Lập tổ công tác nghiên cứu việc thí điểm dùng cát biển làm vật liệu xây dựng hạ tầng giao thông

Anh Tú

06/05/2023, 06:00

Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải vừa ký quyết định thành lập Tổ công tác thực hiện nhiệm vụ “Nghiên cứu, đánh giá thí điểm việc sử dụng cát biển làm vật liệu xây dựng cho hạ tầng giao thông và xây dựng”...

Cát biển có thể khai thác với trữ lượng 400 triệu m3 và đáp ứng ngay nhu cầu thi công đường cao tốc và công trình xây dựng.
Cát biển có thể khai thác với trữ lượng 400 triệu m3 và đáp ứng ngay nhu cầu thi công đường cao tốc và công trình xây dựng.

Theo đó, tổ công tác nghiên cứu, đánh giá thí điểm sử dụng cát biển làm vật liệu xây dựng cho hạ tầng giao thông được thành lập gồm 28 thành viên. Tổ trưởng là Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Duy Lâm. Tổ phó là ông Trần Quý Kiên, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và môi trường.

26 thành viên trong tổ công tác gồm: 16 thành viên là đại diện các Cục, Vụ thuộc các Bộ: Giao thông vận tải, Xây dựng, Tài nguyên và môi trường, Khoa học và công nghệ; 4 thành viên là đại diện Viện Khoa học và công nghệ giao thông vận tải, Viện Chiến lược và phát triển giao thông vận tải; 5 thành viên là các chuyên gia và 1 thành viên là đại diện doanh nghiệp.

BA NHIỆM VỤ CỦA TỔ CÔNG TÁC

Quyết định cũng nêu rõ, tổ công tác có nhiệm vụ tham mưu, tư vấn giúp Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo thực hiện ba nội dung chính.

Cụ thể, một là, xây dựng, triển khai các nội dung chi tiết nhiệm vụ “Nghiên cứu, đánh giá thí điểm việc sử dụng cát biển làm vật liệu xây dựng cho hạ tầng giao thông và xây dựng” gồm: phạm vi khai thác, sử dụng; yêu cầu kỹ thuật, chỉ tiêu vật lý, hóa, công nghệ xử lý cát nhiễm mặn, hiệu quả kinh tế kỹ thuật và bảo vệ môi trường, xây dựng tiêu chuẩn, định mức, áp dụng thí điểm cát biển sử dụng trong công trình dân dụng và giao thông.

Hai là, tổ chức hội nghị, hội thảo khoa học, trao đổi kinh nghiệm quốc tế về vật liệu cát biển sử dụng trong công trình dân dụng và giao thông.

Ba là, báo cáo tổng kết đánh giá chất lượng, hiệu quả kinh tế - kỹ thuật, định mức kinh tế kỹ thuật, công nghệ xử lý cát nhiễm mặn, ứng dụng thí điểm việc sử dụng cát biển trong công trình dân dụng và giao thông.

Cùng với đó, báo cáo, tham mưu cho Chính phủ về khả năng sử dụng cát biển làm vật liệu xây dựng trong công trình dân dụng và giao thông.

HÀNG LOẠT CÔNG TRÌNH LO THIẾU CÁT

Qua khảo sát, nguồn cát từ khai thác cát lòng sông khu vực Đồng bằng sông Cửu Long chỉ đáp ứng được khoảng 55 - 60% cho các công trình. Chính vì vậy, việc nghiên cứu sử dụng cát biển là vật liệu xây dựng được đặt ra rất cấp bách.

Theo tính toán, nhu cầu vật liệu cát đắp nền đường cho các dự án đường cao tốc khu vực Đồng bằng sông Cửu Long khởi công trong giai đoạn 2022 - 2025 lên tới 40 triệu m3. Trong đó, năm 2023 cần khoảng 17 triệu m3, năm 2024 - 2025 cần khoảng 23 triệu m3.

Ngoài ra, nhu cầu cát làm vật liệu san lấp cho các công trình hạ tầng kỹ thuật của các địa phương khu vực Đồng bằng sông Cửu Long đến năm 2030 lên tới hàng trăm triệu m3.

Với hai dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam đoạn Cần Thơ - Hậu Giang và Hậu Giang - Cà Mau, theo tính toán, tổng nhu cầu cát đắp nền đường phục vụ thi công khoảng 18,5 triệu m3.

Trong đó, năm 2023, nhu cầu vật liệu cho hai dự án thành phần khoảng gần 11 triệu m3.

Tuy nhiên, hiện tại, các địa phương mới có chủ trương bố trí khoảng 3 triệu m3 trong năm 2023, chỉ đáp ứng được khoảng 30% nhu cầu.

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về chuẩn bị nguồn vật liệu đắp nền (cát, đất…) cho các dự án giao thông trọng điểm khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã lập dự án "Đánh giá tài nguyên khoáng sản, phục vụ khai thác cát biển, đáp ứng nhu cầu san lấp các dự án đường cao tốc và hạ tầng giao thông, đô thị vùng Đồng bằng sông Cửu Long " để đánh giá tài nguyên cát biển.

Bộ Tài nguyên và Môi trường cam kết sẽ có kết quả giai đoạn 1 trong tháng 8/2023 và báo cáo toàn bộ tài nguyên trữ lượng tại khu vực trong tháng 12/2023. Dự kiến, cuối năm 2023 có thể công bố kết quả việc sử dụng cát biển có đáp ứng, bảo đảm điều kiện kỹ thuật, an toàn môi trường xung quanh trong sử dụng đắp nền thi công cao tốc.

Với điều kiện khai thác thuận lợi có thể đạt mục tiêu 400 triệu m3 và đáp ứng ngay nhu cầu những đoạn tuyến cấp bách thi công đường cao tốc và các công trình hạ tầng quan trọng ở đồng bằng sông Cửu Long

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

Tạp chí Kinh tế Việt Nam số 39-2025

Tạp chí Kinh tế Việt Nam số 39-2025

Bối cảnh và thực tiễn cho thấy thời gian tới, Việt Nam khó có thể tăng trưởng bằng con đường gia tăng quy mô hàng hóa xuất khẩu như trong nhiều năm qua, mà phải chuyển hướng sang tăng phần giá trị gia tăng tạo ra trong nước của hàng hóa.

Bài viết mới nhất

[Video]: Lũ quét tràn về xã miền núi Thanh Hoá

[Video]: Lũ quét tràn về xã miền núi Thanh Hoá

15 quốc gia có đầu tư tư nhân vào AI lớn nhất thế giới

15 quốc gia có đầu tư tư nhân vào AI lớn nhất thế giới

Đà Nẵng đăng cai giải IRONMAN cự ly toàn phần vào năm 2026

Đà Nẵng đăng cai giải IRONMAN cự ly toàn phần vào năm 2026

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy