
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Bảy, 15/11/2025
Anh Quân
18/11/2011, 08:08
“Giá trị hợp đồng con tàu là 33,5 triệu USD, với việc hạ thủy con tàu, chủ hàng thanh toán cho chúng tôi 6,9 triệu USD”
“Giá trị hợp đồng con tàu là 33,5 triệu USD, với việc hạ thủy con tàu, chủ hàng thanh toán cho chúng tôi 6,9 triệu USD”, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty Đóng tàu Hạ Long, đơn vị thuộc Tập đoàn Công nghiệp Tàu thủy Việt Nam (Vinashin), nói với VnEconomy.
Trong buổi lễ hạ thủy tàu hàng 53.000 tấn mang tên Thor Brave được doanh nghiệp này tổ chức hôm 16/11 tại Quảng Ninh, Tổng giám đốc Công ty Nguyễn Tuấn Anh nói: “Sự ra đời của mỗi con tàu trong giai đoạn khó khăn này đều có một ý nghĩa hết sức to lớn”.
Ông cho biết, do ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu và những tồn tại yếu kém chủ quan trong quá trình phát triển, ngành công nghiệp tàu thủy Việt Nam đang trong giai đoạn vô cùng khó khăn. Theo chủ trương của Đảng và Chính phủ, Vinashin đang trong quá trình tái cấu trúc một cách toàn diện.
Chủ tịch Vinashin Nguyễn Ngọc Sự cũng cho biết thêm, do ảnh hưởng từ thị trường đóng tàu, tình hình thắt chặt tín dụng trong nước, quá trình đóng con tàu Thor Brave đã gặp nhiều khó khăn, chậm so với tiến độ dự kiến. Tuy nhiên, kết quả rất đáng khích lệ.
Ông David Michael, đại diện chủ tàu là công ty vận tải biển Thoresen, tỏ ra khá hài lòng. Ông thông tin thêm, Thoresen đã tiến hành đàm phán hợp đồng với Vinashin cách đây không lâu. Dù sau đó, thị trường vận tải biển tiếp tục suy thoái nhưng doanh nghiệp vẫn sát cánh cùng Vinashin tiếp tục đóng gam tàu 53.000 tấn.
Đây là con tàu đầu tiên trong hợp đồng đóng mới 3 tàu 53.000 tấn của Thoresen hợp đồng với Vinashin, cũng là con tàu hiện đại nhất trong đội tàu của doanh nghiệp này. “Thoresen sẽ tiếp tục đóng mới gam tàu 53.000 tấn tại Việt Nam nếu các bạn vẫn đảm bảo chất lượng tốt như hiện nay và giá cả cạnh tranh”, vị đại diện Thoresen nói.
Tàu Thor Brave có chiều dài lớn nhất 190 m, chiều rộng 32,26m, chiều cao mạn 17,5m, trọng tải 53.000 tấn, máy chính 9.480 KW, có thể chạy với tốc độ 14 hải lý/giờ. Vỏ tàu thiết kế dạng đáy đôi, mạn kép, hầm hàng có nắp đóng mở thủy lực, tàu được trang bị 4 cẩn cẩu hàng sức nâng 36 tấn. Tàu có tính tự động hóa khá cao, giám sát tập trung toàn bộ hệ thống báo động tích hợp và quản lý năng lượng tại buồng điều khiển.
Câu lạc bộ tư nhân trên khắp châu Á đang phát triển mạnh mẽ, mang đến cho các thương hiệu xa xỉ cơ hội tiếp cận với những cá nhân có giá trị tài sản ròng cao (HNWIs) khi họ chuyển từ sản phẩm sang trải nghiệm...
Trong bối cảnh thế giới trước những “cơn gió ngược”, kinh tế Việt Nam vẫn nổi lên như một điểm sáng. Để hiện thực hóa khát vọng trở thành quốc gia phát triển vào năm 2045, việc thúc đẩy sức mạnh nội tại và khai thông “huyết mạch” vốn cho kinh tế tư nhân trở thành ưu tiên chiến lược…
Có lẽ không hề quá khi nói rằng nếu không kể đến sách văn học và tôn giáo, thì cuốn “Sự thịnh vượng của các quốc gia” của Adam Smith là một trong những tác phẩm nổi tiếng nhất thế giới từ trước tới nay.
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: