Thông tươi nhập khẩu giá cả chục triệu đồng vẫn đắt khách
Băng Hảo
07/12/2021, 16:19
Năm nay, những cây thông tươi từ các khu rừng châu Âu “đi máy bay” về Việt Nam được bán với giá cao hơn mọi năm. Tuy nhiên, hầu hết khách đặt thông nhập khẩu đều yêu cầu giao trong tuần lễ đầu tiên của tháng 12, để có thể chơi và trang trí nhà cửa trong suốt cả tháng...
Khoảng 2 - 3 năm trở lại đây, giới nhà giàu Việt sẵn sàng chi số tiền lớn để sở hữu một cây thông tươi được nhập khẩu từ châu Âu. Ban đầu chỉ là vài người gửi mua bán số lượng ít nhưng về sau đã tạo ra trào lưu mỗi dịp Giáng sinh. Cây thông tươi từ đó được nhập phổ biến và đa dạng hơn về kích thước, giá thành…
Với đặc điểm cây thông có tán lá rộng, màu xanh tươi, thân cây tỏa ra mùi hương tự nhiên, cây thông thật hiện được bán với giá dao động từ 1,5 đến 35 triệu đồng/cây tùy vào kích thước lớn nhỏ và độ rộng của tán lá. Cụ thể: cây có chiều cao 120 cm khoảng 1,7 triệu đồng/cây; cây cao 180cm có giá khoảng 3,9 triệu đồng/cây… và kích thước cao nhất là cây khoảng 450 - 500cm có giá từ 35 – 45 triệu đồng/cây.
Đây chỉ là mức giá thông nhập khẩu chơi Giáng sinh chưa trang trí. Tùy phong cách, vật dụng trang trí và nhu cầu của khách mà giá trang trí có thể cao bằng tiền cây thông. Chẳng hạn, tiền trang trí, đèn, quả châu và các nguyên liệu nhập khẩu khác cho cây từ 1 - 2 mét khoảng 12 triệu đồng, cây 2 - 3 mét khoảng 18 triệu đồng. Trung bình, tổng giá trị một cây thông nhập khẩu chơi Giáng sinh đã được trang trí cũng khoảng gần 30 triệu đồng.
Chị Châu Vũ Quỳnh, chủ một tiệm hoa tươi trên đường Trần Hưng Đạo (Q.3, TP.HCM) chia sẻ, mấy năm trở lại đây, cây thông tươi luôn là mặt hàng “hot” dịp Giáng sinh, thường là được nhập khẩu từ Hà Lan, Đan Mạch... Trong đó, cây thông tươi Đan Mạch có hình dáng đẹp, phần lá thông hơi có màu trắng nhìn giống bị tuyết bám vào, nên được ưa chuộng nhất. Cây được nhập khẩu về Việt Nam bằng cách cho "ngủ đông", sau đó bó gọn và đóng vào các thùng gỗ để vận chuyển bằng đường biển hoặc đường hàng không. Mỗi container đều được gắn chíp đo nhiệt độ để đảm bảo chất lượng cho cây khi đến tay khách hàng.
"Hiện nay, trên thị trường thông tươi Noel thường có 3 phân khúc chính. Thứ nhất, là cây thông mini, tùng và thông bán theo cành, đối tượng mua thường là các gia đình trẻ, có thu nhập trung bình. Thứ hai, là tầng lớp trung lưu, có xu hướng chọn cây thông nhập khẩu kích thước vừa phải, với mức chi trả cho mỗi cây từ 3 - 10 triệu đồng. Phân khúc thứ ba chính là các cơ quan, nhà hàng, khách sạn, họ thường mua những cây thông size lớn với giá hàng chục triệu đồng," chị Quỳnh cho hay.
Trong đó, được mua nhiều nhất là cây có kích thước từ 120 cm đến 180 cm vì đây là kích thước phù hợp để trong phòng khách của nhiều hộ gia đình. Hiện tại, cây thông tươi tầm kích thước này ở nhiều cửa hàng đang rơi vào tình trạng cháy hàng.
Giá thông nhập khẩu chơi Giáng sinh năm nay không quá chênh lệch giữa các cửa hàng hoa nhập khẩu.
Theo chủ cửa hàng Liti Florist(Võ Thị Sáu, Q.1, TP.HCM), giáng sinh năm nay do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên nhu cầu thị trường giảm khoảng 40%, cửa hàng đã cân đối số lượng hàng nhập về để tránh tồn đọng. "Cây thấp nhất năm nay chúng tôi nhập về có kích thước khoảng 1 mét, giá 8 triệu đồng. Cây cao nhất đến thời điểm này là khoảng 3 mét, giá 38 triệu đồng. Tuy nhiên, khách chuộng nhất là cây thông khoảng 1,5 mét, vì không cồng kềnh vướng víu, lại vẫn dễ trang trí cho đẹp”.
Theo cửa hàng, năm nay, đa số khách hàng phải đặt hàng cây thông tươi từ đầu tháng 11. Nguyên nhân là Covid-19 tác động đến nguồn cung thông tươi tại các nước châu Âu. Song song đó, việc vận chuyển trong thời điểm dịch Covid-19 khó hơn nên khó đảm bảo cây về đúng hạn. Đại diện một cửa hàng hoa trên tại Quận 1 cũng cho biết thông nhập khẩu từ Đức đã về Việt Nam khoảng 1 tuần nay. Cửa hàng vẫn đang tiếp tục nhận đơn cũng như giao cho khách đã đặt cọc trước.
Khảo sát cũng cho thấy, giá thông nhập khẩu chơi Giáng sinh năm nay không quá chênh lệch giữa các cửa hàng hoa nhập khẩu. So với năm ngoái, mức giá tăng khoảng 10 - 15%, chủ yếu do chi phí vận chuyển tăng. Để đảm bảo an toàn phòng, chống dịch Covid-19, nhiều khách hàng lựa chọn mua cây online. Nhiều cửa hàng có dịch vụ giao hàng và trang trí tận nhà kèm theo bảo hành về form dáng, độ tươi của cây cho khách.
Nếu không có đủ không gian để bày cây thông thì cắm cành thông cũng làm nên chi tiết trang trí Giáng sinh đẹp.
Chị Minh Viễn, một khách hàng đang chọn mua cây thông tươi tại cửa hàng hoa Royal Flower (Thảo Điền, TP.HCM) cho biết: “Phong trào mua cây thông tươi trang trí Giáng sinh bắt đầu từ cộng đồng người nước ngoài sinh sống ở Việt Nam. Sau đó, chúng tôi bắt chước không mua cây thông giả để trong nhà nữa vì khá cồng kềnh và lá cây cũng cứng. Cây thông thật dù gì cũng sẽ mềm mại và tự nhiên khiến không gian ngôi nhà có sức sống và chân thật hơn rất nhiều. Cành thông lại có hương thơm nhẹ, rất dễ chịu”.
Chị Minh Viễn cho biết thông Đan Mạch chỉ tươi từ 4 đến 6 tuần vì đã bị cắt hết rễ, mua về cũng không cần chăm sóc, tưới nước nhiều. Nếu muốn giá thành rẻ hơn, người tiêu dùng có thể tìm mua thông tươi trong nước từ hai vùng Sa Pa (Lào Cai), Đà Lạt (Lâm Đồng), chỉ dao động từ vài trăm đến vài triệu đồng. Hoặc năm nay thắt chặt chi tiêu, nhiều gia đình cũng chuyển sang cắm cành thông có quả tươi, giá bán từ đến 120.000 - 150.00 đồng/bó, gồm ba cành cao từ 1,2 - 1,5 m.
Theo các chủ shop hoa tươi, để có một bình trang trí từ cành thông đẹp, người tiêu dùng nên chọn cành tươi, sau khi cắm xong chỉ cần đổ ít nước vào bình thì có thể tươi được vài ba tuần. Nếu muốn chơi cành thông khô thì không cần cho nước mà cứ cắm cành thông vào bình, cành thông khô dần sẽ chơi được lâu hơn. Tuy vậy, cắm cành thông đòi hỏi sự khéo léo, công phu vì mất nhiều thời gian hơn so với việc trưng bày nguyên cây. Để có một bình thông trông giống cây thật, người tiêu dùng nên lựa chọn cành cứng để làm trụ chính, sau đó xen các cành nhỏ xung quanh sao cho cây thông vát ngọn, tạo dáng thông rậm và chắc.
Mùa Black Friday 2021: Chi tiêu nhiều hơn nhưng khan hiếm hàng hóa
11:19, 25/11/2021
Cửa hàng của Louis Vuitton lại bị cướp tấn công
14:44, 24/11/2021
Nhiều phân khúc tiêu dùng xa xỉ đã quay lại mức trước đại dịch
Hàng hiệu đã qua sử dụng ở Trung Quốc tăng trưởng “nóng”
Thị trường bán lại đang sôi động hơn bao giờ hết khi những e ngại về hàng hiệu đã qua sử dụng của người tiêu dùng Trung Quốc dần phai nhạt. Cùng với đó là mối quan tâm đến tính bền vững và nền kinh tế đang chậm lại...
250 gian hàng sản phẩm OCOP góp mặt tại Ninh Bình
Tối 15/9, tại Trung tâm Thể thao 1, Hội chợ Công thương vùng Đồng bằng sông Hồng – Ninh Bình 2025 đã chính thức khai mạc. Sự kiện quy tụ hàng trăm doanh nghiệp, hợp tác xã trong và ngoài tỉnh, trở thành điểm hẹn xúc tiến thương mại, đầu tư và quảng bá sản phẩm đặc trưng của các địa phương...
Những chiếc túi xách đến từ châu Á "đốn tim" Gen Z
Các thương hiệu túi xách “quiet luxury” và nhãn hàng ngách từ châu Á đang mang đến bản sắc và sự đổi mới với mức giá mà các đối thủ châu Âu khó lòng cạnh tranh…
Thừa cân ở trẻ em báo động xu hướng thực phẩm kém lành mạnh
Báo cáo mới đây của UNICEF cho thấy, tỷ lệ trẻ em thừa cân và béo phì ở Đông Á và Thái Bình Dương đã tăng hơn gấp đôi trong hai thập kỷ qua, với hơn 113 triệu trẻ em và thanh thiếu niên hiện đang bị ảnh hưởng…
Kích cầu thị trường trong nước bằng hàng Việt
Cùng với các giải pháp đẩy mạnh xuất khẩu thì sức mua nội địa trở thành một trong những động lực then chốt giữ ổn định tăng trưởng. Chính phủ đã chỉ đạo xây dựng đề án kích cầu thị trường trong nước, trọng tâm là nâng cao tỷ trọng hàng Việt…
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: