
Giá vàng trong nước và thế giới
VnEconomy cập nhật giá vàng trong nước & thế giới hôm nay: SJC, 9999, giá vàng USD/oz, biến động giá vàng tăng, giảm - phân tích, dự báo & dữ liệu lịch sử.
Thứ Ba, 02/12/2025
Xuân Nghi
21/08/2022, 08:38
Tỉnh Sóc Trăng vừa có đề xuất thử nghiệm dùng nguồn cát biển dồi dào mà địa phương này đang sở hữu nguồn dự trữ lớn để phục vụ việc san lấp, thi công các dự án đường bộ cao tốc đi qua tỉnh này và các tỉnh khác vùng đồng bằng sông Cửu Long…
Chính quyền tỉnh Sóc Trăng vừa có buổi làm việc với Ban quản lý Dự án Mỹ Thuận, nhằm phối hợp triển khai dự án xây dựng đường bộ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng giai đoạn 1.
Tại buổi làm việc này, người đứng đầu chính quyền tỉnh Sóc Trăng xác nhận rằng địa phương này có nguồn dự trữ cát biển rất lớn và đề nghị khai thác thử nghiệm để phục vụ cho dự án cao tốc đang thiếu nguồn cát san lấp.
Ban quản lý Dự án Mỹ Thuận đề nghị lãnh đạo tỉnh Sóc Trăng hoàn thiện dự thảo quy chế để thống nhất ban hành; đồng thời giao cho Ban quản lý Dự án Mỹ Thuận làm đầu mối để phối hợp, cung cấp thông tin để tổng hợp báo cáo Bộ Giao thông vận tải và Chính phủ theo định kỳ.
Về phía địa phương, ông Trần Văn Lâu, Chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh Sóc Trăng, cho biết tỉnh Sóc Trăng sẽ nghiên cứu để bổ sung dự thảo quy chế phối hợp triển khai dự án cao tốc; đồng thời, giao các tổ giúp việc Ban Chỉ đạo tỉnh làm đầu mối liên hệ với Ban quản lý Dự án Mỹ Thuận để phối hợp thực hiện các công việc liên quan.
Về vật liệu cho dự án, nhất là vật liệu/cát san lấp, Ban quản lý Dự án Mỹ Thuận cho biết mới đây qua khảo sát đã ghi nhận nguồn cát tại khu vực biển Sóc Trăng có trữ lượng rất lớn, có thể lên đến hàng tỷ m3. Vì vậy, chủ đầu tư đè nghị tỉnh Sóc Trăng cho phép đơn vị tư vấn tổ chức khảo sát thăm dò, đánh giá lại trữ lượng đồng thời lấy mẫu thí nghiệm để đánh giá chất lượng.
Hiện nay nguồn cát sông trên sông Hậu đoạn đi qua Sóc Trăng vẫn còn nhưng không dồi dào và đủ để phục vụ dự án nên tỉnh đang cho khảo sát lại để có thống kê cụ thể. Trong khi đó, nguồn cát biển ở Sóc Trăng rất nhiều, có trữ lượng khủng và sẵn sàng chia sẻ với các địa phương có dự án cao tốc.
Tuy nhiên, phía Ủy ban nhân dân tỉnh Sóc Trăng cũng yêu cầu Ban quản lý Dự án Mỹ Thuận tiến hành rà soát coi thủ tục cấp phép như thế nào để được thăm dò, lấy mẫu thử nghiệm, tiến tới khai thác theo đúng quy định của pháp luật. Và, “nếu được phép khai thác cũng cần đánh giá kỹ tác động môi trường, tránh ảnh hưởng đến cuộc sống người dân”, Chủ tịch tỉnh Sóc Trăng lưu ý.
Để bắt tay vào việc này, Ban quản lý Dự án Mỹ Thuận đề nghị có thể sẽ khai thác khoảng 3.000 m3 cát biển tại khu vực biển Sóc Trăng, vận chuyển về vị trí thi công thử nghiệm, đánh giá tiêu chuẩn trước khi báo cáo về Bộ Giao thông vận tải.
Trước đó, vào đầu tháng 6/2022, Cục quản lý Xây dựng và Chất lượng công trình giao thông, Bộ Giao thông vận tải, thông tin hiện có đến 3/10 dự án thành phần cao tốc Bắc Nam giai đoạn 1 đang triển khai vẫn thiếu hơn 3 triệu m3 đất đắp do chưa hoàn thành hồ sơ cấp phép khai thác. Trong đó, hai dự án thành phần là tuyến cao tốc Cần Thơ - Hậu Giang và cao tốc Hậu Giang - Cà Mau giai đoạn 2 đang cần khoảng 10 triệu m3 đất cát san lấp.
Cục quản lý Xây dựng và Chất lượng công trình giao thông cũng nói rõ, hai dự án thành phần là tuyến Cần Thơ - Hậu Giang và tuyến Hậu Giang - Cà Mau theo tính toán ban đầu của Bộ Giao thông vận tải thì cần khoảng 15 triệu m3 cát san lấp. Bao gồm: Năm 2023 cần khoảng 10 triệu m3 cát đắp, năm 2024 cần khoảng 5 triệu m3 cát đắp. Nếu không thu xếp đủ nguồn cung cấp sẽ ảnh hưởng đến tiến độ hoàn thành hai dự án thành phần này.
Dự án cao tốc thành phần Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng giai đoạn 1 thuộc dự án cao tốc Bắc Nam có chiều dài 188 km, quy mô 4 làn xe với tổng mức đầu tư khoảng 44.700 tỷ đồng, đi qua địa bàn các tỉnh An Giang, Hậu Giang, Sóc Trăng và TP. Cần Thơ. Dự án có điểm đầu kết nối quốc lộ 91 (TP. Châu Đốc, tỉnh An Giang) đi qua TP.Cần Thơ, Hậu Giang và điểm cuối giao với tuyến quốc lộ 91B – Nam Sông Hậu dẫn đến cảng biển Trần Đề (Sóc Trăng).
Dự án cao tốc Cần Thơ – Cà Mau có tổng chiều dài 109 km, có tổng mức đầu tư hơn 27.254 tỷ đồng. Trong đó, đoạn Cần Thơ – Hậu Giang dài 37 km, đoạn Hậu Giang - Cà Mau dài 73 km. Những dự án này cần hàng chục triệu mét khối cát san lấp và được dự báo thiếu hàng triệu mét khối loại vật liệu này.
Ninh Bình đang thể hiện sự quyết liệt trong việc xử lý các dự án chậm tiến độ và điều chuyển vốn để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Trong bối cảnh yêu cầu tăng tốc giải ngân và bảo đảm mục tiêu tăng trưởng năm 2025, tỉnh đã triển khai nhiều biện pháp mạnh mẽ nhằm xử lý các dự án chậm tiến độ, đồng thời điều chuyển vốn sang những công trình có khả năng hoàn thành nhanh. Việc siết chặt kỷ luật đầu tư công được kỳ vọng sẽ tạo ra những chuyển biến mạnh mẽ trong việc sử dụng nguồn lực và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế địa phương.
Trong 11 tháng đầu năm 2025, tổng vốn đầu tư trực tiếp từ nước ngoài (FDI) của Đồng Nai đạt xấp xỉ 2,5 tỷ USD, vượt kế hoạch năm 2025 với 250 dự án đầu tư mới và tăng vốn. Cùng với đó, địa phương cũng chạy nước rút thu ngân sách đạt 100 ngàn tỷ đồng.
Quá trình tăng trưởng kinh tế nổi bật của Việt Nam vừa qua dựa chủ yếu vào đóng góp của vốn (chiếm tới 70%) và lao động trong khi năng suất giữ vai trò thứ yếu. Tuy nhiên, sự già hóa dân số ở Việt Nam dự báo sẽ diễn ra nhanh từ những năm 2040 sẽ kéo theo mức đóng góp của lao động vào tăng trưởng kinh tế chuyển từ dương sang âm...
Trước yêu cầu phát triển đô thị trong giai đoạn mới, thành phố Huế đang tăng tốc nhiều công trình hạ tầng lớn. Từ chỉnh trang bờ Bắc cầu vượt sông Hương đến tuyến đường ven biển Thuận An, tất cả đều được lãnh đạo thành phố yêu cầu bám sát tiến độ, bảo đảm chất lượng và hoàn thành đúng kế hoạch...
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu các bộ, ngành lựa chọn kỹ lưỡng các dự án thực sự trọng điểm trong tổng số 232 công trình đủ điều kiện khởi công, khánh thành, bảo đảm chương trình sự kiện chào mừng Đại hội XIV diễn ra trang trọng, mạch lạc và có sức lan tỏa...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: