Tết, sử dụng di động thế nào để không nghẽn mạch?
Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) vừa ra khuyến cáo về sử dụng điện thoại di động trong dịp Tết
Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) vừa ra khuyến cáo về sử dụng điện thoại di động trong dịp Tết.
Để tránh được nghẽn mạng trong những ngày Tết, VNPT khuyên khách hàng cần lưu ý thực hiện 7 điều sau:
Một, nên ưu tiên sử dụng điện thoại cố định để liên lạc thay cho di dộng.
Hai, với những cuộc gọi hoặc tin nhắn chúc mừng năm mới mà khách hàng dự định thực hiện vào thời điểm trước/sau giao thừa hoặc sáng mùng một Tết, nếu có thể, nên thực hiện trước hoặc sau những thời điểm đó một chút để lời chúc của mình được trọn vẹn, “đi đến nơi, về đến chốn”.
Ba, khi gọi không thành công, có thể di chuyển sang một vị trí khác để có sóng tốt hơn khi ở vị trí cũ.
Bốn, khi không liên lạc được, không nên gọi hoặc nhắn tin lại nhiều lần ngay lúc đó để tránh càng thêm tắc nghẽn mạng.
Năm, nên tạm thời tắt chế độ báo cáo (delivery reports) trong gửi tin nhắn đi để giảm gánh nặng cho tổng đài, liên lạc của khách hàng sẽ dễ dàng hơn.
Sáu, thông thường khách hay nhắn tin SMS, nếu gặp nghẽn, có thể chọn chức năng nhắn tin MMS và chỉ thực hiện nhắn tin ở dạng Text.
Bảy, nên để ý tới số ký tự khi soạn tin nhắn, thực hiện dứt điểm từng tin nhắn một với số ký tự chỉ tới 160 theo hạn định của các mạng. Nếu soạn tin nhắn dài quá 160 ký tự, mạng sẽ tự động ngắt thành 2 hoặc nhiều tin nhắn để gửi đi; và nếu có nghẽn mạng, có thể các tin nhắn này sẽ không đến nơi người nhận một cách đầy đủ, hoặc có tin nhắn sẽ bị thất lạc.
Theo VNPT, nghẽn mạng là tình trạng quá tải đối với đường truyền cũng như trạm xử lý thông tin. Trong chu trình gửi/nhận tin nhắn (tin nhắn của người gửi được truyền tới tổng đài, sau đó được đưa vào hệ thống nhắn tin của mạng; sau khi được hệ thống xử lý, đường đi đến máy người nhận của tin nhắn sẽ theo trình tự ngược lại, tin nhắn được gửi từ hệ thống nhắn tin của mạng đến tổng đài nơi đang quản lý máy của người nhận, từ đó tin nhắn sẽ được gửi đến máy người nhận), chỉ cần có hiện tượng nghẽn mạng ở một trong các yếu tố trong chu trình thì tin nhắn sẽ bị chậm gửi/nhận, hoặc thậm chí có thể còn bị thất lạc, không đến được máy người nhận.
Trên thực tế, đối với bất cứ mạng di động nào cũng có thể xảy ra nghẽn mạng cục bộ, tức thời ở một vài khu vực trong những giờ cao điểm, nhạy cảm. Khi đó, thường là lưu lượng cuộc gọi và nhắn tin nhiều gấp hàng chục đến hàng trăm lần năng lực đáp ứng của các trạm BTS và hệ thống tổng đài của các mạng.
Một số thời điểm và địa điểm dễ xảy ra nghẽn mạng như: ngày 27, 28 tháng Chạp khi người dân đi mua sắm Tết ở các siêu thị lớn, các phố trung tâm; thời điểm trước/sau giao thừa ở các tụ điểm tập trung đông người như quảng trường, nơi biểu diễn văn nghệ, ca nhạc hoặc điểm bắn pháo hoa...
Để tránh được nghẽn mạng trong những ngày Tết, VNPT khuyên khách hàng cần lưu ý thực hiện 7 điều sau:
Một, nên ưu tiên sử dụng điện thoại cố định để liên lạc thay cho di dộng.
Hai, với những cuộc gọi hoặc tin nhắn chúc mừng năm mới mà khách hàng dự định thực hiện vào thời điểm trước/sau giao thừa hoặc sáng mùng một Tết, nếu có thể, nên thực hiện trước hoặc sau những thời điểm đó một chút để lời chúc của mình được trọn vẹn, “đi đến nơi, về đến chốn”.
Ba, khi gọi không thành công, có thể di chuyển sang một vị trí khác để có sóng tốt hơn khi ở vị trí cũ.
Bốn, khi không liên lạc được, không nên gọi hoặc nhắn tin lại nhiều lần ngay lúc đó để tránh càng thêm tắc nghẽn mạng.
Năm, nên tạm thời tắt chế độ báo cáo (delivery reports) trong gửi tin nhắn đi để giảm gánh nặng cho tổng đài, liên lạc của khách hàng sẽ dễ dàng hơn.
Sáu, thông thường khách hay nhắn tin SMS, nếu gặp nghẽn, có thể chọn chức năng nhắn tin MMS và chỉ thực hiện nhắn tin ở dạng Text.
Bảy, nên để ý tới số ký tự khi soạn tin nhắn, thực hiện dứt điểm từng tin nhắn một với số ký tự chỉ tới 160 theo hạn định của các mạng. Nếu soạn tin nhắn dài quá 160 ký tự, mạng sẽ tự động ngắt thành 2 hoặc nhiều tin nhắn để gửi đi; và nếu có nghẽn mạng, có thể các tin nhắn này sẽ không đến nơi người nhận một cách đầy đủ, hoặc có tin nhắn sẽ bị thất lạc.
Theo VNPT, nghẽn mạng là tình trạng quá tải đối với đường truyền cũng như trạm xử lý thông tin. Trong chu trình gửi/nhận tin nhắn (tin nhắn của người gửi được truyền tới tổng đài, sau đó được đưa vào hệ thống nhắn tin của mạng; sau khi được hệ thống xử lý, đường đi đến máy người nhận của tin nhắn sẽ theo trình tự ngược lại, tin nhắn được gửi từ hệ thống nhắn tin của mạng đến tổng đài nơi đang quản lý máy của người nhận, từ đó tin nhắn sẽ được gửi đến máy người nhận), chỉ cần có hiện tượng nghẽn mạng ở một trong các yếu tố trong chu trình thì tin nhắn sẽ bị chậm gửi/nhận, hoặc thậm chí có thể còn bị thất lạc, không đến được máy người nhận.
Trên thực tế, đối với bất cứ mạng di động nào cũng có thể xảy ra nghẽn mạng cục bộ, tức thời ở một vài khu vực trong những giờ cao điểm, nhạy cảm. Khi đó, thường là lưu lượng cuộc gọi và nhắn tin nhiều gấp hàng chục đến hàng trăm lần năng lực đáp ứng của các trạm BTS và hệ thống tổng đài của các mạng.
Một số thời điểm và địa điểm dễ xảy ra nghẽn mạng như: ngày 27, 28 tháng Chạp khi người dân đi mua sắm Tết ở các siêu thị lớn, các phố trung tâm; thời điểm trước/sau giao thừa ở các tụ điểm tập trung đông người như quảng trường, nơi biểu diễn văn nghệ, ca nhạc hoặc điểm bắn pháo hoa...