Tỷ phú Phạm Nhật Vượng sắp sản xuất xe máy, ôtô điện thương hiệu Việt
Tỷ lệ nội địa hoá của các dòng xe lên tới 60%, công suất lên tới 500.000 xe/năm
Theo nguồn tin của VnEconomy, Tập đoàn Vingroup (mã chứng khoán VIC) đang xúc tiến xây dựng Tổ hợp sản xuất ôtô, xe máy điện Vinfast tại Khu kinh tế Đình Vũ - Cát Hải (Hải Phòng). Được biết, công suất thiết kế của Tổ hợp lên tới 500.000 xe/năm vào năm 2025.
Sản phẩm chủ lực của Tổ hợp Vinfast là các loại ôtô điện và xe máy điện mang thương hiệu Việt. Theo nguồn tin này, tỷ lệ nội địa hoá các dòng xe của Vinfast sẽ lên tới 60%. Giai đoạn 1 nhà máy Vinfast sẽ xuất xưởng mẫu xe 5 chỗ và một mẫu xe 7 chỗ đối với ôtô điện.
Động cơ - phần quan trọng nhất của chiếc xe được mua thiết kế từ các nhà sản xuất hàng đầu châu Âu, Mỹ. Về hình dáng xe, nguồn tin này khẳng định các dáng xe được thiết kế bởi những nhà thiết kế danh tiếng đến từ nước Ý.
Trước đó, Hội đồng quản trị Vingroup đã ra quyết định thành lập Công ty TNHH sản xuất và kinh doanh VinVinfast. Công ty có vốn điều lệ 500 tỷ đồng. Ngành nghề đăng ký hoạt động là sản xuất thân xe có động cơ, rơ moóc và bán rơ moóc; sản xuất phụ tùng và bộ phận phụ trợ cho xe có động cơ và động cơ xe; đóng tàu và cấu kiện nổi; đóng thuyền, xuồng thể thao và giải trí; sản xuất đầu máy xe lửa, xe điện và toa xe…
Được biết, với quy mô dự kiến 500.000 xe tại Khu kinh tế Đình Vũ - Cát Hải, dự án của Vingroup được hưởng nhiều chính sách ưu đãi như được hưởng mức thuế suất thuế thu nhập doanh nghiệp 10% áp dụng trong 15 năm, kể từ khi dự án bắt đầu hoạt động sản xuất kinh doanh. Được miễn thuế thu nhập doanh nghiệp trong 4 năm, kể từ khi có thu nhập chịu thuế và giảm 50% số thuế phải nộp cho 9 năm tiếp theo.
Về thuế thu nhập cá nhân, lao động tại đây sẽ được giảm 50% thuế thu nhập đối với người có thu nhập thuộc diện chịu thuế thu nhập.
Ngoài ra còn nhiều ưu đãi về thuế xuất nhập khẩu, thuế VAT, thuế tiêu thụ đặc biệt, tiền thuê đất…
Mới đây, Bộ Công Thương cũng đã đề xuất thay đổi cách tính thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xe sản xuất trong nước theo tỷ lệ nội địa hoá (tức là các linh kiện, phụ tùng được sản xuất trong nước được miễn thuế tiêu thụ đặc biệt). Theo Bộ Công Thương, tỷ lệ nội địa hoá với xe 9 chỗ ngồi được đặt mục tiêu là 40% vào năm 2005 và 60% vào năm 2010, song đến nay mới đạt tỷ lệ bình quân 7-10%.
Bộ Tài chính cũng thống nhất với quan điểm trên và đề xuất, tính tính thuế tiêu thụ đặc biệt với ôtô từ 9 chỗ ngồi trở xuống sản xuất trong nước là giá bán ra trừ đi giá trị linh kiện, phụ tùng sản xuất trong nước tức là miễn thuế theo tỷ lệ nội địa hoá.
Sản phẩm chủ lực của Tổ hợp Vinfast là các loại ôtô điện và xe máy điện mang thương hiệu Việt. Theo nguồn tin này, tỷ lệ nội địa hoá các dòng xe của Vinfast sẽ lên tới 60%. Giai đoạn 1 nhà máy Vinfast sẽ xuất xưởng mẫu xe 5 chỗ và một mẫu xe 7 chỗ đối với ôtô điện.
Động cơ - phần quan trọng nhất của chiếc xe được mua thiết kế từ các nhà sản xuất hàng đầu châu Âu, Mỹ. Về hình dáng xe, nguồn tin này khẳng định các dáng xe được thiết kế bởi những nhà thiết kế danh tiếng đến từ nước Ý.
Trước đó, Hội đồng quản trị Vingroup đã ra quyết định thành lập Công ty TNHH sản xuất và kinh doanh VinVinfast. Công ty có vốn điều lệ 500 tỷ đồng. Ngành nghề đăng ký hoạt động là sản xuất thân xe có động cơ, rơ moóc và bán rơ moóc; sản xuất phụ tùng và bộ phận phụ trợ cho xe có động cơ và động cơ xe; đóng tàu và cấu kiện nổi; đóng thuyền, xuồng thể thao và giải trí; sản xuất đầu máy xe lửa, xe điện và toa xe…
Được biết, với quy mô dự kiến 500.000 xe tại Khu kinh tế Đình Vũ - Cát Hải, dự án của Vingroup được hưởng nhiều chính sách ưu đãi như được hưởng mức thuế suất thuế thu nhập doanh nghiệp 10% áp dụng trong 15 năm, kể từ khi dự án bắt đầu hoạt động sản xuất kinh doanh. Được miễn thuế thu nhập doanh nghiệp trong 4 năm, kể từ khi có thu nhập chịu thuế và giảm 50% số thuế phải nộp cho 9 năm tiếp theo.
Về thuế thu nhập cá nhân, lao động tại đây sẽ được giảm 50% thuế thu nhập đối với người có thu nhập thuộc diện chịu thuế thu nhập.
Ngoài ra còn nhiều ưu đãi về thuế xuất nhập khẩu, thuế VAT, thuế tiêu thụ đặc biệt, tiền thuê đất…
Mới đây, Bộ Công Thương cũng đã đề xuất thay đổi cách tính thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xe sản xuất trong nước theo tỷ lệ nội địa hoá (tức là các linh kiện, phụ tùng được sản xuất trong nước được miễn thuế tiêu thụ đặc biệt). Theo Bộ Công Thương, tỷ lệ nội địa hoá với xe 9 chỗ ngồi được đặt mục tiêu là 40% vào năm 2005 và 60% vào năm 2010, song đến nay mới đạt tỷ lệ bình quân 7-10%.
Bộ Tài chính cũng thống nhất với quan điểm trên và đề xuất, tính tính thuế tiêu thụ đặc biệt với ôtô từ 9 chỗ ngồi trở xuống sản xuất trong nước là giá bán ra trừ đi giá trị linh kiện, phụ tùng sản xuất trong nước tức là miễn thuế theo tỷ lệ nội địa hoá.