Thành lập tổ công tác liên ngành giải quyết nguồn cung vật liệu cho các tuyến đường kết nối với sân bay Long Thành
13/02/2025, 18:31
Chia sẻ
Sáng 13/2, sau chuyến kiểm tra đột xuất tại nút giao cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu với đường dẫn vào sân bay Long Thành, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà và đoàn công tác đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Đồng Nai, chủ đầu tư, nhà thầu, lãnh đạo các bộ, ngành liên quan… về tình hình cung ứng vật liệu xây dựng phục vụ dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành và một số công trình giao thông trọng điểm tại tỉnh.
THIẾU NGUỒN CUNG ĐÁ NGAY TẠI "THỦ PHỦ" KHAI THÁC
Báo cáo với Phó Thủ tướng, ông Nguyễn Tiến Việt, Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), cho biết Dự án sân bay Long Thành cần hơn 7 triệu m3 đá, hiện các nhà thầu đã nhập về và sử dụng hơn 2 triệu m3. Từ nay đến cuối năm 2025, dự án vẫn cần gần 5 triệu m3, trung bình mỗi tháng cần khoảng 500.000 m3.
Nhận định nhu cầu về đá phục vụ dự án trong các tháng còn lại của năm là rất lớn, lãnh đạo ACV đề nghị tỉnh Đồng Nai tăng công suất, tăng năng lực khai thác tại các mỏ trên địa bàn. Đồng thời, cho phép các phương tiện vận chuyển được hoạt động xuyên đêm bởi tới đây mỗi ngày phải có khoảng 2.000 chuyến xe chở vật liệu ra vào công trường mới đáp ứng đu nhu cầu thi công các gói thầu tại sân bay Long Thành.
Theo ông Lê Anh Tuấn, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải, khu vực phía Nam đang triển khai 15 dự án giao thông trọng điểm với nhu cầu đá xây dựng hơn 21 triệu m3. Mặc dù Đồng Nai được coi là “thủ phủ” khai thác đá của cả nước với 32 mỏ đã được cấp phép, tổng trữ lượng gần 400 triệu m3, với sản lượng trung bình mỗi năm tỉnh có thể khai thác 22 triệu m3 đá, tuy nhiên, hiện các mỏ đá trên địa bàn không đáp ứng đủ nhu cầu cho các dự án. Trong khi đó, việc cấp phép, nâng công suất khai thác mỏ đá thuộc thẩm quyền của địa phương.
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà và đoàn công tác kiểm tra tiến độ dự án tại tỉnh Đồng Nai. Ảnh: VGP
Trình bày tại buổi làm việc, các nhà thầu kiến nghị tỉnh Đồng Nai cho phép nâng công suất, tăng dây chuyền, tăng ca khai thác các mỏ đá; cho khai thác trở lại những mỏ đất, đá đang tạm dừng, đình chỉ; rút ngắn thời gian giải quyết các thủ tục cấp phép khai thác khoáng sản hoặc gia hạn giấy phép; hỗ trợ tối đa các thủ tục khác có liên quan, như đất đai, đầu tư, quy hoạch…; xác định khung giờ ưu tiên cho hoạt động vận chuyển vật liệu điều tiết, đảm bảo giao thông hợp lý.
Ông Võ Tấn Đức, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai, cho biết quá trình thực hiện cấp giấy phép khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường, Đồng Nai gặp một số khó khăn vướng mắc về gia hạn; điều chỉnh giấy phép khai thác khoáng sản; về cấp phép khai thác tại khu vực không đấu giá; về thực hiện thủ tục đất đai khi cấp phép khai thác khoáng sản nhóm IV
Lãnh đạo tỉnh Đồng Nai khẳng định tỉnh sẽ tiếp tục làm việc với các chủ đầu tư, nhà thầu để xác định chính xác nhu cầu vật liệu xây dựng cụ thể của Cảng hàng không quốc tế Long Thành, dự án thành phần 1 và 2 của cao tốc Biên Hoà-Vũng Tàu, từ đó có phương án giao chi tiêu khai thác, cung ứng vật liệu cho từng mỏ đất, đá, cũng như tiến hành phân luồng, điều tiết giao thông phục vụ hoạt động vận chuyển vật liệu xây dựng.
THÀNH LẬP TỔ CÔNG TÁC LIÊN NGÀNH
Kết luận cuộc làm việc, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nêu rõ, với mục tiêu năm 2025 tăng trưởng trên 8%, các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước sẽ tiếp tục xuống các địa phương lắng nghe, tìm hiểu, đưa ra các giải pháp tháo gỡ khó khăn, tìm thêm động lực thúc đẩy phát triển trong năm 2025 và những năm tiếp theo. Trong đó, việc đẩy nhanh tiến độ những công trình giao thông trọng điểm trên địa bàn tỉnh Đồng Nai góp phần đáp ứng yêu cầu phát triển của địa phương và cả nước.
Chia sẻ khó khăn về vật liệu xây dựng khi đẩy nhanh tiến độ dự án, Phó Thủ tướng yêu cầu các chủ đầu tư, nhà thầu phải xác định chính xác nhu cầu vật liệu xây dựng theo tiến độ từng tháng, từng quý, chứ không phải theo trữ lượng của các mỏ. Đây là những số liệu có tính pháp lệnh, gắn với trách nhiệm của từng chủ đầu tư, nhà thầu và cả Bộ Giao thông vận tải.
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà phát biểu tại phiên làm việc với các đơn vị liên quan tại tỉnh Đồng Nai. Ảnh: VGP
Phó Thủ tướng đề nghị UBND tỉnh Đồng Nai khẩn trương thành lập tổ công tác liên ngành, có sự tham gia của đại diện một số bộ, ngành, liên quan để rút ngắn tối đa thủ tục nâng công suất, gia hạn các mỏ đất, đá; phối hợp với chủ đầu tư, nhà thầu thống nhất phương án khai thác, vận chuyển vật liệu xây dựng đến chân công trình. Còn các chủ đầu tư, nhà thầu chủ động làm việc với các doanh nghiệp khai thác mỏ, vận tải để bảo đảm năng lực cung ứng vật liệu xây dựng theo kịp tiến độ dự án.
Nhấn mạnh tính cấp bách của Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành, Dự án đường Vành đai 3 TPHCM, Phó Thủ tướng đồng ý chủ trương cho phép áp dụng cơ chế, chính sách theo tinh thần Nghị quyết của Quốc hội về cơ chế, chính sách đặc thù trong cấp phép khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường, không được để xảy ra thất thoát, lãng phí. Đồng thời, giao Bộ Giao thông vận tải, Bộ Tài Nguyên và Môi trường xem xét các quy định của pháp luật để hoàn thiện, báo cáo cấp có thẩm quyền.
Tại cuộc làm việc, Phó Thủ tướng cũng đã nghe báo cáo về quá trình giao một số công trình, thuộc Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành cho tỉnh Đồng Nai thực hiện, như Hệ thống đường ống cung cấp nhiên liệu ngoài sân bay, đô thị sân bay, khu công nghiệp hàng không, trung tâm kiểm dịch y tế…
Phó Thủ tướng đề nghị tỉnh Đồng Nai khẩn trương thực hiện thủ tục liên quan để cập nhật, bổ sung vào hồ sơ điều chỉnh chủ trương đầu tư Cảng hàng không quốc tế Long Thành, cũng như các quy hoạch có liên quan.
Cùng chuyên mục
PwC: Mở rộng sân bay vượt ngưỡng, có thể làm suy giảm các chỉ số tài chính
Không phải cứ lớn là tốt. Báo cáo chuyên đề của PwC chỉ rõ rằng sau một ngưỡng công suất nhất định, việc mở rộng quy mô sân bay không còn làm tăng hiệu quả, mà ngược lại có thể làm suy giảm các chỉ số tài chính và vận hành...
Hà Tĩnh thu hút gần 20.000 tỷ đồng vốn đầu tư
Với gần 20.000 tỷ đồng vốn đầu tư thu hút được trong 7 tháng năm 2025, Hà Tĩnh đang duy trì đà tăng trưởng ổn định. Nguồn vốn này đến từ 24 dự án trong nước và 3 dự án có vốn đầu tư nước ngoài
Chọn xong chủ đầu tư cho dự án đường Vành đai 4 TP.HCM qua Đồng Nai
Ban quản lý Dự án Đầu tư xây dựng tỉnh Đồng Nai vừa được giao làm chủ đầu tư dự án thành phần 1-2 thuộc dự án đường Vành đai 4 TP.HCM qua địa phận Đồng Nai...
Đồng Nai kiến nghị hỗ trợ hơn 1.300 tỷ đồng nâng cấp 4 tuyến quốc lộ
Tỉnh Đồng Nai kiến nghị Trung ương hỗ trợ hơn 1.300 tỷ đồng để nâng cấp, sửa chữa bốn tuyến quốc lộ đi qua địa bàn tỉnh đã xuống cấp nghiêm trọng…
Việt Nam: Đà phát triển, mục tiêu và sức bật vươn xa
Một trong những điều truyền cảm hứng nhất cho tôi trong thế giới thương mại toàn cầu đang thay đổi nhanh chóng chính là con người Việt Nam, cách họ hiện diện, thích nghi và không ngừng tiến bước với sự dũng cảm và sáng tạo...
AI Điểm tin
Bản tin sáng ngày 9/8/2025
Bản tin sáng ngày 9/8 điểm qua một số tin tức kinh tế nổi bật đã và đang diễn ra tại Việt Nam và thế giới trong tuần qua.
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Hôm nay ngày 08/4/2025, Giám đốc Ban quản lý Dự án Thăng Long (Ban Thăng Long) Đinh Công Minh cho biết đã có tờ trình Bộ Xây dựng phê duyệt kết quả lựa chọn nhà đầu tư dự án đường bộ cao tốc Dầu Giây - Tân Phú giai đoạn 1 theo phương thức PPP.
Cụ thể, thời gian qua, Ban Thăng Long đã tổ chức lựa chọn nhà đầu tư dự án bằng đấu thầu rộng rãi trong nước. Trên cơ sở đánh giá kết quả hồ sơ dự thầu, đơn vị này đã kiến nghị Cục Đường bộ Việt Nam phê duyệt liên danh xây dựng phát triển hạ tầng giao thông Trường Hải - Sơn Hải là nhà đầu tư thực hiện dự án PPP đường cao tốc Dầu Giây - Tân Phú, giai đoạn 1.