Start-up giao đồ ăn bằng xe đạp chuẩn bị IPO tỷ “đô”
IPO thành công sẽ nâng giá trị của Delivery Hero lên 4,9 tỷ USD
Công ty giao đồ ăn trực tuyến Delivery Hero sẽ bắt đầu giao dịch trên sàn chứng khoán Frankfurt từ ngày 30/6 tới, Bloomberg cho biết.
Hãng giao đồ ăn của Đức dự định niêm yết cổ phiếu trong lần lên sàn đầu tiên (IPO) ở khoảng 22 - 25,5 Euro/cổ phiếu. Theo đó, hãng này có thể huy động được khoảng 996 triệu Euro (1,1 tỷ USD), đưa giá trị công ty này lên mức 4,39 tỷ Euro (4,9 tỷ USD), hãng tin Bloomberg dẫn thông cáo ngày 19/6 của công ty cho biết.
Trong lần IPO này, Delivery Hero dự định phát hành gần 40 triệu cổ phần các loại. Số vốn huy động được sẽ dùng để trả nợ, kích thích tăng trưởng và phát triển kinh doanh, công ty này cho biết. Citigroup, Goldman Sachs International, và Morgan Stanley là các nhà bảo lãnh phát hành của đợt IPO này.
Ra đời năm 2011, Delivery Hero là đơn vị vận hành các thương hiệu gồm Lieferheld, Foodora và Foodpanda. Với vai trò trung gian, thông qua ứng dụng và website, Delivery Hero nhận đơn đặt đồ ăn (của các nhà hàng hợp tác) và giao tới tận tay khách hàng bằng xe đạp trong khu vực nội đô.
Hiện công ty này có mặt tại hơn 40 thị trường trên toàn cầu và hợp tác với khoảng 150.000 nhà hàng.
Năm 2016, doanh thu của Delivery Hero tăng trưởng 79% lên 297 triệu Euro, thực hiện 171 triệu đơn hàng, tăng từ 103 triệu đơn năm trước đó. Hãng này chưa công bố lợi nhuận kinh doanh, tuy nhiên, hồi tháng 3, Giám đốc điều hành Niklas Ostberg cho biết hiện tại công ty chưa sinh lời, đặc biệt là sau khi thâu tóm đối thủ Foodpanda năm ngoái.
Các thương vụ thâu tóm đóng vai trò chủ chốt trong chiến lược phát triển của Delivery Hero. Năm 2015, công ty này mua lại hãng giao đồ ăn trực tuyến Talabat.com của Kuwait và Yemeksepeti của Thổ Nhĩ Kỳ, không lâu sau đó tiếp tục thâu tóm Foodora.
Tháng trước, sau khi đầu tư 387 triệu USD vào công ty Naspers của Nam Phi, Delivery Hero được định giá khoảng 3,5 - 4 tỷ Euro.
Delivery Hero, có trụ sở tại Berlin, Đức, đang cạnh tranh với các đối thủ như Deliveroo, Just Eat, GrubHub và Takeaway.com...
"Niêm yết cổ phiếu là bước tiến quan trọng đối với Delivery Hero. Chúng tôi sẽ tiếp tục con đường thành công của mình với tư cách là một công ty niêm yết và mở rộng vị thế trên thị trường giao hàng và đặt thực phẩm trực tuyến toàn cầu”, Ostberg cho biết trong một thông cáo công bố ngày 19/6.
Đợt IPO này cũng là cú hích đối với Rocket Internet, nhà máy khởi nghiệp hiện sở hữu khoảng 35% cổ phần của Delivery Hero. Rocket Internet đã và đang đầu tư vào nhiều công ty khởi nghiệp nhưng vẫn phải vật lộn để sinh lời. Năm ngoái, hãng này liên tiếp bán cổ phần tại Zalora và Lazada ở châu Á do thua lỗ lớn.
Vài tháng gần đây, cổ phiếu của Rocket Internet có xu hướng tăng nhờ kỳ vọng về đợt IPO thành công của Delivery Hero. Đầu phiên giao dịch ngày 19/6, cổ phiếu công ty này tăng khoảng 4,4%.
Hãng giao đồ ăn của Đức dự định niêm yết cổ phiếu trong lần lên sàn đầu tiên (IPO) ở khoảng 22 - 25,5 Euro/cổ phiếu. Theo đó, hãng này có thể huy động được khoảng 996 triệu Euro (1,1 tỷ USD), đưa giá trị công ty này lên mức 4,39 tỷ Euro (4,9 tỷ USD), hãng tin Bloomberg dẫn thông cáo ngày 19/6 của công ty cho biết.
Trong lần IPO này, Delivery Hero dự định phát hành gần 40 triệu cổ phần các loại. Số vốn huy động được sẽ dùng để trả nợ, kích thích tăng trưởng và phát triển kinh doanh, công ty này cho biết. Citigroup, Goldman Sachs International, và Morgan Stanley là các nhà bảo lãnh phát hành của đợt IPO này.
Ra đời năm 2011, Delivery Hero là đơn vị vận hành các thương hiệu gồm Lieferheld, Foodora và Foodpanda. Với vai trò trung gian, thông qua ứng dụng và website, Delivery Hero nhận đơn đặt đồ ăn (của các nhà hàng hợp tác) và giao tới tận tay khách hàng bằng xe đạp trong khu vực nội đô.
Hiện công ty này có mặt tại hơn 40 thị trường trên toàn cầu và hợp tác với khoảng 150.000 nhà hàng.
Năm 2016, doanh thu của Delivery Hero tăng trưởng 79% lên 297 triệu Euro, thực hiện 171 triệu đơn hàng, tăng từ 103 triệu đơn năm trước đó. Hãng này chưa công bố lợi nhuận kinh doanh, tuy nhiên, hồi tháng 3, Giám đốc điều hành Niklas Ostberg cho biết hiện tại công ty chưa sinh lời, đặc biệt là sau khi thâu tóm đối thủ Foodpanda năm ngoái.
Các thương vụ thâu tóm đóng vai trò chủ chốt trong chiến lược phát triển của Delivery Hero. Năm 2015, công ty này mua lại hãng giao đồ ăn trực tuyến Talabat.com của Kuwait và Yemeksepeti của Thổ Nhĩ Kỳ, không lâu sau đó tiếp tục thâu tóm Foodora.
Tháng trước, sau khi đầu tư 387 triệu USD vào công ty Naspers của Nam Phi, Delivery Hero được định giá khoảng 3,5 - 4 tỷ Euro.
Delivery Hero, có trụ sở tại Berlin, Đức, đang cạnh tranh với các đối thủ như Deliveroo, Just Eat, GrubHub và Takeaway.com...
"Niêm yết cổ phiếu là bước tiến quan trọng đối với Delivery Hero. Chúng tôi sẽ tiếp tục con đường thành công của mình với tư cách là một công ty niêm yết và mở rộng vị thế trên thị trường giao hàng và đặt thực phẩm trực tuyến toàn cầu”, Ostberg cho biết trong một thông cáo công bố ngày 19/6.
Đợt IPO này cũng là cú hích đối với Rocket Internet, nhà máy khởi nghiệp hiện sở hữu khoảng 35% cổ phần của Delivery Hero. Rocket Internet đã và đang đầu tư vào nhiều công ty khởi nghiệp nhưng vẫn phải vật lộn để sinh lời. Năm ngoái, hãng này liên tiếp bán cổ phần tại Zalora và Lazada ở châu Á do thua lỗ lớn.
Vài tháng gần đây, cổ phiếu của Rocket Internet có xu hướng tăng nhờ kỳ vọng về đợt IPO thành công của Delivery Hero. Đầu phiên giao dịch ngày 19/6, cổ phiếu công ty này tăng khoảng 4,4%.