quốc tế của các nước thuộc hành lang kinh tế Đông – Tây.
Trong quý 1/2024, sản lượng hàng hóa qua cảng Chu Lai đạt 810 nghìn tấn, tăng 10% so với cùng kỳ năm trước.
Việc chấp thuận khu vực lưu chứa vật chất nạo vét khu nước trước bến phục vụ dự án Mở rộng, nâng cấp bến cảng Chu Lai thuộc Khu bến Tam Hiệp được triển khai đúng với kế hoạch tiến độ yêu cầu của Công ty TNHH Cảng biển quốc tế Chu Lai, Công ty TNHH MTV Đầu tư phát triển hạ tầng khu công nghiệp và đô thị Chu Lai Trường Hải phục vụ phát triển kinh tế xã hội của tỉnh Quảng Nam và khu vực miền Trung-Tây Nguyên.
Thừa Thiên Huế: Đầu tư hơn 1.678 tỷ nâng cấp, chống quá tải Cảng Chân Mây
10:00, 12/04/2024
Cần hơn 420.000 tỷ đồng đầu tư các cảng hàng không trong giai đoạn 2021 - 2030
21:47, 11/04/2024
Vốn đầu tư vào startup Việt Nam giảm 27,7% năm 2023
14:18, 11/04/2024
Đọc thêm
Hơn 140 tỷ đồng tu sửa hai tuyến quốc lộ trọng điểm tại Thanh Hoá
Bộ Xây dựng cho biết trong năm 2025 sẽ bố trí hơn 140 tỷ đồng để duy tu, sửa chữa quốc lộ 47 và quốc lộ 217 trên địa bàn Thanh Hóa, nhằm đảm bảo an toàn giao thông và khắc phục những bất cập cử tri địa phương nhiều lần kiến nghị...
Hướng tới quan hệ “đồng kiến tạo” giữa nhà nước và doanh nghiệp tư nhân
Mở đầu Phiên đối thoại Cấp cao Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025 (VPSF 2025), mối quan hệ giữa Nhà nước với khu vực kinh tế tư nhân đã được khẳng định một cách rõ nét trong tiến trình phát triển đất nước, cũng như trong trách nhiệm và kiến tạo tương lai cho mục tiêu tăng trưởng kinh tế mà Việt Nam hướng tới...
TP.HCM tái lập Sở Quy hoạch - Kiến trúc sau 7 tháng sáp nhập
Thường trực Thành ủy thống nhất chủ trương tách Sở Quy hoạch - Kiến trúc khỏi Sở Xây dựng sau 7 tháng sáp nhập đồng thời khẳng định việc tách này thuộc thẩm quyền của TP.HCM, không cần xin ý kiến từ cơ quan cấp trên...
Kiến tạo động lực hiện đại cho tăng trưởng kinh tế trong kỷ nguyên mới
Những động lực tăng trưởng truyền thống sẽ không thể giúp Việt Nam bứt phá cũng như đạt được những tăng trưởng cao, mà thay vào đó phải có chiến lược linh hoạt và kiến tạo những động lực hiện đại...
Yêu cầu nghiên cứu bổ sung nút giao tỉnh lộ 319 với cao tốc TP.HCM - Long Thành
Yêu cầu VEC khẩn trương phối hợp với tỉnh Đồng Nai nghiên cứu kiến nghị đầu tư hoàn chỉnh nút giao đường 319 với đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây.
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: