Ứng dụng Việt “vượt mặt” Netflix và Spotify về mức độ phổ biến
Ngô Huyền
12/09/2024, 10:14
Trong báo cáo “The Connected Consumer” quý 2/2024 của Decision Lab, FPT Play đã vượt qua Netflix, giữ vị thứ hai về nền tảng phát trực tuyến phim phổ biến tại Việt Nam trong quý 2…
Ứng dụng Việt giữ thứ hạng cao về mức độ phổ biến, vượt qua cả Netflix và Spotify.
Đây không phải lần đầu tiên nền tảng video trực tuyến thuần Việt FPT Play vượt qua Netflix. Từ quý 4/2023, ứng dụng video trực tuyến của Việt Nam đã bắt đầu tăng tốc để thay thế vị trí của Netflix trong bảng xếp hạng định kỳ của Decision Lab về hạng mục nền tảng phát trực tuyến phim phổ biến tại Việt Nam.
Theo đó, FPT Play hiện giữ vị trí thứ ba về mức độ phổ biến, xếp sau lần lượt hai nền tảng xuyên biên giới là Youtube và Facebook. Cụ thể, Youtubed dẫn đầu với tỷ lệ sử dụng xem phim đạt 68% – tạo khoảng cách khá xa so với nền tảng khác; Facebook xếp thứ hai với tỷ lệ sử dụng đạt 32%.
Xếp sau Facebook lần lượt, các ứng dụng “suýt soát” về tỷ lệ người sử dụng với FPT Play (29%), Netflix (28%) và VTV Go (27%).
Các nền tảng video trực tuyến của Việt Nam (FPT Play, VTV Go, Keeng, MyTV Net, Viettel TV, Fim /Galaxy Play, & VieON) đạt tỷ lệ yêu thích đạt 33%, tăng 3% so với quý 1/2024.
Trong báo cáo “The Connected Consumer”, Decision Lab nhận định thứ hạng nền tảng phát trực tuyến phim tương đối ổn định. YouTube ghi nhận sụt giảm nhẹ về mức sử dụng, trong khi các OTT nội địa của Việt Nam như VieOn đã tăng trưởng đáng kể, có thể do thành công của việc phát hành các chương trình truyền hình phổ biến.
Các dịch vụ phát trực tuyến thuần Việt đang dần thu hút sự quan tâm của người xem, theo Decision Lab.
Theo báo cáo, điểm chung của cả hai nhóm tuổi Gen X (những người sinh ra từ năm 1965 đến 1980) và Gen Z (những người sinh ra từ năm 1997 đến 2012) đều lựa chọn Youtube là nền tảng xem phim hàng đầu và các nền tảng nội địa là lựa chọn thứ hai. Trong khi đó, Gen Y (thế hệ được sinh ra trong giai đoạn từ năm 1980 – 2000) lại ưu tiên các nền tảng xem phim Việt Nam.
Xét về tỷ lệ yêu thích, các nền tảng video trực tuyến của Việt Nam (FPT Play, VTV Go, Keeng, MyTV Net, Viettel TV, Fim /Galaxy Play, & VieON) đạt tỷ lệ yêu thích đạt 33%, tăng 3% so với quý 1/2024. Trong khi mức độ yêu thích của các nền tảng khác đang có dấu hiệu đi xuống, tỷ lệ này ở Zalo đang tăng trưởng tích cực, tăng 4% so với quý I/2024.
Đối với hạng mục nền tảng hàng đầu để phát nhạc trực tuyến, các nền tảng phát nhạc của Việt Nam ZingMP3 và Nhaccuatui lần lượt xếp vị trí thứ 2 và thứ 3, xếp sau Youtube về mức độ phổ biến song đều vượt qua Spotify (nền tảng xếp vị trí thứ 4). Thứ hạng này đã được duy trì từ quý 2/2023 đến nay.
Cụ thể, ZingMP3 đạt tỷ lệ sử dụng 52%, gấp đôi so với Spotify (25%), thậm chí gấp khoảng 4,7 lần so với Apple Music - đạt tỷ lệ sử dụng 11%.
Decision Lab báo cáo lượng người dùng thâm nhập vào hầu hết các nền tảng đều giảm.
Riêng với xếp hạng nền tảng hàng đầu để phát nhạc trực tuyến, cả 3 nhóm thế hệ người dùng: GenX, GenY và GenZ đều cho biết Youtube là nền tảng được yêu thích hàng đầu.
Tuy nhiên, trong khi hai nhóm người dùng GenX, GenY đều thường xuyên chọn hai ứng dụng ZingMP3 và Nhaccuatui để nghe nhạc sau Youtube. GenZ có chút khác biệt, Spotify là ứng dụng nghe nhạc phổ biến thứ hai đối với thế hệ này. Và khác với hai thế hệ còn lại, nhaccuatui không xuất hiện trong số 4 ứng dụng nghe nhạc hàng đầu của GenZ.
Có thể thấy ở cả hai hạng mục xem phim và nghe nhạc, nền tảng Youtube đều giữ thứ hạng đầu tiên. Điều này cũng dễ hiểu bởi Youtube không chỉ có kho tài nguyên nội dung video đa dạng đáp ứng cả nhu cầu nghe nhạc và xem phim. Bên cạnh đó, khác với các nền tảng chuyên dụng, Youtube đáp ứng nhu cầu cho người dùng với tuỳ chọn không cần trả phí.
Việc Zing MP3 hay FPT Play có thể “vượt mặt” những gã khổng lồ toàn cầu như Netflix và Spotify về mức độ phổ biến trên thị trường trong những tháng gần đây đã cho thấy sức cạnh tranh mạnh mẽ của các ứng dụng Việt.
Dù vậy, theo các chuyên gia, để duy trì lợi thế trong dài hạn, các nhà phát triển Việt cần không ngừng đổi mới, nâng cao trải nghiệm người dùng và nhất là cạnh tranh về mặt nội dung. Chỉ khi đó, các ứng dụng Việt mới có thể thực sự khẳng định vị thế lâu dài.
Vì sao người dùng Windows sẽ không thể xem ngoại tuyến phim của Netflix?
15:07, 20/05/2024
Nhờ đâu Netflix lật ngược thế cờ?
13:34, 23/04/2024
Netflix tiếp tục ngừng hoạt động trên một số dòng tivi
Tái hiện hành trình 80 năm đóng góp của ngành khoa học và công nghệ, bưu chính, viễn thông
Triển lãm thành tựu khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số hướng tới việc tái hiện hành trình 80 năm đóng góp của ngành Khoa học và Công nghệ, ngành Bưu chính, Viễn thông...
Không có hóa đơn đầu vào, hộ kinh doanh làm thế nào để tuân thủ quy định kê khai từ năm 2026?
Hàng triệu hộ kinh doanh đang đứng trước yêu cầu chuyển đổi mạnh mẽ từ cách làm truyền thống, quen với tính khoán đơn giản, sang kê khai chi tiết minh bạch dòng tiền…
Chính thức khai mạc sự kiện HorecFex Việt Nam 2025
HorecFex Việt Nam 2025 là diễn đàn kết nối, chia sẻ kinh nghiệm và kiến tạo giải pháp thiết thực nhằm nâng cao sức cạnh tranh, đưa du lịch Việt Nam bứt phá trong kỷ nguyên mới...
Hợp tác đào tạo, nghiên cứu các lĩnh vực công nghệ cao, công nghệ chiến lược
Ngày 25/8, tại Đà Nẵng, Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Bộ Ngoại giao và thương mại Australia và Đại học Đà Nẵng tổ chức Diễn đàn hợp tác đại học-doanh nghiệp, hợp tác đào tạo và nghiên cứu phát triển công nghệ cao, công nghệ chiến lược…
Nhà máy bán dẫn Việt Nam: Không nên tiếp cận tiến trình 2nm, 3nm thậm chí 28nm ngay từ đầu
Việt Nam không nên hướng đến các tiến trình tiên tiến như 2nm, 3nmm, hoặc 5nm, thậm chí 14nm, 16nm hay 28nm ngay từ đầu, theo Đại tá, Tiến sĩ Lê Hải Triều, Viện trưởng Viện Kỹ thuật điện tử nghiệp vụ, Cục Công nghiệp An ninh (Bộ Công an)…
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: