Vì sao nguy cơ ùn tắc đăng kiểm nghiêm trọng sắp xảy ra trong tháng 3, 4?
Anh Tú
27/02/2023, 18:36
Toàn hệ thống đang thiếu khoảng 500 đăng kiểm viên từ sau vụ khởi tố tại hàng loạt trung tâm, cùng điều kiện làm việc, tâm lý căng thẳng của các đăng kiểm viên trên cả nước. Dự báo trong tháng 3,4/2023 sẽ xuất hiện ùn tắc nghiêm trọng do năng lực kiểm tra tại một số địa phương chỉ đáp ứng khoảng 30% nhu cầu của người dân...
Trong tháng 4, nguy cơ đứt gãy hệ thống kiểm định do năng suất kiểm tra chỉ đạt 30% nhu cầu kiểm định ô tô của người dân tại TP.HCM.
Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết tính đến ngày 26/2, cả nước có 121/489 dây chuyền kiểm định phải tạm dừng hoạt động do đang bị cơ quan công an điều tra, hoặc không đủ điều kiện hoạt động theo Nghị định 139/2028/NĐ-CP quy định về kinh doanh dịch vụ kiểm định xe cơ giới hoặc tự đóng cửa.
TOÀN HỆ THỐNG THIẾU KHOẢNG 500 ĐĂNG KIỂM VIÊN
Cũng theo thống kê của Cục Đăng kiểm Việt Nam, đến ngày 26/2, cả nước có 2.014 đăng kiểm viên, trong đó, có 1.061 đăng kiểm viên xe cơ giới bậc cao. Tuy nhiên, số đăng kiểm viên còn đang làm việc trên toàn hệ thống khoảng 1.500 người.
Trong khi đó, để duy trì hoạt động cho toàn bộ hệ thống kiểm định xe cơ giới, cần ít nhất 1.986 đăng kiểm viên. Như vậy, toàn hệ thống hiện nay đang thiếu khoảng 486 đăng kiểm viên.
Riêng các đơn vị đăng kiểm và phòng tham mưu thuộc Cục Đăng kiểm cần khoảng 240-250 đăng kiểm viên, trong đó cần ít nhất 90 đăng kiểm viên bậc cao để thực hiện đầy đủ nhiệm vụ. Tuy nhiên, hiện nay thiếu khoảng 120 đăng kiểm viên, tương đương khoảng 50% số người cần có.
Từ tháng 12/2022 đến nay, nhiều lãnh đạo, đăng kiểm viên tại 7 trung tâm và 2 chi cục đăng kiểm đã bị khởi tố, bắt tạm giam, dẫn đến thiếu hụt nghiêm trọng người làm công tác chuyên môn, nghiệp vụ tại các đơn vị đăng kiểm trực thuộc Cục Đăng kiểm Việt Nam.
Mặc dù Cục Đăng kiểm đang chủ động làm việc và đề nghị Sở Giao thông vận tải, cơ quan công an các địa phương tạo điều kiện, cho phép trung tâm đăng kiểm đang bị tạm dừng do liên quan đến công tác điều tra sai phạm được sử dụng lại cơ sở vật chất, trang thiết bị kỹ thuật, hạ tầng để hoạt động trở lại, nhằm đáp ứng nhu cầu của người dân. Tuy nhiên, việc khôi phục các trung tâm đăng kiểm hiện gặp khó khăn do thiếu nhân lực.
Tại Hà Nội, theo thống kê của Phòng Kiểm định xe cơ giới (Cục Đăng kiểm) có tổng số 31 đơn vị đăng kiểm với 61 dây chuyền kiểm tra nhưng tới nay chỉ còn 16 đơn vị đăng kiểm hoạt động, tương ứng với 31 dây chuyền kiểm tra, chiếm 53%. 16 trung tâm đăng kiểm còn hoạt động quy mô nhỏ chỉ có 1-2 dây chuyền. Dự báo số đơn vị đăng kiểm dừng hoạt động sẽ tiếp tục tăng trong tuần tới do thiếu nhân sự.
Còn tại TP.HCM có 19 đơn vị đăng kiểm với 48 dây chuyền kiểm tra, tới nay chỉ còn 11 đơn vị hoạt động, tương ứng với 26 dây chuyền kiểm tra, chiếm 54%.
CÔNG SUẤT MỖI DÂY CHUYỀN CHỈ ĐẠT 66%
Theo Cục Đăng kiểm Việt Nam, hiện tại mỗi dây chuyền kiểm định trung bình chỉ có thể kiểm tra cho 40 xe/ngày (đạt 66% công suất) vì nhiều nguyên nhân.
Cục Đăng kiểm Việt Nam chỉ rõ hiện nay do thiếu đăng kiểm viên nên hầu hết mỗi dây chuyền chỉ có 3 đăng kiểm viên thực hiện kiểm tra, dẫn đến công suất tối đa chỉ được 60 xe/ngày/dây chuyền.
Cùng với đó, tỷ lệ xe kiểm định không đạt cao, chiếm tỷ trọng từ 20-30% dẫn đến 1 xe cần phải kiểm định nhiều lần.
Đặc biệt, "tâm trạng, tâm lý và điều kiện làm việc của đăng kiểm viên trên cả nước hết sức nặng nề, dẫn đến giảm hiệu suất lao động", Cục Đăng kiểm nhìn nhận. Trong khi đó, lượng đăng kiểm viên xin thôi việc ngày càng tăng, nhiều trung tâm đăng kiểm tự thông báo dừng hoạt động.
Như vậy, với số lượng dây chuyền hoạt động hiện nay, toàn TP. Hà Nội dự kiến kiểm tra được khoảng 1.240 xe/ngày, tương đương 32.240 xe/tháng.
Còn tạiTP.HCM dự kiến kiểm tra được 1.040 xe/ngày, tương đương 27.040 xe/tháng.
Nguồn: Cục Đăng kiểm Việt Nam.
Cục Đăng kiểm dự báo nếu không có sự thay đổi thì với số lượng trung tâm đăng kiểm tại Hà Nội và TP.HCM hiện tại, trong các tháng tiếp theo của năm 2023 sẽ không đáp ứng được nhu cầu kiểm định xe của người dân.
"Đặc biệt có những tháng sẽ xuất hiện ùn tắc nghiêm trọng do năng lực kiểm tra chỉ đáp ứng 31% nhu cầu của người dân", Cục Đăng kiểm đánh giá.
Theo đó, dự kiến ngay trong tháng 3, năng lực kiểm định của các trung tâm đăng kiểm còn hoạt động chỉ đạt 52% nhu cầu người dân tại Hà Nội và 53% tại TP.HCM.
Đặc biệt, trong tháng 4 sẽ có thể ùn tắc nghiêm trọng hơn nữa và nguy cơ đứt gãy hệ thống kiểm định do năng suất kiểm tra chỉ đạt 31% nhu cầu kiểm định ô tô của người dân tại TP.HCM.
Trong những ngày gần đây, không chỉ tại Hà Nội và TP.HCM, khu vực Yên Bái đã xuất hiện ùn tắc xe đi kiểm định do các phương tiện ô tô tại nhiều địa phương lân cận là Lào Cai, Tuyên Quang, Phú Thọ đổ về thực hiện đăng kiểm vì 1 số trung tâm đăng kiểm tại những tỉnh trên đã dừng hoạt động để phục vụ công tác điều tra sai phạm.
#AutoNews Weekly: Xử lý nghiêm tình trạng ép mua bảo hiểm khi vay mua ô tô
19:30, 25/02/2023
Lộ diện nền tảng trí tuệ nhân tạo cho ô tô tự lái "mạnh hơn" ChatGPT đến từ Trung Quốc
16:48, 24/02/2023
Thương vụ Ford và “ông trùm” pin ô tô điện CATL gây tranh cãi vì nhà máy giá 3,5 tỷ USD
18:23, 21/02/2023
Đọc thêm
Đường sắt trong hành trình hội nhập và phát triển bền vững
Sau nhiều năm bị coi là “chậm nhịp” trong bức tranh hạ tầng, ngành đường sắt Việt Nam đang bước vào giai đoạn tái thiết với những tín hiệu mới...
Gắn kết “cầu nối” cộng đồng doanh nghiệp nhỏ và vừa (SMEs) của Việt Nam và Hàn Quốc
Hiện có khoảng 10.000 doanh nghiệp Hàn Quốc đang hoạt động tại Việt Nam, trong đó 90% là doanh nghiệp nhỏ và vừa...
Australia tài trợ 2,1 triệu đô la Úc cho dự án nông nghiệp xanh tại Việt Nam
Dự án mới lần này của Trung tâm Nghiên cứu Nông nghiệp Quốc tế Australia (ACIAR) cũng là một phần quan trọng của chương trình ACIAR tại Việt Nam, với tổng giá trị hỗ trợ khoảng 18.6 triệu đô la Úc trong 5 năm tới...
Phó Thủ tướng yêu cầu đẩy nhanh tiến độ 4 dự án cao tốc trọng điểm phía Bắc
Phó Thủ tướng Bùi Thanh Sơn đề nghị các bộ, ngành, cơ quan và địa phương cần phải chủ động giải quyết các nhiệm vụ được giao theo đúng tiến độ, cũng như giải quyết các khó khăn, vướng mắc của các dự án...
Hà Nội đẩy mạnh thu hút nhà đầu tư chiến lược qua các cơ chế ưu đãi mới
Là điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư, đặc biệt là các nhà đầu tư FDI, thành phố Hà Nội đang tích cực xây dựng cơ chế ưu đãi đầu tư, tập trung ưu đãi mạnh cho dự án R&D, chuyển giao công nghệ, đào tạo nhân lực công nghệ cao...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: