Sếp Techcombank lý giải quyết định “cắt” thưởng Tết
Thay vì có thể bị giảm lương, tất cả cán bộ nhân viên Techcombank sẽ không được thưởng cuối năm nay
Tổng giám đốc Ngân hàng Kỹ thương Việt Nam (Techcombank), ông Simon Morris, vừa có thư gửi cán bộ nhân viên nói về quyết định cắt thưởng cuối năm.
Lá thư mở đầu với việc nhìn nhận 2012 thực sự là một năm khó khăn trong hoạt động, và dự tính sẽ vẫn tiếp tục phải đối mặt với nhiều khó khăn, thử thách trong năm 2013 tới.
Ông Simon Morris dẫn thực tế rằng, nhiều ngân hàng khác đang phải cắt giảm nhân viên, giảm phúc lợi, giảm cả thưởng và lương của cán bộ nhân viên trong nỗ lực giảm chi phí khi doanh thu kém cộng với áp lực của lãi giảm và nợ xấu tăng cao.
“Điều cần thiết lúc này là chúng ta cần thực hiện những quyết định khó khăn để đảm bảo cho sự phát triển trong tương lai, bởi không ngân hàng nào có thể thành công nếu để chi phí tăng nhanh hơn tốc độ tăng của doanh thu”, Tổng giám đốc Techcombank đặt vấn đề.
Trong thư, ông Simon Morris cũng nêu quan điểm và lựa chọn rằng: “Chúng ta có thể thực hiện việc cắt giảm tỷ lệ phần trăm nhất định lương nhân viên như các ngân hàng khác đang làm, nhưng tôi không cho rằng đó là giải pháp phù hợp và công bằng. Thay vào đó, biện pháp tức thời mà ngân hàng phải quyết định khi kết quả kinh doanh yếu kém trong năm 2012 là tất cả cán bộ nhân viên không được thưởng cuối năm”.
Cho rằng quyết định trên sẽ làm nhiều người thất vọng, nhưng Tổng giám đốc Techcombank cho đó là thể hiện đúng với những kết quả tài chính đạt được trong năm cũng như những thử thách đang diễn ra trên thị trường; và dù theo ông, trong năm qua hầu hết cán bộ nhân viên làm việc rất chăm chỉ.
“Tôi muốn trao đổi điều này để các bạn thận trọng khi lập kế hoạch tài chính của bản thân mình”, ông Simon Morris viết.
Trước đó, trong lần trao đổi với VnEconomy sau khi chính thức tiếp nhận vị trí Tổng giám đốc Techcombank (từ ngày 1/1/2012), ông Simon Morris nói về một trong những mục tiêu hàng đầu tại Techcombank là tạo được một môi trường làm việc, tạo được cơ hội thành công cho cán bộ nhân viên. Bởi theo ông, mỗi người làm việc đang dành thời gian mỗi ngày tại ngân hàng nhiều hơn là cho gia đình mình.
“Tôi muốn tạo ra được môi trường mà nhân viên của mình thích thú làm việc, có cơ hội thể hiện hiệu quả công việc tốt nhất, có cơ hội thăng tiến nhanh chóng đúng như nhu cầu của họ. Họ được công nhận và có phần thưởng xứng đáng với những gì họ đóng góp. Hơn 8.300 cán bộ nhân viên ở đây, mỗi người có những khác biệt. Có những người có tham vọng lớn, nhưng cũng có những người chỉ bắt đầu ngày làm việc từ 8 giờ sáng và kết thúc vào 5 giờ chiều mà thôi. Nhưng cuối cùng, họ làm việc là đều vì gia đình mình. Vậy thì chúng tôi phải tạo điều kiện cho họ”, ông Simon Morris nói trong lần trao đổi đó.
Còn với lá thư trên, một năm sau khi ông đảm nhiệm vị trí điều hành cao nhất của Techcombank, cắt thưởng là một quyết định khó khăn.
Và như lá thư đề cập, khó khăn là tình hình chung của các ngân hàng, doanh nghiệp trong năm 2012 này. Còn theo quan điểm của một nhân viên Techcombank, người chia sẻ lá thư trên với VnEconomy, thì trong bối cảnh đó, ngân hàng không giảm lương, không cắt giảm nhân sự đã là một điều may mắn.
Năm 2012, Techcombank đặt mục tiêu tổng tài sản đạt 223.421 tỷ đồng (tăng 24%); dư nợ tăng 17%; kiểm soát tỷ lệ nợ xấu ở 2,66%; lợi nhuận trước thuế 5.300 tỷ đồng; ngân sách chi phí tiền lương, thưởng, trợ cấp thất nghiệp là 1.444 tỷ đồng (bao gồm toàn bộ cán bộ nhân viên, trừ thù lao Hội đồng Quản trị, Ban kiểm soát).
Tính đến 30/9/2012, tổng tài sản của Techcombank ở mức 174.666 tỷ đồng; tổng lợi nhuận trước thuế 9 tháng mới chỉ đạt 2.134 tỷ đồng; dư nợ giảm 3,35% so với cuối năm 2011; nợ xấu cuối quý 3/2012 ở mức 3,08%.
Lá thư mở đầu với việc nhìn nhận 2012 thực sự là một năm khó khăn trong hoạt động, và dự tính sẽ vẫn tiếp tục phải đối mặt với nhiều khó khăn, thử thách trong năm 2013 tới.
Ông Simon Morris dẫn thực tế rằng, nhiều ngân hàng khác đang phải cắt giảm nhân viên, giảm phúc lợi, giảm cả thưởng và lương của cán bộ nhân viên trong nỗ lực giảm chi phí khi doanh thu kém cộng với áp lực của lãi giảm và nợ xấu tăng cao.
“Điều cần thiết lúc này là chúng ta cần thực hiện những quyết định khó khăn để đảm bảo cho sự phát triển trong tương lai, bởi không ngân hàng nào có thể thành công nếu để chi phí tăng nhanh hơn tốc độ tăng của doanh thu”, Tổng giám đốc Techcombank đặt vấn đề.
Trong thư, ông Simon Morris cũng nêu quan điểm và lựa chọn rằng: “Chúng ta có thể thực hiện việc cắt giảm tỷ lệ phần trăm nhất định lương nhân viên như các ngân hàng khác đang làm, nhưng tôi không cho rằng đó là giải pháp phù hợp và công bằng. Thay vào đó, biện pháp tức thời mà ngân hàng phải quyết định khi kết quả kinh doanh yếu kém trong năm 2012 là tất cả cán bộ nhân viên không được thưởng cuối năm”.
Cho rằng quyết định trên sẽ làm nhiều người thất vọng, nhưng Tổng giám đốc Techcombank cho đó là thể hiện đúng với những kết quả tài chính đạt được trong năm cũng như những thử thách đang diễn ra trên thị trường; và dù theo ông, trong năm qua hầu hết cán bộ nhân viên làm việc rất chăm chỉ.
“Tôi muốn trao đổi điều này để các bạn thận trọng khi lập kế hoạch tài chính của bản thân mình”, ông Simon Morris viết.
Trước đó, trong lần trao đổi với VnEconomy sau khi chính thức tiếp nhận vị trí Tổng giám đốc Techcombank (từ ngày 1/1/2012), ông Simon Morris nói về một trong những mục tiêu hàng đầu tại Techcombank là tạo được một môi trường làm việc, tạo được cơ hội thành công cho cán bộ nhân viên. Bởi theo ông, mỗi người làm việc đang dành thời gian mỗi ngày tại ngân hàng nhiều hơn là cho gia đình mình.
“Tôi muốn tạo ra được môi trường mà nhân viên của mình thích thú làm việc, có cơ hội thể hiện hiệu quả công việc tốt nhất, có cơ hội thăng tiến nhanh chóng đúng như nhu cầu của họ. Họ được công nhận và có phần thưởng xứng đáng với những gì họ đóng góp. Hơn 8.300 cán bộ nhân viên ở đây, mỗi người có những khác biệt. Có những người có tham vọng lớn, nhưng cũng có những người chỉ bắt đầu ngày làm việc từ 8 giờ sáng và kết thúc vào 5 giờ chiều mà thôi. Nhưng cuối cùng, họ làm việc là đều vì gia đình mình. Vậy thì chúng tôi phải tạo điều kiện cho họ”, ông Simon Morris nói trong lần trao đổi đó.
Còn với lá thư trên, một năm sau khi ông đảm nhiệm vị trí điều hành cao nhất của Techcombank, cắt thưởng là một quyết định khó khăn.
Và như lá thư đề cập, khó khăn là tình hình chung của các ngân hàng, doanh nghiệp trong năm 2012 này. Còn theo quan điểm của một nhân viên Techcombank, người chia sẻ lá thư trên với VnEconomy, thì trong bối cảnh đó, ngân hàng không giảm lương, không cắt giảm nhân sự đã là một điều may mắn.
Năm 2012, Techcombank đặt mục tiêu tổng tài sản đạt 223.421 tỷ đồng (tăng 24%); dư nợ tăng 17%; kiểm soát tỷ lệ nợ xấu ở 2,66%; lợi nhuận trước thuế 5.300 tỷ đồng; ngân sách chi phí tiền lương, thưởng, trợ cấp thất nghiệp là 1.444 tỷ đồng (bao gồm toàn bộ cán bộ nhân viên, trừ thù lao Hội đồng Quản trị, Ban kiểm soát).
Tính đến 30/9/2012, tổng tài sản của Techcombank ở mức 174.666 tỷ đồng; tổng lợi nhuận trước thuế 9 tháng mới chỉ đạt 2.134 tỷ đồng; dư nợ giảm 3,35% so với cuối năm 2011; nợ xấu cuối quý 3/2012 ở mức 3,08%.