
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Ba, 14/10/2025
Kim Tuyến
19/06/2017, 07:05
Sản xuất giấy Limex không cần tới nước và gỗ mà chỉ cần đá vôi - loại vật liệu “gần như không bao giờ cạn kiệt” trên trái đất
Công ty khởi nghiệp có tên TBM của Nhật nhận được đầu tư nhiều tỷ Yên với công nghệ làm giấy từ đá vôi - loại vật liệu “gần như không bao giờ cạn kiệt” trên trái đất, thay vì dùng gỗ và nước như cách làm truyền thống, Bloomberg cho biết.
Theo TBM, để làm được một tấn giấy thông thường cần tới 100 tấn nước, trong khi đó, giấy làm từ đá của công ty này, còn gọi là Limex, không cần tới nước. Thay vì dùng 20 cây gỗ, họ chỉ cần chưa tới một tấn đá vôi và 200 kg chất đàn hồi polyolefin.
Nobuyoshi Yamasaki, nhà sáng lập công ty TBM cho rằng đây là câu trả lời cho những quan ngại về tình trạng phá rừng và thiếu nước sạch khi nhu cầu dùng giấy được dự báo sẽ tăng gấp đôi vào năm 2030.
“Tôi muốn trở thành một doanh nhân với một công ty sẽ tồn tại hàng trăm năm sau”, Yamasaki, từng là nhân viên bán xe, bỏ học năm 15 tuổi và bắt đầu với nghề thợ mộc, cho biết.
“Vật liệu của chúng tôi sẽ trở nên hữu ích tại những nơi đang phải đối mặt với tình trạng gia tăng dân số và thiếu nước sạch trên thế giới”, Yamasaki chia sẻ trong một cuộc phỏng vấn tại trụ sở của TBM ở quận Ginza, Tokyo.
Cuối năm 2016, TBM hợp tác với công ty in lớn nhất Nhật Bản Toppan Printing Co. để sản xuất poster, catalog và giấy dán làm từ đá vôi với tham vọng đạt doanh thu 50 tỷ Yên (444 triệu USD) vào năm 2020, thông cáo của hai công ty cho hay.
Theo đó, Toppan sẽ trả tiền bản quyền lên tới 1,5 tỷ Yên (hơn 13 triệu USD) để sử dụng công nghệ sản xuất giấy Limex của TBM.
Mới đây, TBM cũng nhận được thêm khoản đầu tư 1 tỷ Yên (khoảng 9 triệu USD) và dự kiến sẽ niêm yết cổ phiếu vào năm 2020.
Phần lớn doanh thu của TBM đến từ danh thiếp. Loại danh thiếp làm từ giấy Limex dai, chống ẩm tốt hơn so với danh thiếp giấy thông thường và thậm chí còn có thể viết dưới nước.
Công ty này cũng ký một hợp đồng làm thực đơn cho
hơn 400 cửa hàng sushi của công ty Sushiro Global Holdings Ltd. trên khắp Nhật
Bản.
Danh thiếp làm từ giấy Limex
Trong một lần du lịch, Yamasaki bị ấn tượng bởi những công trình kiến trúc hàng trăm năm tuổi ở châu Âu. Vì vậy, ông khao khát làm được điều gì đó tương tự có thể để lại cho hậu thế. Năm 2008, ông được biết đến loại giấy làm từ đá ở Đài Loan.
Thời điểm đó, giấy làm từ đá không phổ biến vì trọng lượng
khá nặng và chất lượng không đồng đều. Cùng với cộng sự của mình, Yuichiro Sumi,
một nhân vật có tiếng trong ngành giấy Nhật Bản, Yamasaki phát triển công nghệ
làm giấy từ đá của riêng mình. Chỉ trong 9 tháng, họ đã làm được loại giấy nhẹ,
bền và chất lượng tốt hơn. Năm 2011, công ty TBM ra đời, chuyên phát triển công
nghệ, sản xuất và bán giấy làm từ đá.
TBM bắt đầu sản xuất đại trà vào tháng 6/2016 tại một nhà máy với công suất 6.000 tấn/năm ở tỉnh Miyagi, một trong những khu vực bị tàn phá nặng nề bởi thảm họa động đất, sóng thần năm 2011. Nhà máy này cũng phục vụ cho mục đích nghiên cứu và phát triển công nghệ.
Giấy Limex vượt trội hơn giấy thông thường ở tính bền, chống thấm nước và ít phai màu theo thời gian. Theo trang japan.go.jp, loại giấy này nhận được phản hồi tích cực từ phía cộng đồng doanh nghiệp và cơ quan chính phủ.
“Chúng tôi nhận được phản hồi tốt nhờ ít tác động tới môi trường trong quá trình sản xuất và điều đó càng khiến chúng tôi tin tưởng hơn vào tiềm năng của loại giấy này”, Yamasaki chia sẻ.
Theo TBM, giấy Limex có thể thay thế giấy thông thường và nhựa. Chỉ cần 5% lượng giấy tiêu thụ trên toàn thế giới được làm từ đá vôi, chúng ta có thể tiết kiệm được lượng nước tương đương với nhu cầu hàng năm 220 triệu người. Công nghệ sản xuất giấy từ đá cũng có lượng khí thải nhà kính ít hơn 20% so với phương pháp thông thường.
Mục tiêu của Yamasaki là TBM đạt doanh thu 1.000 tỷ Yên vào giữa những năm 2030. Ông dự định sẽ mở hơn 100 nhà máy trên khắp thế giới, ở những nước có nguồn đá vôi dồi dào và nguồn nước khan hiếm như Morocco hay bang California của Mỹ.
TBM hiện có khoảng 80 nhân viên và đặt mục tiêu doanh thu năm 2017 là 1 tỷ Yên, chỉ bằng một phần nhỏ so với doanh thu của các nhà sản xuất giấy lớn của Nhật và kế hoạch của chính công ty này trong 2 thập kỷ tới.
Trước mắt, kế hoạch tới năm 2020 của TBM là mở một nhà máy cho sản lượng 30.000 tấn giấy/năm.
Nhân kỷ niệm Ngày Doanh nhân Việt Nam 13/10, Ủy ban nhân dân thành phố Huế đã tổ chức hội nghị gặp mặt doanh nghiệp, hợp tác xã và hộ kinh doanh trên địa bàn. Sự kiện là dịp để chính quyền thành phố tri ân, lắng nghe và chia sẻ cùng cộng đồng doanh nghiệp – lực lượng đang góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội của Huế.
UEH CEO Program đặt mục tiêu đào tạo 3.000 CEO, doanh nhân và lãnh đạo kế cận ở các doanh nghiệp giai đoạn 2025-2030, góp phần thực hiện Nghị quyết 68-NQ/TW của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân…
Chiều 8/10 tại Hà Nội, Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam họp báo công bố Báo cáo tổng hợp Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025 (VPSF 2025) và giới thiệu Kế hoạch Chương trình đào tạo 10.000 Giám đốc điều hành giai đoạn 2025 - 2030…
Trên hành trình Đất nước Đổi mới – Hội nhập - Vươn tầm, mỗi doanh nhân đều chọn cho mình sứ mệnh gắn với cơ hội có tính thời đại, gắn với định hướng của Đảng và Nhà nước. Có những doanh nhân chọn lẽ sống của cuộc đời mình với cây mía, với lúa gạo, với hoa màu nông nghiệp; có những doanh nhân kiên định, bền bỉ từng bước đổi mới sáng tạo để nâng tầm giá trị của ngành công nghiệp chủ lực; có những doanh nhân thực hiện nhiều sáng kiến đột phá phát triển thương mại dịch vụ kết nối thị trường Việt
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: