Start-up Nhật “gây sốt” với công nghệ sản xuất giấy từ đá vôi
Kim Tuyến
19/06/2017, 07:05
Sản xuất giấy Limex không cần tới nước và gỗ mà chỉ cần đá vôi - loại vật liệu “gần như không bao giờ cạn kiệt” trên trái đất
Nobuyoshi Yamasaki, nhà sáng lập công ty TBM Co. - Ảnh: Japan Times.<br>
Công ty khởi nghiệp có tên TBM của Nhật nhận được đầu tư nhiều tỷ Yên với công nghệ làm
giấy từ đá vôi - loại vật liệu “gần như không bao giờ cạn kiệt” trên trái đất,
thay vì dùng gỗ và nước như cách làm truyền thống, Bloomberg cho biết.
Theo TBM, để làm được một tấn giấy thông thường cần tới 100
tấn nước, trong khi đó, giấy làm từ đá của công ty này, còn gọi là Limex, không
cần tới nước. Thay vì dùng 20 cây gỗ, họ chỉ cần chưa tới một tấn đá vôi và 200
kg chất đàn hồi polyolefin.
Nobuyoshi Yamasaki, nhà sáng lập công ty TBM cho rằng
đây là câu trả lời cho những quan ngại về tình trạng phá rừng và thiếu nước
sạch khi nhu cầu dùng giấy được dự báo sẽ tăng gấp đôi vào năm 2030.
“Tôi muốn trở thành một doanh nhân với một
công ty sẽ tồn tại hàng trăm năm sau”, Yamasaki, từng là nhân viên bán xe, bỏ học
năm 15 tuổi và bắt đầu với nghề thợ mộc, cho biết.
“Vật liệu của chúng tôi sẽ trở nên hữu ích tại những
nơi đang phải đối mặt với tình trạng gia tăng dân số và thiếu nước sạch trên thế
giới”, Yamasaki chia sẻ trong một cuộc phỏng vấn tại trụ sở của TBM ở quận Ginza,
Tokyo.
Cuối năm 2016, TBM hợp tác với công ty in lớn nhất Nhật Bản Toppan
Printing Co. để sản xuất poster, catalog và giấy dán làm từ đá vôi với tham vọng
đạt doanh thu 50 tỷ Yên (444 triệu USD) vào năm 2020, thông cáo của hai công ty
cho hay.
Theo đó, Toppan sẽ trả tiền bản quyền lên tới 1,5 tỷ Yên
(hơn 13 triệu USD) để sử dụng công nghệ sản xuất giấy Limex của TBM.
Mới đây, TBM cũng nhận được thêm khoản đầu tư 1 tỷ Yên (khoảng
9 triệu USD) và dự kiến sẽ niêm yết cổ phiếu vào năm 2020.
Phần lớn doanh thu của TBM đến từ danh thiếp. Loại danh thiếp
làm từ giấy Limex dai, chống ẩm tốt hơn so với danh thiếp giấy thông thường và
thậm chí còn có thể viết dưới nước.
Công ty này cũng ký một hợp đồng làm thực đơn cho
hơn 400 cửa hàng sushi của công ty Sushiro Global Holdings Ltd. trên khắp Nhật
Bản.
Start-up Nhật “gây sốt” với công nghệ sản xuất giấy từ đá vôi 1
Danh thiếp làm từ giấy Limex
Trong một lần du lịch, Yamasaki bị ấn tượng bởi những công
trình kiến trúc hàng trăm năm tuổi ở châu Âu. Vì vậy, ông khao khát làm được điều
gì đó tương tự có thể để lại cho hậu thế. Năm 2008, ông được biết đến loại giấy làm từ
đá ở Đài Loan.
Thời điểm đó, giấy làm từ đá không phổ biến vì trọng lượng
khá nặng và chất lượng không đồng đều. Cùng với cộng sự của mình, Yuichiro Sumi,
một nhân vật có tiếng trong ngành giấy Nhật Bản, Yamasaki phát triển công nghệ
làm giấy từ đá của riêng mình. Chỉ trong 9 tháng, họ đã làm được loại giấy nhẹ,
bền và chất lượng tốt hơn. Năm 2011, công ty TBM ra đời, chuyên phát triển công
nghệ, sản xuất và bán giấy làm từ đá.
TBM bắt đầu sản xuất đại trà vào tháng 6/2016 tại một nhà
máy với công suất 6.000 tấn/năm ở tỉnh Miyagi, một trong những khu vực bị tàn
phá nặng nề bởi thảm họa động đất, sóng thần năm 2011. Nhà máy này cũng phục vụ
cho mục đích nghiên cứu và phát triển công nghệ.
Giấy Limex vượt trội hơn giấy thông thường ở tính bền,
chống thấm nước và ít phai màu theo thời gian. Theo trang japan.go.jp, loại giấy
này nhận được phản hồi tích cực từ phía cộng đồng doanh nghiệp và cơ quan chính
phủ.
“Chúng tôi nhận được phản hồi tốt nhờ ít tác động tới môi
trường trong quá trình sản xuất và điều đó càng khiến chúng tôi tin tưởng hơn
vào tiềm năng của loại giấy này”, Yamasaki chia sẻ.
Theo TBM, giấy Limex có thể thay thế giấy thông thường và nhựa.
Chỉ cần 5% lượng giấy tiêu thụ trên toàn thế giới được làm từ đá vôi, chúng ta có thể tiết
kiệm được lượng nước tương đương với nhu cầu hàng năm 220 triệu người. Công nghệ
sản xuất giấy từ đá cũng có lượng khí thải nhà kính ít hơn 20% so với phương pháp
thông thường.
Mục tiêu của Yamasaki là TBM đạt doanh thu 1.000 tỷ Yên vào
giữa những năm 2030. Ông dự định sẽ mở hơn 100 nhà máy trên khắp thế giới, ở những
nước có nguồn đá vôi dồi dào và nguồn nước khan hiếm như Morocco hay bang California
của Mỹ.
TBM hiện có khoảng 80 nhân viên và đặt mục tiêu doanh thu năm
2017 là 1 tỷ Yên, chỉ bằng một phần nhỏ so với doanh thu của các nhà sản xuất
giấy lớn của Nhật và kế hoạch của chính công ty này trong 2 thập kỷ tới.
Trước mắt, kế hoạch tới năm 2020 của TBM là mở một nhà máy
cho sản lượng 30.000 tấn giấy/năm.
Start-up Nhật “đi ra thế giới” chỉ với 34 nhân sự
Đọc thêm
Những tỷ phú giàu nhất tại mỗi nền kinh tế
Đồ thị thông tin dưới đây gồm những cá nhân giàu nhất tại mỗi quốc gia và vùng lãnh thổ, theo số liệu từ tạp chí Forbes tính tới ngày 7/3/2025…
Doanh nghiệp vươn tầm chinh phục “đường ray” phát triển trong kỷ nguyên mới
Sau 5 tháng triển khai Nghị quyết 68-NQ/TW, nhiều kết quả tích cực được ghi nhận, tạo niềm tin trong cộng đồng doanh nghiệp. Hưởng ứng tinh thần này, các hiệp hội doanh nghiệp tại TP.HCM đang hội tụ và vươn tầm qua các sự kiện quy mô nhằm hiện thực hóa chủ trương…
Sức mạnh kỳ diệu của tư duy cầu tiến
Một người bạn có cùng sở thích âm nhạc kể về Suno, một chương trình sáng tác nhạc sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh đang gây sự chú ý trong những tháng gần đây. Anh ấy gõ vài từ để mô tả bài hát muốn ứng dụng tạo ra và chỉ trong vài giây, anh ấy có ngay một bài hát dài khoảng 3 phút có đầy đủ lời, nhạc và giọng hát bằng nhiều thứ tiếng...
TP.HCM muốn tăng trưởng bứt phá cần “cởi trói” chính sách, mở đường cho doanh nghiệp nội địa
TP.HCM đang đặt mục tiêu tăng trưởng kinh tế đầy tham vọng, nhưng để hiện thực hóa là điều không hề dễ dàng, các chuyên gia cho rằng Thành phố không thể chỉ dựa vào FDI mà cần phát triển các “đại bàng” nội địa, “cởi trói” chính sách và tạo môi trường cạnh tranh công bằng…
Phụ nữ đang dần thay đổi “cuộc chơi” trong ngành công nghệ
Hình ảnh người phụ nữ trong lĩnh vực công nghệ đang dần thay đổi, từ thầm lặng trở thành những người tiên phong. Dù vẫn chiếm tỷ lệ khiêm tốn, song những nhà lãnh đạo nữ với tư duy đổi mới, kiên trì và khả năng thích nghi, phụ nữ không chỉ góp mặt mà còn định hình tương lai ngành công nghệ…
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: