Vietjet và hãng sản xuất máy bay Airbus hôm nay công bố đơn đặt hàng lớn, gồm 100 máy bay và 50 quyền chọn mua A321neo mới...
Ông Đinh Việt Phương, Tổng giám đốc Vietjet (phải) và ông Benoît de Saint-Exupéry, Phó Chủ tịch cấp cao phụ trách Kinh doanh máy bay thương mại của Airbus (trái) trao thỏa thuận đặt hàng 100 máy bay A321neo mới.
Sự kiện diễn ra tại Triển lãm Hàng không Lé Bourget Paris (Paris Airshow) 2025, góp phần thúc đẩy kim ngạch hợp tác kinh tế giữa Việt Nam - Pháp và Châu Âu, đồng thời ghi dấu mốc giai đoạn phát triển mới của Vietjet theo hướng tập đoàn hàng không đa quốc gia.
Đơn đặt hàng tiếp nối thoả thuận đặt mua thêm 20 tàu bay A330neo mới vào tháng trước, nâng tổng số tàu bay thân rộng lên 40 chiếc, cho phép hãng hàng không tăng cường thêm chuyến bay trên các đường bay có nhu cầu cao trên khắp khu vực Châu Á - Thái Bình Dương, cũng như ra mắt các đường bay dài mới đến Châu Âu trong tương lai.
Chủ tịch HĐQT Vietjet Nguyễn Thị Phương Thảo (giữa) phát biểu tại lễ ký kết giữa Vietjet và Airbus.
Chủ tịch HĐQT Vietjet, bà Nguyễn Thị Phương Thảo, cho biết: “Tôi có mơ ước và sẵn sàng hành động để góp phần biến Việt Nam trở thành trung tâm hàng không của khu vực về vận chuyển hành khách, dịch vụ kỹ thuật, logicstic, đào tạo và nghiên cứu, chuỗi cung ứng toàn cầu, hạ tầng hàng không… và chắc chắn chúng tôi tiếp tục phát triển đội máy bay hùng hậu. Thoả thuận với Airbus hôm nay không chỉ là một hợp đồng thương mại – mà là dấu mốc mở ra một hành trình mới của Vietjet: hành trình vươn ra toàn cầu, hình thành những cực tăng trưởng mới, hành trình của sự kết nối, hướng tới hệ sinh thái hàng không phát triển bền vững và khát vọng chinh phục.”
Ông Benoît de Saint-Exupéry, Phó Chủ tịch cấp cao phụ trách Kinh doanh máy bay thương mại của Airbus, cho biết: “Thỏa thuận mới nhất của chúng tôi với Vietjet diễn ra chỉ vài tuần sau khi hãng hàng không vừa đặt thêm một đơn hàng máy bay thân rộng A330neo. Các máy bay A321neo và A330neo sẽ là nền tảng hoàn hảo để Vietjet tiếp tục mở rộng phạm vi hoạt động, đáp ứng hiệu quả hơn nhu cầu trên toàn mạng bay của hãng. Ngoài ra, hãng hàng không cũng sẽ nhận được lợi ích từ sự đồng bộ cao về kỹ thuật, vốn chỉ có ở các dòng máy bay Airbus thế hệ mới nhất”.
Đại diện lãnh đạo Airbus và Vietjet tại Triển lãm Hàng không Lé Bourget Paris (Paris Airshow) 2025.
A321neo là phiên bản có kích thước lớn nhất của dòng máy bay A320neo bán chạy nhất của Airbus, với tầm bay và hiệu suất vượt trội. Việc kết hợp động cơ thế hệ mới và đầu cánh Sharklets, A321neo giảm 50% tiếng ồn, tiết kiệm hơn 20% nhiên liệu cũng như giảm khí thải CO₂, đồng thời tối đa hóa sự thoải mái của hành khách trong khoang cabin rộng nhất của dòng tàu bay này.
Như tất cả các dòng máy bay đang được sản xuất, A321neo có thể vận hành với tối đa 50% nhiên liệu hàng không bền vững (SAF), và mục tiêu là nâng khả năng sử dụng SAF lên đến 100% vào năm 2030.
Theo báo cáo phát triển bền vững ESG năm 2024, lượng CO2 ra môi trường tính trên mỗi hành khách của Vietjet đang ở mức thấp nhất thế giới.
Vietjet hiện khai thác đội tàu hơn 120 máy bay thế hệ mới, tiết kiệm nhiên liệu, và đã đặt hàng hơn 400 tàu bay. Với lượng khách vận chuyển tăng trưởng liên tục hàng năm, Vietjet đang tích cực mở rộng mạng bay của mình trên bầu trời các châu lục, phát triển đội bay mới và hiện đại cùng đối tác chiến lược tập đoàn Airbus trong thời gian tới.
Logicross Nam Thuận: Giải pháp cho hạ tầng logistics và thương mại điện tử tại Việt Nam
Ngày 20/8, Tập đoàn Mitsubishi Estate đã đánh dấu một bước ngoặt quan trọng trong chiến lược mở rộng tại Việt Nam với lễ khánh thành Logicross Nam Thuận - dự án nhà kho xây sẵn đầu tiên mang thương hiệu Logicross được triển khai bên ngoài Nhật Bản, nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng từ lĩnh vực thương mại điện tử, chuyển phát nhanh, và dịch vụ kho vận 3PL.
Thanh Hoá nỗ lực rút ngắn thủ tục, thúc đẩy đầu tư hạ tầng cụm công nghiệp
Nhờ áp dụng nhiều giải pháp tháo gỡ vướng mắc, tiến độ đầu tư hạ tầng và thu hút dự án thứ cấp tại các cụm công nghiệp ở Thanh Hoá đã có bước cải thiện, nhưng vẫn tồn tại không ít dự án triển khai chậm, chưa đáp ứng yêu cầu.
Sẽ có quy định về trao đổi quốc tế kết quả giảm phát thải và tín chỉ carbon
Thị trường carbon của Việt Nam không chỉ giới hạn trong nước mà còn gắn với giao dịch quốc tế theo Điều 6.2 của Thỏa thuận Paris. Tuy nhiên, về nguyên tắc, hoạt động trao đổi, giao dịch quốc tế kết quả giảm phát thải, tín chỉ carbon phải ưu tiên phục vụ mục tiêu giảm phát thải của quốc gia...
Tiêu dùng phục hồi: Chất xúc tác cho doanh nghiệp tiêu dùng - bán lẻ
Báo cáo kinh tế - xã hội 7 tháng năm 2025 cho thấy nhiều chỉ số vĩ mô tích cực, củng cố kỳ vọng phục hồi tiêu dùng và tạo động lực tăng trưởng cho các doanh nghiệp trong lĩnh vực tiêu dùng - bán lẻ.
Đổi mới chế độ kế toán, tiệm cận chuẩn mực quốc tế
Cùng với những cải cách, sửa đổi liên quan đến luật và chế độ kế toán, việc áp dụng chuẩn mực quốc tế về kế toán (IFRS) và lộ trình xây dựng chuẩn mực Báo cáo tài chính Việt Nam (VFRS), ông Phạm Nam Phong, Phó Tổng Giám đốc Dịch vụ Kiểm toán và Đảm bảo, Deloitte Việt Nam, cho rằng việc thực hành và quản lý kế toán thời gian tới sẽ có những thay đổi căn bản.
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: