
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Sáu, 07/11/2025
Hoàng Bảo
24/05/2016, 10:13
Tổng công ty Hàng không Việt Nam vừa cùng lúc bổ nhiệm Chủ tịch và Tổng giám đốc mới
Tại đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2016 của Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) hôm 23/5, các cổ đông đã bầu bổ sung thành viên Hội đồng Quản trị nhiệm kỳ 2015-2020.
Đại hội đã nhất trí bầu bổ sung ông Dương Trí Thành vào Hội đồng Quản trị nhiệm kỳ 2015-2020.
Đồng thời, ngay sau đại hội, Hội đồng Quản trị Vietnam Airlines đã họp và nhất trí thông qua việc ông Phạm Viết Thanh thôi giữ chức vụ Chủ tịch Hội đồng Quản trị Vietnam Airlines do thay đổi công tác theo phân công của Bộ Chính trị, sang giữ chức Bí thư Đảng ủy Khối doanh nghiệp Trung ương nhiệm kỳ 2015 - 2020.
Ông Phạm Ngọc Minh, thành viên Hội đồng Quản trị thôi giữ chức Tổng giám đốc Vietnam Airlines để giữ cương vị Chủ tịch Hội đồng Quản trị, ông Dương Trí Thành thôi giữ chức Phó tổng giám đốc để giữ cương vị Tổng giám đốc Vietnam Airlines kiêm thành viên Hội đồng Quản trị.
Quyết định có hiệu lực từ ngày 1/6/2016.
Cũng tại đại hội trên, Vietnam Airlines cho biết, sau cổ phần hóa, hãng hàng không quốc gia này đã có bước tăng trưởng mạnh.
Cụ thể, năm 2015, Vietnam Airlines đã vận chuyển hành khách đạt khoảng 17,4 triệu lượt khách và hàng hóa đạt 221.600 tấn. Tổng doanh thu hợp nhất đạt hơn 69.000 tỷ đồng, trong đó doanh thu công ty mẹ đạt hơn 56.600 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế hợp nhất đạt 1.048,8 tỷ đồng.
Tổng giá trị đầu tư năm 2015 của Vietnam Airlines đạt hơn 21.600 tỷ đồng, đạt 98% kế hoạch trong đó hơn 21.100 tỷ dùng để đầu tư máy bay.
Vietnam Airlines cũng đã hoàn thành thoái vốn 13 danh mục đầu tư ngoài ngành, đạt 98% tổng giá trị thoái vốn theo kế hoạch với tổng số tiền thu được là 819 tỷ đồng, cao hơn 2 lần giá trị đầu tư thực tế.
Năm 2015, Vietnam Airlines đã nhận và đưa vào khai thác 5 máy bay Boeing 787 (gồm 4 máy bay sở hữu, 1 máy bay thuê) và 4 máy bay thuê A350.
Trong năm này, Vietnam Airlines đã trả sớm 2 máy bay B777 và dự kiến sẽ không khai thác đội máy bay ATR72, triển khai các thủ tục cho thuê các máy bay đang sở hữu và trả sớm các máy bay đang thuê.
Về kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2016, Vietnam Airlines đặt kế hoạch đạt hơn 20,07 triệu hành khách vận chuyển, tăng 15,4% năm trước; doanh thu hợp nhất đạt 77,8 ngàn tỷ đồng, trong đó công ty mẹ đạt 62,9 ngàn tỷ đồng.
Lợi nhuận trước thuế hợp nhất toàn tổng công ty đạt 2.321 tỷ đồng, tăng 121,3%, trong đó công ty mẹ đạt gần 1.600 tỷ đồng. Tổng số vốn đầu tư là 9.900 tỷ đồng.
Vietnam Airlines cũng cho biết, hãng sắp hoàn tất việc đàm phán hợp đồng mua bán cổ phần (SSA) với tập đoàn hàng không ANA Holdings (Nhật Bản), để tiến hành ký kết vào cuối tháng 5/2016.
Kết quả đàm phán này đã được Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt, theo đó, với số cổ phần bán cho ANA Holdings là 107.668.938 cổ phần; tỷ lệ nắm giữ 8,77% vốn điều lệ của Vietnam Airlines sau khi phát hành.
Khi hoàn tất giao dịch, Vietnam Airlines sẽ tiếp tục phát hành thêm cổ phần, để giảm tỷ lệ nắm giữ của cổ đông Nhà nước còn 75%, hướng tới giảm tiếp xuống 65% vốn điều lệ.
Câu lạc bộ tư nhân trên khắp châu Á đang phát triển mạnh mẽ, mang đến cho các thương hiệu xa xỉ cơ hội tiếp cận với những cá nhân có giá trị tài sản ròng cao (HNWIs) khi họ chuyển từ sản phẩm sang trải nghiệm...
Trong bối cảnh thế giới trước những “cơn gió ngược”, kinh tế Việt Nam vẫn nổi lên như một điểm sáng. Để hiện thực hóa khát vọng trở thành quốc gia phát triển vào năm 2045, việc thúc đẩy sức mạnh nội tại và khai thông “huyết mạch” vốn cho kinh tế tư nhân trở thành ưu tiên chiến lược…
Có lẽ không hề quá khi nói rằng nếu không kể đến sách văn học và tôn giáo, thì cuốn “Sự thịnh vượng của các quốc gia” của Adam Smith là một trong những tác phẩm nổi tiếng nhất thế giới từ trước tới nay.
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: