
Giá vàng trong nước và thế giới
VnEconomy cập nhật giá vàng trong nước & thế giới hôm nay: SJC, 9999, giá vàng USD/oz, biến động giá vàng tăng, giảm - phân tích, dự báo & dữ liệu lịch sử.
Thứ Hai, 24/11/2025
Anh Tú
27/02/2023, 18:36
Toàn hệ thống đang thiếu khoảng 500 đăng kiểm viên từ sau vụ khởi tố tại hàng loạt trung tâm, cùng điều kiện làm việc, tâm lý căng thẳng của các đăng kiểm viên trên cả nước. Dự báo trong tháng 3,4/2023 sẽ xuất hiện ùn tắc nghiêm trọng do năng lực kiểm tra tại một số địa phương chỉ đáp ứng khoảng 30% nhu cầu của người dân...
Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết tính đến ngày 26/2, cả nước có 121/489 dây chuyền kiểm định phải tạm dừng hoạt động do đang bị cơ quan công an điều tra, hoặc không đủ điều kiện hoạt động theo Nghị định 139/2028/NĐ-CP quy định về kinh doanh dịch vụ kiểm định xe cơ giới hoặc tự đóng cửa.
Cũng theo thống kê của Cục Đăng kiểm Việt Nam, đến ngày 26/2, cả nước có 2.014 đăng kiểm viên, trong đó, có 1.061 đăng kiểm viên xe cơ giới bậc cao. Tuy nhiên, số đăng kiểm viên còn đang làm việc trên toàn hệ thống khoảng 1.500 người.
Trong khi đó, để duy trì hoạt động cho toàn bộ hệ thống kiểm định xe cơ giới, cần ít nhất 1.986 đăng kiểm viên. Như vậy, toàn hệ thống hiện nay đang thiếu khoảng 486 đăng kiểm viên.
Riêng các đơn vị đăng kiểm và phòng tham mưu thuộc Cục Đăng kiểm cần khoảng 240-250 đăng kiểm viên, trong đó cần ít nhất 90 đăng kiểm viên bậc cao để thực hiện đầy đủ nhiệm vụ. Tuy nhiên, hiện nay thiếu khoảng 120 đăng kiểm viên, tương đương khoảng 50% số người cần có.
Từ tháng 12/2022 đến nay, nhiều lãnh đạo, đăng kiểm viên tại 7 trung tâm và 2 chi cục đăng kiểm đã bị khởi tố, bắt tạm giam, dẫn đến thiếu hụt nghiêm trọng người làm công tác chuyên môn, nghiệp vụ tại các đơn vị đăng kiểm trực thuộc Cục Đăng kiểm Việt Nam.
Mặc dù Cục Đăng kiểm đang chủ động làm việc và đề nghị Sở Giao thông vận tải, cơ quan công an các địa phương tạo điều kiện, cho phép trung tâm đăng kiểm đang bị tạm dừng do liên quan đến công tác điều tra sai phạm được sử dụng lại cơ sở vật chất, trang thiết bị kỹ thuật, hạ tầng để hoạt động trở lại, nhằm đáp ứng nhu cầu của người dân. Tuy nhiên, việc khôi phục các trung tâm đăng kiểm hiện gặp khó khăn do thiếu nhân lực.
Tại Hà Nội, theo thống kê của Phòng Kiểm định xe cơ giới (Cục Đăng kiểm) có tổng số 31 đơn vị đăng kiểm với 61 dây chuyền kiểm tra nhưng tới nay chỉ còn 16 đơn vị đăng kiểm hoạt động, tương ứng với 31 dây chuyền kiểm tra, chiếm 53%. 16 trung tâm đăng kiểm còn hoạt động quy mô nhỏ chỉ có 1-2 dây chuyền. Dự báo số đơn vị đăng kiểm dừng hoạt động sẽ tiếp tục tăng trong tuần tới do thiếu nhân sự.
Còn tại TP.HCM có 19 đơn vị đăng kiểm với 48 dây chuyền kiểm tra, tới nay chỉ còn 11 đơn vị hoạt động, tương ứng với 26 dây chuyền kiểm tra, chiếm 54%.
Theo Cục Đăng kiểm Việt Nam, hiện tại mỗi dây chuyền kiểm định trung bình chỉ có thể kiểm tra cho 40 xe/ngày (đạt 66% công suất) vì nhiều nguyên nhân.
Cục Đăng kiểm Việt Nam chỉ rõ hiện nay do thiếu đăng kiểm viên nên hầu hết mỗi dây chuyền chỉ có 3 đăng kiểm viên thực hiện kiểm tra, dẫn đến công suất tối đa chỉ được 60 xe/ngày/dây chuyền.
Cùng với đó, tỷ lệ xe kiểm định không đạt cao, chiếm tỷ trọng từ 20-30% dẫn đến 1 xe cần phải kiểm định nhiều lần.
Đặc biệt, "tâm trạng, tâm lý và điều kiện làm việc của đăng kiểm viên trên cả nước hết sức nặng nề, dẫn đến giảm hiệu suất lao động", Cục Đăng kiểm nhìn nhận. Trong khi đó, lượng đăng kiểm viên xin thôi việc ngày càng tăng, nhiều trung tâm đăng kiểm tự thông báo dừng hoạt động.
Như vậy, với số lượng dây chuyền hoạt động hiện nay, toàn TP. Hà Nội dự kiến kiểm tra được khoảng 1.240 xe/ngày, tương đương 32.240 xe/tháng.
Còn tại TP.HCM dự kiến kiểm tra được 1.040 xe/ngày, tương đương 27.040 xe/tháng.
Cục Đăng kiểm dự báo nếu không có sự thay đổi thì với số lượng trung tâm đăng kiểm tại Hà Nội và TP.HCM hiện tại, trong các tháng tiếp theo của năm 2023 sẽ không đáp ứng được nhu cầu kiểm định xe của người dân.
"Đặc biệt có những tháng sẽ xuất hiện ùn tắc nghiêm trọng do năng lực kiểm tra chỉ đáp ứng 31% nhu cầu của người dân", Cục Đăng kiểm đánh giá.
Theo đó, dự kiến ngay trong tháng 3, năng lực kiểm định của các trung tâm đăng kiểm còn hoạt động chỉ đạt 52% nhu cầu người dân tại Hà Nội và 53% tại TP.HCM.
Đặc biệt, trong tháng 4 sẽ có thể ùn tắc nghiêm trọng hơn nữa và nguy cơ đứt gãy hệ thống kiểm định do năng suất kiểm tra chỉ đạt 31% nhu cầu kiểm định ô tô của người dân tại TP.HCM.
Trong những ngày gần đây, không chỉ tại Hà Nội và TP.HCM, khu vực Yên Bái đã xuất hiện ùn tắc xe đi kiểm định do các phương tiện ô tô tại nhiều địa phương lân cận là Lào Cai, Tuyên Quang, Phú Thọ đổ về thực hiện đăng kiểm vì 1 số trung tâm đăng kiểm tại những tỉnh trên đã dừng hoạt động để phục vụ công tác điều tra sai phạm.
Ngày 22/11, Đoàn công tác của Ủy ban Kinh tế và Tài chính của Quốc hội đã tới Nghệ An khảo sát thực địa và làm việc với các cơ quan liên quan, chuẩn bị cho quá trình thẩm tra Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án cao tốc Vinh – Thanh Thủy.
Mời quý độc giả đón đọc Tạp chí Kinh tế Việt Nam số 47-2025 phát hành ngày 24/11/2025 với nhiều chuyên mục hấp dẫn...
Dự án bến cảng quốc tế Sơn Dương tại phường Vũng Áng được phê duyệt với quy mô 123,5 ha, gồm ba cầu cảng, hệ thống kho bãi và khu nước đậu tàu, dự kiến tiếp nhận tàu trọng tải đến 100.000 tấn...
Bổ sung chỉ tiêu thống kê liên ngành nhằm tạo cơ sở pháp lý rõ ràng cho công tác thống kê liên ngành; giúp tăng tính thống nhất, đồng bộ. Qua đó phục vụ tốt hơn cho hoạch định chính sách, điều hành phát triển kinh tế.
Trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam từ ngày 18-22/11, Ngài Miloš Vystrčil, Chủ tịch Thượng viện Quốc hội Cộng hòa Séc, đã có những chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/ VnEconomy về quan hệ Việt Nam – Séc sau 75 năm thiết lập ngoại giao, cũng như những dư địa và lĩnh vực kinh tế mà hai quốc gia có thể thúc đẩy hợp tác mạnh mẽ hơn trong thời gian tới...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: