
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Bảy, 18/10/2025
An Huy
28/09/2013, 10:49
Reuters dẫn lời Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng cho biết, đơn đặt hàng này sẽ được công bố chính thức vào tháng 10 tại Brunei
Hãng hàng không quốc gia Việt Nam, Vietnam Airlines, đã nhất trí đặt mua động cơ của hãng General Electric (GE) để lắp cho máy bay 787 Dreamliner mua từ nhà sản xuất Boeing.
Hãng tin Reuters dẫn lời Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng cho biết, đơn đặt hàng này sẽ được công bố chính thức vào tháng 10 tại Brunei. Ông Hoàng nói, đối với thỏa thuận mua máy bay 787, “Tổng thống Obama muốn chứng kiến lễ ký kết diễn ra ở Brunei”. Hiện chưa rõ số động cơ được đặt hàng là bao nhiêu.
Hãng GE từ chối bình luận về thông tin nói trên. Hãng Boeing thì cho biết, Vietnam Airlines hiện đã có đơn đặt mua 8 chiếc 787 Dreamliner của hãng và đơn đặt hàng 77 chiếc 787 Dreamliner khác thông qua các công ty cho thuê máy bay.
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho biết muốn chính thức công bố chi tiết của thỏa thuận về mua động cơ GE vào ngày thứ Sáu (27/9) nhưng Nhà Trắng đã đề nghị hoãn công bố đến tháng 10 tới.
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng đã
phát biểu tại một hội nghị về đầu tư vào Việt Nam diễn ra ở New York
. Sự kiện này diễn ra nhân chuyến tham dự Phiên thảo luận cấp cao Đại hội đồng Liên hiệp quốc khóa 68 tại Hoa Kỳ của Thủ tướng và phu nhân cùng đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam.
Trước đó, từ ngày 24-26/9, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và phu nhân cùng đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã thăm chính thức Cộng hoà Pháp theo lời mời của Thủ tướng Pháp Jean-Marc Ayrault.
Reuters bình luận, những thỏa thuận nói trên cho thấy sự mở rộng mạnh mẽ của ngành hàng không Việt Nam tại thị trường khu vực. Cách đây ít ngày, VietJet đã ký biên bản ghi nhớ đặt mua 92 máy bay Airbus, trị giá 8,6 tỷ USD.
VietJet cũng đã lên tiếng cho biết họ không định mua máy bay Boeing. Hôm thứ Tư tuần này, sau khi ký thỏa thuận mua máy bay Airbus ở Paris, ông Lưu Đức Khánh, Giám đốc điều hành VietJet, nói rằng hãng này đến nay chỉ chọn dùng một loại máy bay duy nhất. Ngày thứ Sáu, một phát ngôn viên của VietJet đã tái khẳng định lại quan điểm mà ông Khánh đưa ra.
Hầu hết các hãng hàng không giá rẻ đều muốn sử dụng một loại máy bay để hạn chế chi phí về đào tạo và phụ tùng. Tuy nhiên, thời gian phải chờ để được giao máy bay bị kéo dài trong bối cảnh số đơn đặt hàng bùng nổ đã buộc một số hãng bay xé lẻ đơn đặt hàng.
Theo ông Khánh, Việt Nam hiện có 0,7 máy bay chở khách trên 1 triệu dân, so với tỷ lệ 7 của Malaysia và 15 của Australia.
Về phần mình, Vietnam Airlines dùng cả máy bay Airbus và Boeing. Hãng này đã đặt mua cả Boeing 787 và đối thủ tương lai của phi cơ này là chiếc Airbus A350. Ngoài ra, Vietnam Airlines còn bày tỏ sự quan tâm đối với chiếc máy bay siêu lớn Airbus A380.
Mỹ tiếp tục dẫn đầu với 23,8 triệu người sở hữu tài sản có thể đầu tư từ 1 triệu USD trở lên, tương đương cứ 10 người trưởng thành ở nước này lại có 1 người là triệu phú...
Không chỉ là lực lượng đóng góp hơn 60% nguồn thu ngân sách tỉnh, cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân Nghệ An còn lan tỏa tinh thần trách nhiệm xã hội, chung tay vì sự phát triển của quê hương. Nhân Ngày Doanh nhân Việt Nam 13/10, 21 doanh nghiệp và 10 doanh nhân tiêu biểu đã được tỉnh Nghệ An khen thưởng, tôn vinh những đóng góp đáng trân trọng.
Nhân ngày Doanh nhân Việt Nam 13/10, Hội Doanh nhân Sài Gòn đã tổ chức hoạt động kỷ niệm 20 năm ngày thành lập, đồng thời vinh danh nhiều doanh nhân có đóng góp cho cộng đồng và sự phát triển chung của TP.Hồ Chí Minh.
Nhân kỷ niệm Ngày Doanh nhân Việt Nam 13/10, Ủy ban nhân dân thành phố Huế đã tổ chức hội nghị gặp mặt doanh nghiệp, hợp tác xã và hộ kinh doanh trên địa bàn. Sự kiện là dịp để chính quyền thành phố tri ân, lắng nghe và chia sẻ cùng cộng đồng doanh nghiệp – lực lượng đang góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội của Huế.
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: