13:12 01/07/2017

“Uber phiên bản Hàn Quốc” nhận đầu tư hơn 400 triệu USD

Hoài Thu

Kakao Taxi có 14,9 triệu người dùng với 1,5 triệu cuộc gọi mỗi ngày và đang phải vật lộn cạnh tranh với Uber tại thị trường Hàn Quốc

Hai năm trước, Kakao Taxi ra đời nhằm tận dụng sự thống trị của hệ sinh thái Kakao tại Hàn Quốc - Ảnh: Alchepist.
Hai năm trước, Kakao Taxi ra đời nhằm tận dụng sự thống trị của hệ sinh thái Kakao tại Hàn Quốc - Ảnh: Alchepist.

Thuộc tập đoàn truyền thông Kakao, start-up với ứng dụng gọi xe Kakao Taxi củaHàn Quốc nhận đầu tư 437 triệu USD trong vòng gọi vốn mới đây.

Theo hãng tin Bloomberg, trong vòng gọi vốn này, KakaoMobility, đơn vị vận hành Kakao Taxi, trực thuộc tập đoàn truyền thông Kakao của Hàn Quốc, nhận được 500 tỷ Won (437 triệu USD) từ nhóm nhà đầutư dẫn đầu là TPG - một trong những tập đoàn đầu tư vốn tư nhân lớn nhất của Mỹ.

Khoản đầu tư được kỳ vọng sẽ giúp dịch vụ Kakao Taxi cạnhtranh với đối thủ Uber trên thị trường ứng dụng gọi xe tại Hàn Quốc. Sau vòng gọi vốn này, nhóm nhà đầu tư trên sẽ nắm giữ 30% cổphần của Kakao Mobility.

Với số vốn huy động được lần này, Kakao Mobility dự định mở rộng thị phần của Kakao Taxi, phát triển thêm nhiều dịch vụ đi kèm cho ứng dụng này như đỗ xe và thanh toán tự động Kakao Pay. Trước đó, dịch vụ thanh toán trực tuyến Kakao Pay huy động được 200 triệu USD từ công ty tài chính Ant Financial của tập đoàn Alibaba.

Ngoài Kakao Taxi, Kakao Mobility còn cung cấp nhiều dịch vụtiện ích khác như ứng dụng gọi lái xe thuê Kakao Driver (2,7 triệu người dùng),ứng dụng bản đồ Kakao Navi (10 triệu người dùng).

Hai năm trước, Kakao Taxi ra đời nhằm tận dụng sự thống trịcủa hệ sinh thái Kakao tại Hàn Quốc, cung cấp cho người dùng nhiều tiện ích hơnnữa ngoài dịch vụ nhắn tin. Hiện Kakao Taxi có 14,9 triệu người dùng với 1,5triệu cuộc gọi mỗi ngày.

“Kakao Mobility là mô hình kinh doanh tiên tiến, hưởng lợi từngành công nghiệp di động đang phát triển nở rộ ở Hàn Quốc”, Tim Dattels, phụtrách quản lý của TPG Capital tại châu Á, cho biết trong một thông cáo.

“Theo xu hướng toàn cầu, các ngành công nghiệp truyền thốngđang nhanh chóng phát triển các dịch vụ trực tuyến”, Joohwan Jung, Giámđốc điều hành (CEO) của Kakao Mobility, cho biết.

“Chúng tôi thấy nhiều cơ hội phía trước và sẽ nỗ lực để tạora nhiều giá trị cho cả người dùng lẫn các doanh nghiệp thông qua hợp tác chiếnlược và những tài năng hàng đầu”, Jung cho biết thêm.