Startup xe máy điện Đài Loan nhận 300 triệu USD vốn đầu tư
Vụ rót vốn này nâng giá trị vốn hóa của Gogoro, startup ra đời vào năm 2011, lên mức khoảng 800 triệu USD
Công ty sản xuất xe máy điện Gogoro của Đài Loan vừa được rót 300 triệu USD tiền vốn từ quỹ đầu tư quốc gia Singapore Temasek Holdings và một số nhà đầu tư khác.
Theo hãng tin Bloomberg, số vốn trên sẽ được Gogoro dùng để mở rộng hoạt động sản xuất, kinh doanh, và tăng cường đầu tư cho nghiên cứu và phát triển (R&D).
Cùng rót vốn vào Gogoro trong đợt này còn có Generation Investment Management LLP - công ty quản lý quỹ đầu tư đồng sáng lập bởi cựu Phó tổng thống Mỹ Al Gore; tập đoàn Sumitomo của Nhật Bản; và công ty Engie SA của Pháp.
Vụ rót vốn này nâng giá trị vốn hóa của Gogoro lên mức khoảng 800 triệu USD, bao gồm cả số vốn vừa rót. Nguồn thạo tin nói mức vốn hóa này cao gấp đôi so với thời điểm năm 2015, khi Gogoro thực hiện vụ huy động vốn gần đây nhất.
Gogoro được thành lập vào năm 2011 bởi Horace Luke và Matt Talor, hai nhà cựu điều hành của tập đoàn điện tử HTC. Công ty bắt đầu bán xe máy điện tại thị trường Đài Loan vào năm 2015. Đến nay, hãng đã bán được 30.000 xe máy điện và xây hơn 400 trạm đổi pin để giúp người dùng xe đổi pin cạn lấy pin đã xạc đầy.
“Temasek có kết nối tốt ở khu vực Đông Nam Á, và đó là một thị trường quan trọng đối với chúng tôi”, ông Luke, người hiện là Giám đốc điều hành (CEO) của Gogoro, phát biểu. “Thị trường Đông Nam Á có nhiều điểm tương đồng với Đài Loan. Chúng tôi đã làm tốt ở Đài Loan, nhưng đây là một thị trường rất hạn chế”.
Năm ngoái, Gogoro hợp tác với công ty Robert Bosch GmbH tung ra chương trình chia sẻ xe máy điện ở Berlin, Đức. Người dùng ở thành phố này có thể sử dụng một ứng dụng điện thoại thông minh để định vị, đặt xe và thanh toán để được sử dụng xe máy điện trong chương trình này.
Khi đã đến được nơi cần đến, người dùng có thể để chiếc xe máy điện tại nơi đó thay vì phải tìm bến dỗ. Đầu năm nay, Gogoro đã đưa dịch vụ chia sẻ xe tới Paris, Pháp.
Sự phát triển nhanh chóng của Gogoro diễn ra trong bối cảnh các startup chia sẻ xe hai bánh nở rộ ở Trung Quốc, với những lời hứa hẹn về giảm áp lực giao thông và cải thiện môi trường.
Các startup Trung Quốc như Beijing Mobike Technology và Ofo Inc. đã cung cấp dịch vụ trong đó người dùng có thể quét mã QR để mở khóa xe, sau đó để xe ở bất kỳ đâu sau khi sử dụng. Các quỹ đầu tư mạo hiểm đã rót vốn mạnh vào lĩnh vực này, cho phép các startup hạ giá thuê xe và ồ ạt tung thêm xe mới.
Trong năm nay, Temasek cũng đã rót vốn vào Mobike.
Theo hãng tin Bloomberg, số vốn trên sẽ được Gogoro dùng để mở rộng hoạt động sản xuất, kinh doanh, và tăng cường đầu tư cho nghiên cứu và phát triển (R&D).
Cùng rót vốn vào Gogoro trong đợt này còn có Generation Investment Management LLP - công ty quản lý quỹ đầu tư đồng sáng lập bởi cựu Phó tổng thống Mỹ Al Gore; tập đoàn Sumitomo của Nhật Bản; và công ty Engie SA của Pháp.
Vụ rót vốn này nâng giá trị vốn hóa của Gogoro lên mức khoảng 800 triệu USD, bao gồm cả số vốn vừa rót. Nguồn thạo tin nói mức vốn hóa này cao gấp đôi so với thời điểm năm 2015, khi Gogoro thực hiện vụ huy động vốn gần đây nhất.
Gogoro được thành lập vào năm 2011 bởi Horace Luke và Matt Talor, hai nhà cựu điều hành của tập đoàn điện tử HTC. Công ty bắt đầu bán xe máy điện tại thị trường Đài Loan vào năm 2015. Đến nay, hãng đã bán được 30.000 xe máy điện và xây hơn 400 trạm đổi pin để giúp người dùng xe đổi pin cạn lấy pin đã xạc đầy.
“Temasek có kết nối tốt ở khu vực Đông Nam Á, và đó là một thị trường quan trọng đối với chúng tôi”, ông Luke, người hiện là Giám đốc điều hành (CEO) của Gogoro, phát biểu. “Thị trường Đông Nam Á có nhiều điểm tương đồng với Đài Loan. Chúng tôi đã làm tốt ở Đài Loan, nhưng đây là một thị trường rất hạn chế”.
Năm ngoái, Gogoro hợp tác với công ty Robert Bosch GmbH tung ra chương trình chia sẻ xe máy điện ở Berlin, Đức. Người dùng ở thành phố này có thể sử dụng một ứng dụng điện thoại thông minh để định vị, đặt xe và thanh toán để được sử dụng xe máy điện trong chương trình này.
Khi đã đến được nơi cần đến, người dùng có thể để chiếc xe máy điện tại nơi đó thay vì phải tìm bến dỗ. Đầu năm nay, Gogoro đã đưa dịch vụ chia sẻ xe tới Paris, Pháp.
Sự phát triển nhanh chóng của Gogoro diễn ra trong bối cảnh các startup chia sẻ xe hai bánh nở rộ ở Trung Quốc, với những lời hứa hẹn về giảm áp lực giao thông và cải thiện môi trường.
Các startup Trung Quốc như Beijing Mobike Technology và Ofo Inc. đã cung cấp dịch vụ trong đó người dùng có thể quét mã QR để mở khóa xe, sau đó để xe ở bất kỳ đâu sau khi sử dụng. Các quỹ đầu tư mạo hiểm đã rót vốn mạnh vào lĩnh vực này, cho phép các startup hạ giá thuê xe và ồ ạt tung thêm xe mới.
Trong năm nay, Temasek cũng đã rót vốn vào Mobike.