Thí điểm gỡ cơ chế, đưa tuyến tránh TP. Bảo Lộc thoát tình trạng "nhếch nhác" sau gần 3 năm chờ vốn
Do vướng mắc về nguồn vốn, dự án xây dựng tuyến tránh TP. Bảo Lộc (Lâm Đồng) dài 15,5 km tạm dừng sau 6 năm thi công và chờ vốn suốt 3 năm nay. Theo ghi nhận, tuyến đường đang trong tình trạng nhếch nhác và chưa biết khi nào hoàn thành...
Bộ Giao thông vận tải vừa có văn bản 6306/BGTVT-CĐCTVN gửi đại biểu Trần Đình Văn, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Lâm Đồng trả lời chất vấn về tuyến đường tránh TP. Bảo Lộc.
ĐỘI CHI PHÍ MẶT BẰNG, VƯỚNG PHÁP LÝ KHIẾN DỰ ÁN TẠM DỪNG CHỜ VỐN
Đại biểu Quốc hội Trần Đình Văn cho biết tuyến đường tránh TP. Bảo Lộc khởi công từ năm 2017 thuộc dự án đầu tư xây dựng công trình khôi phục cải tạo Quốc lộ 20 trên địa phận hai tỉnh Đồng Nai và Lâm Đồng được đầu tư theo hình thức hợp đồng BT (xây dựng – chuyển giao).
Tuyến đường có chiều dài 15,5 km, xây dựng theo tiêu chuẩn đường cấp III miền núi, tổng vốn đầu tư hơn 800 tỷ đồng. Dự án do Ban Quản lý dự án 7 làm đại diện cơ quan nhà nước có thẩm quyền và nhà đầu tư dự án là Công ty cổ phần BT20 - Cửu Long.
"Thời điểm khởi công, người dân địa phương rất vui mừng và đặt nhiều kỳ vọng dự án sẽ hoàn thành đưa vào sử dụng đúng tiến độ trong năm 2019 để giảm áp lực lưu thông cho các phương tiện trên tuyến Quốc lộ 20 đoạn qua địa bàn TP. Bảo Lộc", Đại biểu Quốc hội tỉnh Lâm Đồng cho hay.
Cũng theo báo cáo của Ban Quản lý dự án 7, hiện thi công được khoảng 70% khối lượng gồm: các hạng mục nền đường, móng đường đá dăm, đá dăm gia cố xi măng và hệ thống thoát nước...
Tuy nhiên, "do vướng mắc về nguồn vốn, sau 6 năm thi công, công trình trăm tỷ này vẫn lem nhem, nhếch nhác, lồi lõm, ổ gà, ổ voi; gờ lan can và tay vịn lan can 3 cầu (Âu Cơ, Nausri, Minh Rồng) vẫn chưa được hoàn thiện", Đại biểu Quốc hội tỉnh Lâm Đồng thông tin.
Mặc dù ban quản lý chỉ đạo các đơn vị thi công gắn biển cấm, cọc tiêu và rào chắn một số vị trí cấm các phương tiện lưu thông qua lại, để đảm bảo an toàn nhưng xe cộ vẫn lưu thông khá nhiều và gây ra những vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng.
Thậm chí còn xảy ra tình trạng người dân tập kết và đốt rác thải ngay trên tuyến đường tránh.
Vì vậy, Đại biểu Quốc hội tỉnh Lâm Đồng đề nghị Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải đưa ra giải pháp trong thời gian tới để công trình sớm hoàn thiện để đưa vào sừ dụng.
Trả lời chất vấn của đại biểu nêu trên, Bộ Giao thông vận tải cho biết tuyến tránh TP. Bảo Lộc dài 15,5 km là hạng mục được bổ sung vào dự án đầu tư xây dựng công trình khôi phục cải tạo Quốc lộ 20 đoạn Km0+000 - Km123+105,17 và được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương đầu tư tại văn bản số 1009/TTg-KTN ngày 10/7/2015 theo đề nghị của UBND tỉnh Lâm Đồng.
Bộ Giao thông vận tải phê duyệt bổ sung vào hợp đồng dự án với tổng mức đầu tư khoảng 760 tỷ đồng. Nhà đầu tư triển khai xây dựng từ tháng 2/2017. Dự án được đầu tư theo hình thức hợp đồng BT, theo đó phương án tài chính tính giá trị trong dòng tiền được hoàn thuế 361,937 tỷ đồng.
Đồng thời, UBND tỉnh Lâm Đồng có văn bản cam kết “trường hợp không đủ vốn đầu tư, UBND tỉnh Lâm Đồng có trách nhiệm bố trí kinh phí phần vốn còn thiếu từ ngân sách tỉnh Lâm Đồng để thực hiện”.
"Trong quá trình thực hiện hạng mục bổ sung, do kinh phí giải phóng mặt bằng địa phương phê duyệt có điều chỉnh giá đền bù dẫn đến phát sinh tăng và thủ tục hoàn thuế VAT vướng mắc cơ sở pháp lý dẫn đến thiếu kinh phí để hoàn thành tuyến tránh TP. Bảo Lộc", Bộ Giao thông vận tải thông tin.
Trên cơ sở kết quả làm việc với UBND tỉnh Lâm Đồng và để phù hợp với tình hình thực hiện dự án, Bộ Giao thông vận tải xác định điểm dừng kỹ thuật, dừng thi công tuyến tránh từ ngày 7/10/2020.
THÍ ĐIỂM DÙNG VỐN NGÂN SÁCH TỈNH LÂM ĐỒNG ĐỂ HOÀN THIỆN TUYẾN TRÁNH
Để đảm bảo an toàn, dự án chỉ đưa vào khai thác, lưu thông chính tuyến trên Quốc lộ 20 được khôi phục, cải tạo theo hợp đồng. Còn tuyến tránh TP. Bảo Lộc không đưa vào khai thác, được lắp đặt các biển báo, rào chắn cấm các phương tiện lưu thông trong thời gian dừng để chờ xử lý nguồn vốn.
Tuy nhiên, một số trường hợp vẫn tìm cách lưu thông vào tuyến đường cấm nên xảy ra tình trạng mất an toàn giao thông như ý kiến của các đại biểu nêu.
Để giải quyết tình trạng này, Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo các cơ quan đơn vị, nhà đầu tư bổ sung thực hiện, lắp đặt thêm biện pháp bảo vệ và bảo đảm an toàn giao thông như: hệ thống biển báo hiệu, rào chắn, biển, barie cấm các phương tiện lưu thông, thường xuyên kiểm tra.
Đến nay, vấn đề này cơ bản được khắc phục và xử lý. Đồng thời, UBND tỉnh Lâm Đồng chỉ đạo UBND TP. Bảo Lộc tăng cường quản lý hành lang an toàn đường, xử lý các vi phạm (nếu có) của các phương tiện cố tình lưu thông trên tuyến tránh TP. Bảo Lộc.
Về giải pháp để hoàn thành tuyến tránh TP. Bảo Lộc được Bộ Giao thông vận tải báo cáo, Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái chủ trì họp và kết luận chỉ đạo, Bộ Tài chính có văn bản hướng dẫn về thuế VAT ngày 19/5/2023.
Do đó, hiện Bộ Giao thông vận tải đang giao các cơ quan, đơn vị cùng với nhà đầu tư rà soát lại chi phí, phương án tài chính dự án, cân đối nguồn kinh phí để báo cáo, đề xuất Thủ tướng Chính phủ.
"Về phương án sử dụng nguồn vốn UBND tỉnh Lâm Đồng cam kết cho dự án, hiện nay, cơ chế sử dụng vốn ngân sách của địa phương để tham gia đầu tư các dự án quốc lộ, đường cao tốc thuộc nhiệm vụ chi của ngân sách Trung ương đang được Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, nghiên cứu trình Chính phủ, để trình Quốc hội xem xét và ban hành Nghị quyết cho phép thực hiện thí điểm", Bộ Giao thông vận tải cho biết.
Từ đó sẽ huy động tối đa nguồn lực, tăng cường tính chủ động của các địa phương có nhu cầu trong khi nguồn ngân sách trung ương còn hạn chế.
Sau khi được chấp thuận áp dụng thí điểm và chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Giao thông vận tải sẽ làm việc với UBND tỉnh Lâm Đồng để sử dụng nguồn vốn của tỉnh kết hợp nguồn vốn của dự án hoàn thiện tuyến tránh đưa vào khai thác.