
Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025
Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".
Thứ Bảy, 04/10/2025
Gia Huy
19/03/2025, 14:19
Lưu lượng xe qua tuyến đường Hồ Chí Minh đoạn qua tỉnh Quảng Bình đang gia tăng đáng kể, khiến hạ tầng nhanh chóng xuống cấp, vì vậy, việc nâng cấp tuyến đường trở thành yêu cầu cấp thiết nhằm đảm bảo an toàn giao thông và đáp ứng nhu cầu vận tải ngày càng cao...
UBND tỉnh Quảng Bình vừa có văn bản gửi Bộ Xây dựng, đề xuất nâng cấp và mở rộng hai đoạn tuyến đường Hồ Chí Minh đi qua địa bàn tỉnh.
Theo đó, tỉnh Quảng Bình kiến nghị Bộ Xây dựng xem xét đưa Dự án đầu tư xây dựng, nâng cấp đường Hồ Chí Minh vào danh mục công trình đầu tư công giai đoạn 2026 - 2030.
Cụ thể, dự án bao gồm đoạn nhánh Đông từ Km942 300 đến Km981 000 và đoạn nhánh Tây từ Km0 00 đến Km21 493, với quy mô phù hợp theo Quy hoạch mạng lưới đường bộ giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1454/QĐ-TTg ngày 1/9/2021.
Trong đó, tuyến đường Hồ Chí Minh nhánh Đông, đoạn từ Km942 300 (Khe Gát) đến Km981 000 (giao với Quốc lộ 9E), dài 38,7 km, được đề xuất nâng cấp từ đường cấp IV đồng bằng lên cấp III đồng bằng, mở rộng nền đường từ 9 m lên 22,5 m.
Tuyến đường Hồ Chí Minh nhánh Tây, đoạn từ Km0 00 (Khe Gát) đến Km21 493 (Trạ Ang), dài 21,493 km, cũng được đề xuất nâng cấp từ đường cấp IV miền núi lên cấp III miền núi, mở rộng nền đường từ 8 m lên 12 m.
Tổng mức đầu tư dự kiến cho việc nâng cấp và mở rộng hai đoạn đường trên ước tính khoảng 2.900 tỷ đồng.
Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình, ông Trần Phong, cho biết hiện nay, các dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông, đoạn Bùng - Vạn Ninh và Vạn Ninh - Cam Lộ, đang được triển khai khẩn trương, dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2025.
Sau khi hoàn thành, kết hợp với đường Hồ Chí Minh nhánh Đông đoạn Km942 300 - Km981 000 (giao với Quốc lộ 9E tại Km12 00, TP. Đồng Hới) và nhánh Tây đoạn Km0 00 - Km21 493 (giao với Quốc lộ 9G - Đường 20 Quyết Thắng tại Km17 150, huyện Bố Trạch), hệ thống giao thông liên vùng sẽ được hoàn thiện, tạo kết nối thuận lợi từ trung tâm TP. Đồng Hới đến Di sản thiên nhiên thế giới Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng và các khu vực phía Bắc, phía Nam của tỉnh.
Với vai trò là tuyến đường phục vụ du lịch đến Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng, lưu lượng phương tiện qua đây rất lớn. Tuy nhiên, do được xây dựng từ lâu với quy mô chỉ đạt cấp IV đồng bằng, miền núi, cộng thêm ảnh hưởng của thời tiết khắc nghiệt, nhiều đoạn đã xuống cấp nghiêm trọng.
Đặc biệt, trong quá trình thi công cao tốc Bắc - Nam phía Đông, việc vận chuyển vật liệu phục vụ dự án khiến một số đoạn tuyến bị hư hỏng nặng.
Ngoài ra, trên hai đoạn tuyến Hồ Chí Minh nhánh Đông và Tây có ba vị trí kết nối trực tiếp với cao tốc Bắc - Nam phía Đông, dự kiến sẽ khiến số lượng xe lưu thông gia tăng đáng kể. Với tình trạng hiện tại, tuyến đường khó có thể đáp ứng nhu cầu vận tải, ảnh hưởng đến an toàn giao thông trong khu vực.
Cục Hàng không Việt Nam công bố kế hoạch khai thác Cảng HKQT Long Thành từ năm 2026...
Nằm trong khuôn khổ các sự kiện hưởng ứng Ngày hội Đổi mới sáng tạo Quốc gia do Bộ Khoa học và Công nghệ chủ trì, Better Choice Awards 2025 tiếp tục thể hiện vai trò cầu nối giữa Nhà nước và doanh nghiệp trong việc xây dựng hệ sinh thái đổi mới sáng tạo bền vững và toàn diện....
Dù nhiều hạng mục đã hoàn thành, một số dự án ở Cam Lộ và Cảng hàng không Quảng Trị vẫn chậm tiến độ, vì vậy lãnh đạo tỉnh Quảng Trị yêu cầu các đơn vị khẩn trương tập trung tháo gỡ để đưa công trình vào guồng thi công...
Bộ Xây dựng vừa báo cáo Chính phủ phương án khai thác giai đoạn 1 cho hai Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất và Long Thành. Theo đó, từ năm 2026 sân bay Long Thành sẽ đảm nhận 80% các chuyến bay quốc tế, hướng tới vai trò cửa ngõ trung chuyển hàng không…
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: