Trải nghiệm ẩm thực là xu hướng du lịch của năm 2024
Băng Hảo
30/11/2023, 15:43
Trải nghiệm ẩm thực là một trong Top xu hướng du lịch năm 2024. Thông tin trên được chuyên trang Booking.com công bố trong báo cáo mới nhất về xu hướng du lịch 2024, dựa trên kết quả khảo sát gần 28.000 du khách tại 33 quốc gia, vùng lãnh thổ...
Ảnh: Sở Du lịch thành phố Hà Nội
Được các tín đồ ẩm thực, những chuyên gia hàng đầu đánh giá cao nên không có gì ngạc nhiên khi 5 năm liên tiếp (từ 2019 đến 2023), Việt Nam chiến thắng ở nhiều hạng mục du lịch ẩm thực do tổ chức World Travel Awards bình chọn, cùng hàng loạt giải thưởng danh giá khác. Các chuyên gia có chung nhận định rằng ẩm thực Việt có nền tảng thuận lợi để vươn tầm thế giới, xuất hiện trên những bàn ăn đẳng cấp.
NÂNG TẦM ẨM THỰC VIỆT
Ẩm thực đóng góp to lớn trong việc thu hút du khách đến với mỗi vùng đất, điểm đến. Ông Hà Văn Siêu, Phó cục trưởng Cục Du lịch quốc gia Việt Nam (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) đánh giá: “Ẩm thực có vai trò quan trọng trong việc tạo nên cảm xúc cho du khách ở mỗi điểm đến. Do đó, ngành nhà hàng, ẩm thực không chỉ góp phần thúc đẩy phát triển du lịch và kinh tế-xã hội mà còn đóng góp cho việc xây dựng hình ảnh, vị thế của Việt Nam trên thế giới”.
Nhiều thương hiệu Việt đã liên tục xuất hiện ở những sự kiện toàn cầu, những vị trí sầm uất bậc nhất tại nhiều quốc gia và ngày càng được người tiêu dùng khắp nơi nhắc đến. Mới đây, giữa muôn vàn biển hiệu đầy màu sắc trên Quảng trường Thời đại (New York, Mỹ), màn hình LED quảng cáo ngoài trời trên tòa nhà Nasdaq đã được một ứng dụng giao đồ ăn chiếu sáng với mục đích vinh danh những đối tác nhà hàng lâu năm như cơm tấm Phúc Lộc Thọ, bánh mì Huỳnh Hoa, cơm thố Anh Nguyễn, bún bò Huế An Cựu... Những hình ảnh này đã nhanh chóng được lan truyền trong cộng đồng người Việt trong và ngoài nước với sự thích thú, tự hào.
Tương tự, tuy không cam kết “nâng tầm ẩm thực Việt” nhưng rõ ràng, những ngôi sao Michelin chỉ sau 6 tháng đã mang đến những thay đổi lớn không chỉ về tình hình kinh doanh của các nhà hàng, quán ăn mà xa hơn là trong cả nhìn nhận và tư duy ẩm thực.
Ông Nguyễn Xuân Quỳnh, Tổng thư ký Hội đầu bếp Việt Nam, chia sẻ theo dõi các nhà hàng nhận sao, hoặc nằm trong các hạng mục vinh danh của Michelin Guide, bất kỳ ai cũng đều nhận thấy có những đổi thay rõ rệt. “Lượng khách rất ổn định, xếp hàng dài dài. Michelin Guide có mặt tại Việt Nam thực sự đã ghi một dấu ấn chính thức để định vị ẩm thực Việt Nam trên bản đồ thế giới”, ông Nguyễn Xuân Quỳnh nói.
Theo ước tính của Tổ chức du lịch ẩm thực thế giới World Food Tourism Association (WFTA), du khách quốc tế dành khoảng 25 - 35% ngân sách du lịch cho các khoản chi tiêu liên quan đến thực phẩm và đồ uống trong suốt hành trình du lịch.
Bàn giải pháp phát triển du lịch ẩm thực Việt Nam nói chung, du lịch ẩm thực địa phương nói riêng, Chủ tịch Hội Đầu bếp Việt Nam Nguyễn Thường Quân cho rằng, các địa phương cần quy hoạch những khu phố ẩm thực với khung thời gian muộn hơn và tạo điều kiện cho các nhà hàng chất lượng giới thiệu ẩm thực cao cấp tới du khách. Với doanh nghiệp lữ hành, trong sản phẩm du lịch nên có hoạt động thưởng thức, khám phá ẩm thực địa phương hoặc tổ chức các lớp học nấu ăn; trải nghiệm vào vườn trái cây… Bên cạnh đó, số hóa các hình thức quảng bá cũng rất cần thiết.
Điển hình, “Một Food ở Huế” là dự án quảng bá ẩm thực Huế ứng dụng AI (trí tuệ nhân tạo) đầu tiên tại Việt Nam, khởi động từ tháng 10/2023 với mong muốn góp phần vào sự phát triển bền vững của ngành du lịch Thừa Thiên Huế giữa thời đại 4.0. Dự án đã xây dựng nên đại sứ AI - O Thực - chatbot chuyên biệt về ẩm thực đầu tiên tại Việt Nam.
“Một Food ở Huế” là dự án quảng bá ẩm thực ứng dụng AI đầu tiên tại Việt Nam.
Chatbot O Thực giúp giải đáp thắc mắc về ẩm thực, văn hoá, du lịch Huế hoàn toàn miễn phí; cá nhân hóa câu trả lời theo mong muốn du khách. Người dùng có thể trò chuyện cùng O Thực bằng công cụ chatbot AI được tích hợp trong hộp tin nhắn trên trang dự án “Một Food ở Huế”.
GIAO LƯU VỚI BẠN BÈ QUỐC TẾ
Với chủ đề "Giao lưu văn hóa ẩm thực Hà Nội với bạn bè quốc tế", Lễ hội văn hóa ẩm thực Hà Nội năm 2023 do Sở Văn hoá và Thể thao Hà Nội tổ chức sẽ diễn ra từ ngày 1 – 3/12 tại Công viên Thống Nhất, phố Trần Nhân Tông, Hà Nội, với khoảng 80 gian hàng.
Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Đỗ Đình Hồng cho biết, lễ hội nhằm tôn vinh, bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa, ẩm thực truyền thống của Thủ đô Hà Nội, quảng bá hình ảnh Hà Nội là điểm đến du lịch, văn hóa, ẩm thực đặc sắc như một nét di sản tinh tế, được hình thành trong dòng chảy văn hóa Việt Nam.
Theo đó, lễ hội được chia làm nhiều khu ẩm thực. Khu ẩm thực quốc tế sẽ giới thiệu các món ăn đặc trưng của một số quốc gia và không gian trưng bày các vật dụng, sản phẩm tiêu biểu của các nước: Ấn Độ, Iran, Srilanka, Mông Cổ, Azerbaijan, Malaysia, Myanmar, Philippines… Tại đây, người dân và du khách sẽ được giới thiệu và thưởng thức nghệ thuật pha trà, hưởng trà tại không gian đặc biệt với những loại trà hảo hạng.
Tại khu vực giới thiệu không gian văn hóa ẩm thực của các làng nghề tiêu biểu và các hoạt động trình diễn của các nghệ nhân làng nghề truyền thống của Hà Nội, người dân và du khách sẽ được trải nghiệm và thưởng thức các món ăn đặc sản của Hà Nội: Cốm Mễ Trì, xôi chè Phú Thượng, miến làng So, bánh trung thu truyền thống Bảo Phương, giò chả Ước Lễ, chè lam Thạch Xá, rượu làng Ngâu, cháo gõ Quảng Phú Cầu, bánh cuốn Hòa Nam, chè lam Thạch Xá, cà dầm tương Tam Hiệp, chuối tiêu hồng Vân Nam, cháo se Hạ Mỗ… Trong đó, một số món ăn được tái hiện, giới thiệu kỹ năng, quy trình thực hành.
Khu vực ẩm thực tại Lễ hội Quà tặng du lịch Hà Nội 2023 vừa qua.
Khu vực bán hàng và thưởng thức ẩm thực của các tỉnh, thành sẽ giới thiệu đặc sản một số vùng miền: Hà Giang (bánh chưng gù, thịt treo gác bếp và mật ong bạc hà…); Sơn La (cà phê, sữa) Bắc Ninh (rượu hoa cúc, bánh phu thê, bánh tẻ, nem bùi, kẹo lạc, chè lam, nước mắm cà cuống và tinh dầu cà cuống…); Hà Nam (kẹo lạc Cham Cham, chuối ngự Đại Hoàng và cá kho Nhân Hậu); Ninh Bình (thịt dê Ninh Bình); Quảng Bình (mứt sâm và trà sâm, gà hầm sâm và bánh bột lọc); Quảng Nam (mỳ Quảng, cơm gà, chè bưởi, cao lầu, chè bắp và bánh mì kẹp các loại)…
Ngoài ra, người dân và du khách sẽ được tham gia các trò chơi dân gian, giao lưu văn hóa, văn nghệ, ẩm thực với các quốc gia; xem trình biểu diễn nghệ thuật truyền thống: Ca trù, chèo, hát xẩm, hát trống quân, hát dô, múa Bồng Tân Triều; cồng chiêng của người Mường… Ông Đỗ Đình Hồng cho biết ban tổ chức muốn hướng tới việc tạo ra các không gian ẩm thực. Có nghĩa là du khách không chỉ được nếm món ăn, mà còn được xem cách chế biến, có một không gian trải nghiệm đẹp đẽ, giàu văn hóa.
“Rạng danh văn hóa ẩm thực Việt" bán cá viên chiên: Ban tổ chức nói gì?
18:27, 28/10/2023
Khi “hạt gạo làng ta” thành sản phẩm OCOP
13:43, 21/10/2023
Hội chợ Thực phẩm Anuga: Nông sản Việt có kịp “chuyển đổi xanh”?
Thuế quan sẽ định hình lại chiến lược định giá hàng xa xỉ
Ngành hàng xa xỉ đang phải đối mặt với một trong những ngã rẽ đầy rủi ro nhất trong nhiều năm qua, khi tác động của thuế quan Mỹ ảnh hưởng trực tiếp đến các chiến lược định giá toàn cầu…
Kiến trúc thô mộc “kết nối” hài hòa với khí hậu
Những công trình kiến trúc làm từ vật liệu các vật liệu thô mộc không chỉ thân thiện, giảm thiểu tác động tới môi trường mà còn mang đến một vẻ đẹp riêng, gần gũi và đầy sự giao hòa với nắng gió, cây xanh...
Du lịch Thái Lan buộc phải tung ra nhiều ưu đãi mới
Ngành du lịch Thái Lan đang chứng kiến sự sụt giảm mạnh về lượng du khách Trung Quốc, với dự kiến sẽ giảm 40% trong năm nay. Những lo ngại về an ninh cũng làm giảm niềm tin du lịch, buộc chính phủ phải đưa ra các ưu đãi mới…
Những thương hiệu xa xỉ khởi sắc sau thời gian dài thua lỗ
Một ví dụ điển hình là công ty của Victoria Beckham. Thương hiệu thời trang này đã ghi nhận thua lỗ mỗi năm kể từ khi thành lập vào năm 2008, nhưng hiệu suất hoạt động đang cải thiện dần trong những năm gần đây…
Thương hiệu xa xỉ cạnh tranh để nổi bật trên sân tennis
Tại giải tennis US Open 2025, những thương hiệu tên tuổi toàn cầu như Audemars Piguet và Miu Miu, cùng các thương hiệu ngách như Gerald Charles và Norqain, đều đang đặt cược vào tennis như một "sân khấu" để phô diễn đẳng cấp thương hiệu…
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: